Kế hoạch 328/KH-UBND năm 2024 triển khai Đề án tăng cường quản lý cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2025
Kế hoạch 328/KH-UBND năm 2024 triển khai Đề án tăng cường quản lý cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2025
Số hiệu: | 328/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội | Người ký: | Nguyễn Mạnh Quyền |
Ngày ban hành: | 18/11/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 328/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội |
Người ký: | Nguyễn Mạnh Quyền |
Ngày ban hành: | 18/11/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 328/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 18 tháng 11 năm 2024 |
Thực hiện Quyết định số 2228/QĐ-UBND ngày 01/6/2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2020-2025” (gọi tắt là Đề án), Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 03/8/2020 của UBND Thành phố triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2020-2025”, Chương trình công tác số 01/CTr-UBND ngày 10/01/2024 của UBND Thành phố, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Đề án Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 như sau:
1. Mục đích
- Tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành, đơn vị liên quan trong công tác quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố theo đúng quy định của pháp luật, góp phần thiết lập trật tự, kỷ cương trong việc kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
- Xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, hướng dẫn, triển khai thực hiện Đề án; bố trí đầy đủ nguồn kinh phí phục vụ các hoạt động liên quan đến việc triển khai Đề án.
- Tăng cường tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Đề án đến các cán bộ có liên quan, các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố.
- Định hướng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch; hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP từ khâu sản xuất, sơ chế, cung ứng ra thị trường và tới tay người tiêu dùng, đảm bảo ổn định sản lượng và tiêu chuẩn chất lượng.
- Tăng cường thanh kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo trái cây lưu thông trên địa bàn được kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, điều kiện ATTP; xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây tự phát không đảm bảo điều kiện ATTP và trật tự đô thị (nhất là tại lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng).
- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ thể kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố và nhận thức của người tiêu dùng, tạo thói quen mua sắm tại các cửa hàng được cấp biển nhận diện, không mua trái cây tại các điểm kinh doanh không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng.
2. Yêu cầu
- Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trái cây tại các tuyến phố và khu dân cư của Thành phố đạt hiệu quả; theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm ATTP.
- Các cơ sở kinh doanh trái cây tại các tuyến phố và khu dân cư thuộc Thành phố chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về ATTP (có đăng ký kinh doanh, có biển nhận diện và bảo đảm đầy đủ các điều kiện về con người, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ kinh doanh, bảo quản trái cây,…).
- Phân công nhiệm vụ rõ ràng; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, đơn vị liên quan để triển khai thực hiện hiệu quả Đề án trong năm 2025.
3. Mục tiêu cụ thể
- 100% cửa hàng kinh doanh trái cây thuộc đối tượng của Đề án có đăng ký kinh doanh; 100% người kinh doanh trái cây được đào tạo, tập huấn kiến thức về ATTP; 100% cửa hàng kinh doanh thuộc đối tượng của Đề án được cấp biển nhận diện “cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn”, có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây bảo đảm chất lượng, lưu giữ trái cây tươi theo quy định khi đến tay người tiêu dùng.
- Tăng cường thanh kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo trái cây lưu thông trên địa bàn được kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, các điều kiện về ATTP; xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây tự phát không đảm bảo điều kiện ATTP và trật tự đô thị (nhất là tại lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng).
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, các ngành chức năng và huy động sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn trong việc thực hiện Đề án.
2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; kết hợp tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật và Thành phố về quản lý, kinh doanh trái cây.
3. Thường xuyên rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu các cửa hàng kinh doanh trái cây thuộc đối tượng của Đề án, nắm bắt thực trạng hoạt động kinh doanh trái cây của các cửa hàng để xây dựng kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ các cửa hàng bổ sung, hoàn thiện các thủ tục, điều kiện đáp ứng yêu cầu theo quy định.
4. Duy trì thường xuyên công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/cam kết đảm bảo ATTP đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây; cấp biển nhận diện (logo) cho các cửa hàng kinh doanh trái cây đảm bảo điều kiện quy định tại Đề án.
5. Tăng cường công tác giám sát, cảnh báo nguy cơ về chất lượng, ATTP sản phẩm trái cây tiêu thụ trên địa bàn Thành phố (bao gồm cả hoạt động kinh doanh trái cây tại các chợ đầu mối, chợ có tính chất đầu mối). Đẩy mạnh thanh kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không thực hiện đúng các quy định; kiên quyết giải tỏa các điểm kinh doanh trái cây tự phát, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng… không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm ATTP.
6. Công khai danh sách các cửa hàng đảm bảo ATTP được cấp biển nhận diện, các tổ chức, cá nhân, địa điểm kinh doanh trái cây vi phạm quy định để người tiêu dùng nắm rõ, lựa chọn.
7. Xây dựng và phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng, mô hình chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ trái cây an toàn kết hợp khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, chương trình quản lý chất lượng, ATTP tiên tiến; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến và truy xuất nguồn gốc sản phẩm trái cây; nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm trái cây về chất lượng, an toàn thực phẩm, xây dựng, quảng bá nhãn hiệu, thương hiệu trái cây an toàn Thủ đô.
8. Tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ và tổ chức kết nối cơ sở trồng trái cây an toàn của Hà Nội và các tỉnh, thành phố để đưa vào tiêu thụ tại các cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn trên địa bàn Thành phố. Triển khai các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trái cây.
9. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động kinh doanh trái cây; hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, hoạt động kinh doanh của các cửa hàng trái cây trên địa bàn trên địa bàn Thành phố.
10. Thực hiện công tác thi đua khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; phê bình các tập thể, cá nhân vi phạm quy định trong triển khai Đề án.
- Là cơ quan chủ trì ban hành các văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện Đề án năm 2025.
- Triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao tại Đề án và Phụ lục phân công nhiệm vụ kèm theo Kế hoạch này.
- Chủ động phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất kịp thời với UBND Thành phố các giải pháp nhằm thực hiện Đề án hiệu quả; phối hợp, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan triển khai các nội dung tại Đề án nhằm đạt được các chỉ tiêu trong năm 2025.
- Thường xuyên tổng hợp, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, nhiệm vụ phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, kịp thời báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo những nội dung vượt thẩm quyền.
- Phối hợp với Ban thi đua khen thưởng Thành phố rà soát xây dựng các tiêu chí thi đua, đề xuất UBND Thành phố khen thưởng hoặc phê bình các đơn vị, tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện Đề án.
2. Các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các tổ chức chính trị - xã hội
- Xây dựng kế hoạch, các văn bản triển khai thực hiện Đề án năm 2025; bảo đảm chất lượng, tiến độ và đạt được các chỉ tiêu đề ra tại Đề án.
- Triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao chủ trì và phối hợp trong Đề án và tại Phụ lục phân công nhiệm vụ kèm theo Kế hoạch.
- Tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn hoàn thiện, tuân thủ các điều kiện theo quy định tại Đề án.
- Thực hiện các chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định.
- Phản ánh kịp thời các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết của đơn vị (nếu có) gửi về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo.
3. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây trên địa bàn
- Nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật và các quy định tại Đề án trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố.
- Đầu tư nâng cấp, cải tạo cửa hàng và trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh trái cây, bố trí người lao động định kỳ khám sức khỏe, tổ chức tập huấn kiến thức về ATTP, tham gia các chương trình hỗ trợ do Thành phố tổ chức nhằm hoàn thiện, đáp ứng các điều kiện quy định về kinh doanh trái cây; tiến tới xây dựng hệ thống máy thu ngân, thanh toán nối mạng phục vụ nâng cao hiệu quả công tác quản lý và hoạt động kinh doanh chuỗi thực phẩm an toàn trên toàn Thành phố.
- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tham gia chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm trái cây an toàn của các tỉnh, thành phố phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền việc thực hiện Đề án.
4. Các cơ quan thông tấn, báo chí
- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan chức năng của Thành phố, các cơ quan truyền thông, Đài phát thanh các cấp tuyên truyền, đưa tin về Đề án và hoạt động của các cửa hàng kinh doanh trái cây trong các chuyên mục về ATTP, văn minh thương mại, trật tự đô thị của chương trình phát sóng, đồng thời mở rộng tuyên truyền tới các đối tượng kinh doanh trái cây trên địa bàn toàn Thành phố.
- Các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn Thành phố xây dựng nội dung tuyên truyền, tăng cường đưa tin, bài, ảnh, phóng sự về hoạt động kinh doanh trái cây trên địa bàn, các quy định liên quan của pháp luật, Thành phố và tình hình thực hiện Đề án; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến đến người sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ trái cây; đẩy mạnh tuyên truyền về các đơn vị, địa phương, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây thực hiện tốt, mô hình triển khai hiệu quả để các đơn vị, địa phương khác học tập.
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm:
- Nguồn ngân sách nhà nước: Kinh phí thực hiện của cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách hiện hành. Các cơ quan đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao và chế độ, định mức chi hiện hành xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch, tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách năm 2025 gửi cơ quan tài chính cùng cấp để thẩm định, tham mưu bố trí dự toán theo quy định; đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.
- Nguồn đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định.
Các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ tại Kế hoạch và Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này có trách nhiệm gửi báo cáo bằng văn bản định kỳ hàng quý (trước ngày 20 tháng cuối quý) và đột xuất khi có yêu cầu về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Đề án Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHÂN CÔNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 328/KH-UBND ngày 18 tháng 11 năm 2024 của
UBND thành phố Hà Nội)
STT |
Nội dung công việc (dự kiến) |
Đơn vị chủ trì thực hiện |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian thực hiện |
1. |
Xây dựng Kế hoạch, các văn bản hướng dẫn thực hiện Đề án. |
Sở Công Thương |
Các Sở, ngành, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội,… tại Đề án; UBND các quận, huyện, thị xã |
Xây dựng Kế hoạch trước 15/12/2024; ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện trong năm 2025 |
2. |
Các Sở, ngành, đơn vị, UBND các quận, huyện, thị xã, các tổ chức chính trị - xã hội,… xây dựng, ban hành Kế hoạch, các văn bản triển khai thực hiện Đề án năm 2025. |
Các Sở, ngành, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội,… tại Đề án; UBND các quận, huyện, thị xã |
|
Xây dựng Kế hoạch trước 30/12/2024; ban hành văn bản triển khai thực hiện trong năm 2025 |
3. |
Xây dựng và in ấn sổ tay, tờ rơi, pano,… tuyên truyền theo các nội dung của Đề án đến các đối tượng liên quan. |
Sở Công Thương; UBND các quận, huyện, thị xã; các Sở, ngành đơn vị |
Các đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
4. |
Xây dựng các chương trình, phóng sự, VCD clip, tin, bài truyền thông, quảng bá và các hình thức tuyên truyền khác để tuyên truyền về nội dung, kết quả Đề án và công tác quản lý sản xuất, kinh doanh trái cây trên địa bàn. |
Sở Công Thương; các Sở, ngành đơn vị; UBND các quận, huyện, thị xã |
Các cơ quan báo chí thành phố Hà Nội |
Năm 2025 |
5. |
Tăng cường tuyên truyền công tác triển khai, thực hiện Đề án trên báo chí, mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp. |
Các cơ quan thông tấn báo chí của Hà Nội |
Các Sở: Công Thương, Thông tin và Truyền thông; các sở, ngành, đơn vị liên quan; UBND các quận, huyện, thị xã; các doanh nghiệp hoạt động trang thông tin điện tử, mạng xã hội và một số doanh nghiệp truyền thông trên địa bàn Thành phố |
Năm 2025 |
6. |
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức pháp luật quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trong quá trình thu hái, bảo quản trái cây, bảo đảm ATTP trong kinh doanh trái cây,… cho các cán bộ công chức có liên quan, các đối tượng sản xuất, kinh doanh trái cây, người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố. - Tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho các chủ cửa hàng kinh doanh trái cây hoàn thiện các thủ tục, điều kiện kinh doanh đáp ứng các quy định của pháp luật và Thành phố |
Các Sở: Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các quận, huyện, thị xã |
Các đơn vị liên quan; các cơ sở kinh doanh trái cây |
Năm 2025 |
7. |
Công khai các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện Đề án trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử của Thành phố, các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã. |
Văn phòng UBND Thành phố; các Sở: Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế; UBND các quận, huyện, thị xã |
Các cơ sở kinh doanh trái cây; các đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
8. |
Xây dựng kênh thông tin chuyên ngành cung cấp thông tin về cơ sở sản xuất trái cây an toàn của Hà Nội và các tỉnh, hệ thống kinh doanh thực phẩm đạt chuẩn theo quy định. |
Các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế |
Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các quận, huyện, thị xã; các cơ sở kinh doanh trái cây; các đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
9. |
Đẩy mạnh việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các cửa hàng kinh doanh trái cây theo quy định (đạt tỷ lệ 100%). |
Sở Kế hoạch và Đầu tư; UBND quận, huyện, thị xã |
Các đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
10. |
Hướng dẫn phát triển hạ tầng thương mại để hỗ trợ mạng lưới cơ sở kinh doanh trái cây tăng trưởng ổn định, bền vững. |
Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương |
UBND các quận, huyện, thị xã; các đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
11. |
Đề xuất các giải pháp, chương trình ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai Đề án có hiệu quả. |
Các Sở: Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Năm 2025 |
12. |
Triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATTP thuộc lĩnh vực giao trên địa bàn theo phân công, phân cấp của UBND Thành phố. |
Các Sở: Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan |
Các cơ sở kinh doanh trái cây; các đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
13. |
Rà soát, đôn đốc các cửa hàng kinh doanh trái cây thực hiện các điều kiện về ATTP (Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/cam kết bảo đảm ATTP, tập huấn kiến thức về ATTP, khám sức khỏe cho người lao động) và hoàn thiện các điều kiện kinh doanh theo quy định (đạt tỷ lệ 100%). |
UBND các quận, huyện, thị xã |
Các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế; các cơ sở kinh doanh trái cây; các đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
14. |
Xây dựng kế hoạch bố trí kinh phí bổ sung trang thiết bị, phương tiện và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để nâng cao năng lực hệ thống kiểm nghiệm ATTP, mô hình xe kiểm nghiệm nhanh ATTP của Thành phố. |
Sở Y tế |
Các Sở: Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các quận, huyện, thị xã |
Năm 2025 |
15. |
Duy trì và phát triển Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội (www.check.hanoi.gov.vn); thiết lập kết nối, chia sẻ dữ liệu với các sàn thương mại điện tử. |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
Sở Thông tin và Truyền thông; Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam |
Năm 2025 |
16. |
Cập nhật danh sách các hợp tác xã, cơ sở, vùng trồng cây ăn quả tập trung, sản lượng trái cây được sản xuất tại Hà Nội; tổng hợp, cập nhật danh sách các cửa hàng chuyên doanh trái cây trên địa bàn Thành phố theo phân cấp để theo dõi, quản lý. |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
UBND các quận, huyện, thị xã |
Năm 2025 |
17. |
- Xây dựng và phát triển chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ trái cây an toàn kết hợp khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, thực hành nông nghiệp tốt, chương trình quản lý chất lượng tiên tiến (GAP, GMP, HACCP…), ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến và truy xuất nguồn gốc sản phẩm trái cây; nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm về chất lượng, ATTP; hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu trái cây, sản phẩm nông lâm thủy sản của Thành phố. - Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, phân phối trái cây của Hà Nội xây dựng và phát triển các sản phẩm thương hiệu trái cây thế mạnh, an toàn; kết nối với các đơn vị có năng lực, công nghệ và kinh nghiệm để khảo sát, học tập và hợp tác đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, phần mềm quản lý và các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng quản lý, hiệu quả hoạt động của các cơ sở kinh doanh trái cây trên địa bàn. - Tăng cường hợp tác các tỉnh, thành phố, tổ chức hội nghị, diễn đàn, tuần lễ kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trái cây an toàn, đặc sản trái cây vùng miền phục vụ người tiêu dùng Thủ đô theo Chương trình phối hợp giữa UBND Thành phố và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về “Đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản giao thương giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước giai đoạn 2021-2025”. |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
Sở Công Thương và các đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
18. |
Tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động quản lý và kinh doanh trái cây trên địa bàn theo phân công, phân cấp; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. |
Các Sở: Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các quận, huyện, thị xã |
Các Sở: Giao thông vận tải; Công an thành phố Hà Nội; Cục Hải quan thành phố Hà Nội; Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội |
Năm 2025 |
19. |
Tổ chức thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu giám sát chất lượng, cảnh báo nguy cơ về ATTP từ quá trình sản xuất, thu mua, chế biến, bảo quản, vận chuyển trái cây; hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý truy xuất nguồn gốc, xuất xứ trái cây theo phân công, phân cấp; thu hồi và xử lý trái cây không đảm bảo chất lượng, ATTP theo quy định. |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận huyện, thị xã |
Các sở, ngành, đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
20. |
Tổng hợp, cập nhật cơ sở dữ liệu cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố theo báo cáo của UBND các quận, huyện, thị xã. |
Sở Công Thương |
UBND các quận, huyện, thị xã |
Hàng quý |
21. |
Tiếp tục cấp phát biển nhận diện (logo) cơ sở kinh doanh trái cây an toàn trên cơ sở số lượng, kích thước đề xuất của UBND các quận, huyện, thị xã. |
Sở Công Thương |
UBND các quận, huyện, thị xã |
Năm 2025 |
22. |
- Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối nhà phân phối, cơ sở kinh doanh Hà Nội với nhà sản xuất tại các tỉnh, địa phương có thế mạnh về trái cây đặc trưng, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý rõ ràng đưa về tiêu thụ tại Hà Nội. - Hỗ trợ quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và kinh doanh phân phối trái cây an toàn. |
Sở Công Thương |
Các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
23. |
Rà soát, thống kê các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn, cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn. |
UBND các quận, huyện, thị xã |
Các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan |
Thường xuyên |
24. |
Cấp biển nhận diện đối với các cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng yêu cầu của Đề án (đạt tỷ lệ 100%), thu hồi biển nhận diện đối với các cửa hàng vi phạm các điều kiện của Đề án. Công khai thông tin các cửa hàng được cấp biển nhận diện, các cơ sở vi phạm quy định. |
UBND các quận, huyện, thị xã |
Sở Công Thương, các đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
25. |
Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, thị xã phối hợp với lực lượng chức năng quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh trái cây lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng không đảm bảo quy định; tăng cường kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển, tiêu thụ trái cây không đảm bảo ATTP, không rõ nguồn gốc trên địa bàn. |
Công an thành phố Hà Nội |
Sở Giao thông vận tải, UBND các quận huyện thị xã |
Năm 2025 |
26. |
Chỉ đạo các Đội quản lý thị trường chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tổ chức kiểm tra, kiểm soát, xử lý tổ chức, cá nhân có hoạt động lưu thông, vận chuyển, kinh doanh trái cây trên địa bàn vi phạm quy định của pháp luật và quy định của thành phố Hà Nội. Thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trong vận chuyển, lưu thông trái cây nhập lậu, trái cây giả mạo nguồn gốc, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, vi phạm ATTP, không đảm bảo chất lượng và gian lận thương mại khác (vi phạm về đăng ký kinh doanh, niêm yết giá, ghi nhãn hàng hóa) đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao. |
Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội |
Các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế; Giao thông vận tải; Công an thành phố Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã; các đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
27. |
Chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc thực hiện thủ tục hải quan đối với trái cây nhập khẩu thuộc phạm vi quản lý theo quy định. |
Cục Hải quan thành phố Hà Nội |
Các đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
28. |
Giải tỏa các điểm kinh doanh tự phát lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị; xử lý vi phạm theo quy định. |
Công an thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã |
Các đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
29. |
Xây dựng các tuyến phố không kinh doanh trái cây lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng,... trên địa bàn Thành phố. |
UBND các quận, huyện, thị xã |
Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố Hà Nội, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, các đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
30. |
Nghiên cứu đề xuất về việc hỗ trợ các cơ sở kinh doanh trái cây có nhu cầu tiếp cận vốn vay ưu đãi để đầu tư trang thiết bị đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn quy định. |
Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội, Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi nhánh thành phố Hà Nội |
Các Sở: Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các quận, huyện, thị xã |
Năm 2025 |
31. |
Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại kết nối với các tỉnh, địa phương có thế mạnh về nông sản, trái cây đặc trưng, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý rõ ràng đưa về tiêu thụ tại Hà Nội theo Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch được UBND Thành phố phê duyệt. |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội |
Các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan |
Năm 2025 |
32. |
Cung cấp thông tin về tình hình nhập khẩu, xuất khẩu trái cây trên địa bàn gửi về Sở Công Thương (cơ quan thường trực của Đề án). |
Cục Hải quan thành phố Hà Nội |
Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
Hàng quý |
33. |
Phối hợp với các sở, ban, ngành trực thuộc Thành phố tham mưu, bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch năm 2025 từ nguồn chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố theo quy định; đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả. |
Sở Tài chính |
Các Sở, ngành, đơn vị tại Đề án; UBND các quận huyện, thị xã |
Trước 31/01/2025 |
34. |
Rà soát xây dựng các tiêu chí thi đua, đề xuất UBND Thành phố khen thưởng hoặc phê bình các đơn vị, tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện Đề án. |
Các Sở, ngành: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội |
Các Sở, ngành, đơn vị liên quan; UBND các quận, huyện, thị xã |
Khi tiến hành tổng kết Đề án |
35. |
Tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Đề án, báo cáo UBND Thành phố theo quy định. |
Sở Công Thương |
Các Sở , ngành, đơn vị tại Đề án; UBND các quận huyện, thị xã |
Thực hiện hàng quý, đột xuất |
36. |
Tham mưu UBND Thành phố tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án. |
Sở Công Thương |
Các Sở, ngành, đơn vị tại Đề án; UBND các quận huyện, thị xã |
Tháng 11/2025 |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây