Kế hoạch 4223/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023-2028” do tỉnh Bình Thuận ban hành
Kế hoạch 4223/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023-2028” do tỉnh Bình Thuận ban hành
Số hiệu: | 4223/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Thuận | Người ký: | Đoàn Anh Dũng |
Ngày ban hành: | 08/11/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 4223/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Thuận |
Người ký: | Đoàn Anh Dũng |
Ngày ban hành: | 08/11/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4223/KH-UBND |
Bình Thuận, ngày 08 tháng 11 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ ĐỐI VỚI CÁC BẢN ÁN, QUYẾT ĐỊNH KINH DOANH, THƯƠNG MẠI GIAI ĐOẠN 2023 - 2028”
Thực hiện Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 13/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023 - 2028; xét đề nghị của Cục Thi hành án dân sự tỉnh tại Tờ trình số 24/TTr-CTHADS ngày 14/10/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh với nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai toàn diện, kịp thời, có hiệu quả Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 13/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023 - 2028” (Đề án) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
- Bảo đảm bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành trên thực tế và phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành. Tăng cường áp dụng các biện pháp đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật trong công tác thi hành án dân sự nói chung, công tác thi hành án kinh doanh thương mại nói riêng; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cản trở, chống đối, “chây ỳ”, không chấp hành bản án, quyết định theo quy định của pháp luật.
- Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác thi hành án kinh doanh thương mại; đưa công tác thi hành án dân sự có chuyển biến cơ bản về chất lượng, rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí, bảo đảm tính tuân thủ pháp luật hiện hành, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về thi hành án dân sự, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao tính hấp dẫn, cạnh tranh của nền kinh tế đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong hoạt động thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh thương mại.
2. Yêu cầu
- Bám sát các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh thương mại và các nội dung của Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 13/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
- Xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của cơ quan thi hành án dân sự trong tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong tổ chức, phối hợp thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện, nguồn lực của cơ quan thi hành án dân sự; đồng thời, việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phải kịp thời, nghiêm túc; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc; kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; bảo đảm quyền tiếp cận thông tin, giám sát của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác thi hành án dân sự; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên được xác định trong bản án, quyết định về kinh doanh thương mại.
II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Tiếp tục hoàn thiện thể chế về thi hành án dân sự và pháp luật khác có liên quan
a) Tham gia rà soát, đánh giá tổng thể quy định của Luật Thi hành án dân sự, các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, đề xuất giải pháp hoàn thiện; trong đó, đặt trọng tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thi hành bản án, quyết định kinh doanh thương mại, tín dụng ngân hàng, đơn giản hóa trình tự, thủ tục, rút ngắn thời gian tổ chức thi hành án, thể chế hóa những nội dung mang tính đặc thù của thi hành án kinh doanh thương mại.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Thuận, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Báo cáo kết quả rà soát, đánh giá quy định của Luật Thi hành án dân sự, các văn bản hướng dẫn thi hành, pháp luật có liên quan; đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.
- Thời gian thực hiện: Theo kế hoạch được Bộ Tư pháp phê duyệt.
b) Tham gia rà soát, đánh giá, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản năm 2016, các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Thuận, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Báo cáo kết quả rà soát, đánh giá và đề xuất, kiến nghị.
- Thời gian thực hiện: Theo kế hoạch, yêu cầu của Bộ Tư pháp.
c) Tham gia rà soát, đánh giá, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Trọng tài thương mại về thời hiệu thi hành phán quyết trọng tài; về thẩm quyền thi hành phán quyết trọng tài; giải thích đối với phán quyết trọng tài...
- Cơ quan chủ trì: Hội Luật gia tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Báo cáo kết quả rà soát, đánh giá và đề xuất, kiến nghị.
- Thời gian thực hiện: Theo yêu cầu, kế hoạch của Hội Luật gia Việt Nam.
d) Tham gia rà soát, đánh giá, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về phá sản nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác thi hành án dân sự nói chung, thi hành các bản án, quyết định kinh doanh thương mại nói riêng.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Tòa án nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Văn bản đề xuất, kiến nghị.
- Thời gian thực hiện: Theo yêu cầu, kế hoạch của Tòa án nhân dân tối cao.
đ) Tham gia góp ý Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự; Nghị định số 33/2020/NĐ-CP ngày 17/3/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 62/2015/NĐ-CP; trong đó, tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định về trình tự, thủ tục xử lý tài sản thi hành án là cổ phần, cổ phiếu, vốn góp...
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Văn bản tham gia góp ý.
- Thời gian thực hiện: Năm 2024.
2. Nâng cao hiệu lực của hệ thống cơ quan thi hành án dân sự, đề cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong thi hành án kinh doanh thương mại; kiên quyết tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc thi hành án kinh doanh thương mại có điều kiện thi hành; có giải pháp phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp cản trở, chống đối, “chây ỳ”, không chấp hành bản án kinh doanh thương mại
a) Hướng dẫn, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc thi hành án kinh doanh thương mại có điều kiện thi hành, đặc biệt là các vụ việc trọng điểm, giá trị lớn, phức tạp; các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; các tài sản đã áp dụng biện pháp bảo đảm, kê biên, phong tỏa; từ đó, nâng cao tỷ lệ thi hành xong đối với các bản án, quyết định kinh doanh thương mại trên tổng số có điều kiện thi hành năm sau cao hơn năm trước, góp phần hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tổng cục Thi hành án dân sự giao.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Thuận, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Văn bản hướng dẫn, chỉ đạo.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
b) Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan có chức năng trong công tác thi hành án, trong đó: Cơ quan tài nguyên và môi trường kịp thời cung cấp thông tin xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án liên quan đến đất đai; cơ quan công an tăng cường phối hợp hiệu quả, chặt chẽ với cơ quan thi hành án dân sự trong công tác bảo vệ cưỡng chế thi hành án, nhất là những vụ việc thi hành án có tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cản trở, chống đối việc thi hành án, cố ý không chấp hành án theo quy định pháp luật. Nghiên cứu đề xuất biện pháp xử lý và chế tài áp dụng trong trường hợp các cơ quan chức năng không phối hợp hoặc thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp trong công tác thi hành án dân sự.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Các văn bản phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo.
- Thời gian thực hiện: Hằng năm.
c) Đề cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo thi hành án dân sự các cấp trong thi hành án kinh doanh thương mại, tín dụng ngân hàng, nhất là chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng, cơ quan quản lý tài sản, đất đai và các cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về tài khoản, tài sản, đất đai theo yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự, kịp thời áp dụng các biện pháp bảo đảm, kê biên, phong tỏa, xử lý tài sản trong quá trình thi hành án kinh doanh thương mại.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành án dân sự tỉnh (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh).
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan là thành viên Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh, ban chỉ đạo cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Văn bản chỉ đạo, phối hợp.
- Thời gian thực hiện: Hằng năm.
d) Tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật trong thi hành án kinh doanh thương mại, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cản trở, chống đối, “chây ỳ”, không chấp hành bản án theo quy định của pháp luật.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Các biện pháp, quyết định xử lý.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
đ) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức thẩm định giá theo quy định của pháp luật về giá; tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra công tác bán đấu giá tài sản trong thi hành án kinh doanh thương mại. Kiểm soát chặt chẽ việc bán đấu giá tài sản trong thi hành án dân sự; trong đó, tăng cường kiểm tra việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản, thông báo công khai việc đấu giá tài sản của cơ quan thi hành án dân sự thông qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về bán đấu giá tài sản; nghiên cứu triển khai việc đấu giá trực tuyến tài sản thi hành án.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài chính (đối với hoạt động thẩm định giá), Sở Tư pháp (đối với hoạt động bán đấu giá tài sản).
- Cơ quan phối hợp: Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Kết quả công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động thẩm định giá, bán đấu giá tài sản trong thi hành án dân sự.
- Thời gian thực hiện: Theo kế hoạch hoặc theo yêu cầu đột xuất.
e) Tập trung tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc thi hành án kinh doanh thương mại có điều kiện thi hành, đặc biệt là các vụ việc trọng điểm, giá trị lớn, phức tạp; các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; các tài sản đã áp dụng biện pháp bảo đảm, kê biên, phong tỏa; từ đó, nâng tỷ lệ thi hành xong đối với các bản án, quyết định kinh doanh thương mại trên tổng số có điều kiện thi hành năm sau cao hơn năm trước, góp phần hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Quốc hội giao theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 cho cơ quan thi hành án dân sự.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Toà án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Thuận và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Tăng tỷ lệ thi hành xong đối với các bản án, quyết định kinh doanh thương mại; kết quả thi hành các vụ việc liên quan đến án tín dụng, ngân hàng năm sau cao hơn năm trước.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
g) Tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật ngay từ cơ sở đối với khiếu nại, tố cáo liên quan đến các vụ việc thi hành án kinh doanh thương mại.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Quyết định hoặc văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Thời gian thực hiện: Thực hiện thường xuyên.
h) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đội ngũ công chức, người lao động của cơ quan thi hành án dân sự hai cấp xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự nói chung, công tác thi hành án kinh doanh thương mại nói riêng.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Thông tin và truyền thông, chi cục thi hành án dân sự cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Kế hoạch thông tin, tuyên truyền, phổ biến.
i) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan thi hành án dân sự có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thi hành án dân sự, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn và báo cáo kết quả.
- Thời gian thực hiện: Hằng năm.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cơ quan, tổ chức, người dân trong việc tuân thủ pháp luật về chấp hành các bản án, quyết định kinh doanh thương mại
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác thi hành án dân sự; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nhận thức rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc tuân thủ pháp luật, chấp hành các bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền; tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến về thi hành các bản án, quyết định kinh doanh thương mại dành cho doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, đội ngũ luật sư... nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự nói chung, công tác thi hành án kinh doanh thương mại nói riêng tại địa phương.
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Thuận, Đoàn luật sư tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Kế hoạch, văn bản thông tin, tuyên truyền, phổ biến.
- Thời gian thực hiện: Hằng năm.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được thực hiện theo quy định pháp luật; các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác. Hằng năm, trên cơ sở dự toán của Cục Thi hành án dân sự tỉnh và các sở, ngành, địa phương xây dựng, Sở Tài chính tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh:
- Tiếp tục chỉ đạo công tác thi hành án dân sự tại địa phương, xác định công tác thi hành án dân sự là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương; quan tâm chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự, ban chỉ đạo thi hành án dân sự cấp huyện tập trung tổ chức thi hành những vụ việc kinh doanh thương mại có giá trị lớn, có khó khăn, phức tạp; chỉ đạo các sở, ban, ngành chuyên môn thực hiện tốt công tác phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự, nhất là trong công tác xác minh điều kiện thi hành án, công tác cưỡng chế thi hành án…
- Căn cứ điều kiện thực tiễn địa phương bố trí kinh phí và ngân sách thực hiện nhiệm vụ của Kế hoạch; khi kết thúc Kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện về cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
2. Cục Thi hành án dân sự tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết việc thực hiện, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
3. Công an tỉnh: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với cơ quan thi hành án dân sự trong công tác bảo vệ cưỡng chế thi hành án, nhất là những vụ việc thi hành án kinh doanh thương mại có tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương; kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cản trở, chống đối việc thi hành án, cố ý không chấp hành án theo quy định của pháp luật.
4. Sở Tư pháp: Nghiên cứu, rà soát, đánh giá Luật Đấu giá tài sản năm
2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành; từ đó, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện các quy định theo hướng công khai, minh bạch hóa việc bán đấu giá tài sản thi hành án, đơn giản hóa thủ tục xác lập quyền sở hữu cho người mua được tài sản đấu giá; cơ chế giám sát, kiểm sát hoạt động đấu giá tài sản; cơ chế bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có tài sản đấu giá...; phối hợp nghiên cứu đề xuất việc quy định cụ thể những đặc thù trong quá trình bán đấu giá tài sản thi hành án dân sự, thi hành án kinh doanh thương mại.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các đơn vị trực thuộc kịp thời cung cấp thông tin xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án liên quan đến đất đai; thực hiện kết nối điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhằm tạo điều kiện cho việc khai thác, xác minh điều kiện thi hành án trong tổ chức thi hành án kinh doanh thương mại được thuận lợi, nhanh chóng và chính xác.
6. Sở Tài chính: Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo trong công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật và xử lý vi phạm pháp luật về giá, thẩm định giá theo chức năng, lĩnh vực, phạm vi quản lý. Phối hợp hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý tài sản của người phải thi hành án là phần vốn góp, cổ phần, cổ phiếu của các doanh nghiệp có vốn nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh là chủ sở hữu vốn. Căn cứ dự toán do các đơn vị lập và nhiệm vụ tỉnh giao, tham mưu bố trí kinh phí chi thường xuyên để thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch theo phân cấp quản lý và khả năng cân đối của ngân sách địa phương.
7. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về các nội dung của Kế hoạch này; tăng thời lượng thích hợp các chuyên trang, chuyên mục về phổ biến, giáo dục pháp luật về thi hành án kinh doanh thương mại.
8. Các sở, ban, ngành và cơ quan có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình căn cứ điều kiện thực tiễn phối hợp với Cục Thi hành án dân sự tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Kế hoạch liên quan đến ngành, lĩnh vực mình quản lý.
9. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội: Quan tâm hơn nữa công tác giám sát hoạt động thi hành án kinh doanh thương mại, nhất là tăng cường giám sát việc chấp hành của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong tổ chức thi hành các bản án, quyết định kinh doanh thương mại cũng như sự phối hợp, trách nhiệm của các cơ quan, sở, ban, ngành trong việc thực hiện các yêu cầu tổ chức thi hành bản án, quyết định kinh doanh thương mại của cơ quan thi hành án dân sự; vận động, thuyết phục thành viên, hội viên và Nhân dân chấp hành nghiêm bản án, quyết định của tòa án, phối hợp và chấp hành các yêu cầu, quyết định của cơ quan thi hành án dân sự trong tổ chức thi hành các bản án kinh doanh thương mại để bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.
10. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
- Tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng công tác xét xử án kinh doanh thương mại bảo đảm tính khả thi; trong đó, chú trọng việc xem xét, thẩm định tại chỗ trước khi đưa vụ án ra xét xử nhằm xác định chính xác nguồn gốc pháp lý, tình trạng sử dụng, giá trị tài sản... nhằm bảo đảm bản án tuyên được phù hợp, có tính khả thi trên thực tế; chỉ đạo tòa án cấp huyện thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về chuyển giao bản án, tài liệu liên quan đến tài sản bị kê biên, phong tỏa; kịp thời đính chính, giải thích bản án và các kiến nghị của cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền; thụ lý giải quyết các vụ việc do chấp hành viên cơ quan thi hành án dân sự khởi kiện theo quy định của Luật Tố tụng dân sự và Luật Thi hành án dân sự.
- Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thi hành các quyết định tuyên bố phá sản (nếu có phát sinh). Trước mắt, xem xét và giải quyết các vụ việc phá sản hiện đang thụ lý nhưng chưa giải quyết xong như vụ Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư Bình Thuận, Công ty Đường Bình Thuận, Công ty TNHH Hải Ngọc, Công ty Thuỷ sản Thuận Thắng.
11. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
- Tăng cường công tác kiểm sát đối với hoạt động thi hành án dân sự nói chung, thi hành các bản án kinh doanh thương mại nói riêng. Quan tâm, kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác thi hành án dân sự, nhất là công tác phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự trong thi hành các bản án kinh doanh thương mại; thực hiện kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, xử lý vi phạm nhằm đảm bảo công tác thi hành và việc chấp hành các bản án kinh doanh thương mại theo đúng pháp luật.
- Lãnh đạo, chỉ đạo viện kiểm sát cấp huyện tăng cường kiểm sát công tác thi hành án dân sự về các bản án kinh doanh thương mại đối với cơ quan thi hành án dân sự, chấp hành viên; kiểm sát việc gửi bản án kinh doanh thương mại, việc đính chính, giải thích bản án của tòa án. Đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến thi hành các vụ án kinh doanh thương mại, viện kiểm sát nhân dân chú trọng hơn nữa trong kiểm sát việc tuân thủ pháp luật khi thực hiện các hoạt động liên quan đến thi hành án dân sự, nhằm phát hiện kịp thời vi phạm, sai sót để ban hành kiến nghị hoặc có biện pháp phù hợp khác xử lý theo quy định của pháp luật; khắc phục hậu quả, phòng ngừa nguyên nhân, điều kiện vi phạm.
12. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Thuận: Phối hợp với Cục Thi hành án dân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức hội nghị (đối thoại), hội thảo nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất các cơ chế chính sách có liên quan đến thi hành án. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng phối hợp hiệu quả với cơ quan thi hành án dân sự trong công tác thi hành án dân sự nói chung, việc thi hành các bản án kinh doanh thương mại và tín dụng, ngân hàng nói riêng.
13. Đề nghị Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh: Phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Chỉ đạo phòng tài nguyên và môi trường kịp thời cung cấp thông tin xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án liên quan đến đất đai; thực hiện kết nối điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhằm tạo điều kiện cho việc khai thác, xác minh điều kiện thi hành án trong tổ chức thi hành án kinh doanh thương mại được thuận lợi, nhanh chóng và chính xác.
- Đề cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả của ban chỉ đạo thi hành án dân sự cấp huyện trong chỉ đạo thi hành án kinh doanh thương mại, nhất là chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng, cơ quan quản lý tài sản, đất đai và các cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về tài khoản, tài sản, đất đai theo yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự, kịp thời áp dụng các biện pháp bảo đảm, kê biên, phong tỏa, xử lý tài sản trong quá trình thi hành án kinh doanh thương mại.
- Căn cứ điều kiện thực tiễn địa phương, bố trí kinh phí và ngân sách thực hiện nhiệm vụ của Kế hoạch; báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Cục Thi hành án dân sự tỉnh).
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn, kịp thời phản ánh, kiến nghị về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Cục Thi hành án dân sự tỉnh) để được hướng dẫn, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây