560627

Kế hoạch 48/KH-UBND về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã thành phố Đà Nẵng năm 2023

560627
LawNet .vn

Kế hoạch 48/KH-UBND về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã thành phố Đà Nẵng năm 2023

Số hiệu: 48/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng Người ký: Hồ Kỳ Minh
Ngày ban hành: 02/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 48/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng
Người ký: Hồ Kỳ Minh
Ngày ban hành: 02/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 48/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 02 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2023

Phần thứ nhất

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ NĂM 2022

I. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2022

1. Đánh giá dựa trên các chỉ tiêu về hoạt động sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã (HTX), liên hiệp hợp tác xã (LHHTX)

a) Tình hình phát triển HTX, LHHTX

Ước năm 2022, trên địa bàn thành phố có 138 HTX, LHHTX đang hoạt động, trong đó có 06 HTX thành lập mới. Tổng số vốn điều lệ của các HTX là 347,2 tỷ đồng, thu hút 9.477 thành viên, giải quyết việc làm cho 14.900 lao động.

Tổng doanh thu năm 2022 ước đạt 400 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 9,8 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người của thành viên và người lao động khoảng 4,5 triệu đồng/tháng.

Có 532 cán bộ quản lý HTX; trong đó, cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học là 266 người, cán bộ có trình độ trung cấp và sơ cấp là 266 người.

b) Tình hình phát triển tổ hợp tác (THT)

Đến nay, trên địa bàn thành phố có 274 THT, vốn kinh doanh 40,025 tỷ đồng, thu hút 2.159 thành viên và 4.500 lao động, tổng giá trị tài sản 46,492 tỷ đồng; trong đó, có 61 THT hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp (chiếm 22,27%) và 213 THT hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp (chiếm 77,73%).

2. Đánh giá theo lĩnh vực

a) Về Nông nghiệp: 56 HTX, LHHTX đang hoạt động, trong đó có 04 HTX thành lập mới. Tổng vốn điều lệ 95,13 tỷ đồng, thu hút 7.707 thành viên, giải quyết việc làm cho 12.895 lao động; ngành nghề hoạt động chủ yếu: sản xuất lúa, lúa giống, rau hữu cơ, rau an toàn, trồng nấm, hoa, cây cảnh, sản xuất nước mắm truyền thống Nam Ô, giết mổ gia súc, gia cầm, sản xuất, chế biến rong biển, cà phê, đồ khô hải sản,...

b) Về Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng: 23 HTX đang hoạt động. Tổng số vốn điều lệ 38,64 tỷ đồng, thu hút 254 thành viên, giải quyết việc làm cho khoảng 945 lao động; ngành nghề hoạt động chủ yếu: sản xuất thủ công mỹ nghệ mây tre đan.

c) Về Thương mại, dịch vụ: có 15 HTX, LHHTX đang hoạt động, vốn điều lệ 67,89 tỷ đồng, thu hút 572 thành viên và 129 lao động.

d) Về Giao thông vận tải: có 44 HTX, vốn điều lệ 145,57 tỷ đồng, thu hút 997 thành viên và 1.169 lao động; ngành nghề hoạt động chủ yếu: vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch.

3. Đánh giá tác động của HTX, LHHTX, THT tới thành viên, kinh tế hộ thành viên

KTTT mà nòng cốt là HTX với nhiều hình thức hợp tác đa dạng (HTX, THT, LHHTX,...) dựa trên sở hữu của các thành viên và sở hữu tập thể, liên kết và hợp tác rộng rãi những người lao động, hộ sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

Các HTX nông nghiệp đã phát huy vai trò là đầu mối cho bà con nông dân trong việc cung ứng đầu vào sản xuất như: cung ứng vật tư, giống cây trồng,...; nông dân tổ chức sản xuất theo hướng hiệu quả theo nhu cầu của thị trường. Các HTX ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, ứng dụng sản xuất công nghệ cao, kết nối thị trường, tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng trên đơn vị diện tích, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Riêng HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng ngành nghề hoạt động chủ yếu: sản xuất thủ công mỹ nghệ mây tre đan, ngành này hiện nay đang gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu và thiếu hụt nguồn nhân lực lao động.

4. Một số mô hình hoạt động hiệu quả theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao

Một số gương điển hình, những nhân tố mới trong hoạt động KTTT, HTX, như: các mô hình kinh tế mới ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang; mô hình nuôi cá nước ngọt theo hướng bền vững ở Hòa Vang; phát triển, nhân rộng mô hình nuôi cá nước ngọt theo hướng an toàn ở xã nông thôn mới Hòa Khương; mô hình trồng sen ở xã Hòa Nhơn; phát triển mô hình trồng rừng gỗ lớn theo hướng bền vững ở huyện Hòa Vang,...

Một số THT ở lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn huyện Hòa Vang có các sản phẩm đặc trưng, có tiềm năng, lợi thế, cần có sự hỗ trợ để phát triển thành các mô hình HTX kiểu mới bền vững, như: THT chuối Thanh Tiêu với 50 hộ sản xuất, đã có 25 hộ tham gia thành viên THT; THT Kiệu Hương với 62 thành viên; THT vùng hoa Dương Sơn với diện tích 4,5 ha có 21 hộ sản xuất, có sản phẩm Bánh khô mè Quang Châu, Bánh tráng (sản phẩm OCOP), bánh ít có 07 hộ sản xuất,... Các THT hiện đang có những hoạt động rất đa dạng, phong phú, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ (KTTT)

1. Kết quả triển khai Luật và các văn bản hướng dẫn

Ngày 07/01/2022, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 48/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban chỉ đạo Đổi mới, phát triển KTTT, HTX thành phố Đà Nẵng gồm 26 thành viên và do 01 Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

UBND thành phố đã tham gia góp ý dự thảo lần 2 Luật HTX năm 2012; Liên minh HTX thành phố phối hợp với Liên minh HTX Việt nam tổ chức Tọa đàm góp ý Luật HTX bổ sung sửa đổi tại thành phố Đà Nẵng; xây dựng Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới; thực hiện nhiều lượt tư vấn về thành lập mới các HTX theo Luật HTX năm 2012 và các nội dung về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển KTTT cho các HTX.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, nhất là ở cơ sở trong việc quán triệt, nâng cao nhận thức, thống nhất ý chí và hành động tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về KTTT; Luật HTX năm 2012; Kế hoạch số 134-KH/TU ngày 10/7/2020 của Thành ủy Đà Nẵng về thực hiện Kết luận số 70-KL/TW; Quyết định 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 475/QĐ-UBND ngày 08/02/2021 của UBND thành phố Đà nẵng về phê duyệt chương trình phát triển KTTT, HTX, THT trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, Quyết định số 2884/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 về phê duyệt Kế hoạch phát triển KTTT, HTX trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025; Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng, HTX kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới.

UBND các quận, huyện, Liên minh HTX đã chỉ đạo quyết liệt việc vận động HTX thực hiện thủ tục đăng ký và tổ chức lại HTX theo Luật HTX năm 2012. Riêng, UBND quận Hải Châu đã thành lập Đoàn hậu kiểm hướng dẫn, xử lý các HTX không hoạt động, khó khăn trong giải thể theo Luật HTX năm 2012 trên địa bàn quận Hải Châu nhằm xử lý các HTX không hoạt động, khó khăn trong giải thể đối với những HTX có đăng ký kinh doanh trên địa bàn quận theo Luật HTX năm 2012.

2. Công tác quản lý nhà nước về KTTT

Chương trình thời sự thực hiện nhiều tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến Luật HTX, các nội dung về KTTT và những quy định pháp luật về HTX, như: KTTT, HTX trong thời kỳ hội nhập; việc ứng dụng công nghệ trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm KTTT, HTX; phản ánh những khó khăn, thách thức và hạn chế của một số đơn vị, mô hình HTX trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập, do ảnh hưởng của dịch COVID-19,...

Thực hiện tuyên truyền chính sách hỗ trợ chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chính quyền thành phố và các cấp, các ngành tìm hướng đi, hỗ trợ cho mô hình KTTT, HTX như: xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm đặc trưng” - OCOP; giải cứu nông sản; hỗ trợ vốn, giúp bà con nông dân xã Hòa Khương đầu tư nuôi cá nước ngọt hiệu quả,...

Đưa tin ký kết hợp tác giữa Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng với Liên minh HTX tỉnh Sơn La giai đoạn 2022-2026, qua đó, phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin, học tập kinh nghiệm về phát triển KTTT, HTX, trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình HTX kiểu mới, mô hình HTX điển hình tiên tiến, trao đổi kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ các HTX,...

Thực hiện phóng sự tài liệu: “Đưa nông nghiệp, nông thôn lên tầm cao mới”, nhấn mạnh chú trọng ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất, phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, chuyển đổi số để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp và đưa các sản phẩm của KTTT, HTX đến với thị trường, góp phần gỡ khó cho nông dân.

Các chuyên mục “Nông nghiệp xanh”, “3 Nông 4 Nhà”, “Tạp chí Kinh tế”: thực hiện các phóng sự tuyên truyền, giới thiệu các mô hình HTX giúp nông dân nâng cao giá trị sản phẩm, xây dựng và phát triển các thương hiệu làng nghề Đà Nẵng, quảng bá sản phẩm của các HTX,...

Các phóng sự nêu những gương điển hình, những nhân tố mới trong hoạt động KTTT, HTX, như: triển vọng phát triển các mô hình kinh tế mới ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang; phát triển các mô hình nuôi cá nước ngọt theo hướng bền vững ở Hòa Vang; phát triển, nhân rộng mô hình nuôi cá nước ngọt theo hướng an toàn ở xã nông thôn mới Hòa Khương; tín hiệu vui từ mô hình trồng sen ở xã Hòa Nhơn; phát triển mô hình trồng rừng gỗ lớn theo hướng bền vững ở huyện Hòa Vang,...

3. Về triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ KTTT, HTX

Ngày 08/02/2021, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 475/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025. Theo thống kê ý kiến của các cơ quan, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển KTTT, HTX thành phố Đà Nẵng và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Hiện nay các cơ quan, đơn vị đang áp dụng 26 chính sách hỗ trợ theo ngành, lĩnh vực do các cơ quan, đơn vị quản lý, trong đó đối tượng thụ hưởng bao gồm các HTX, THT thuộc Liên minh HTX với tổng kinh phí hỗ trợ từ khi chính sách được ban hành ước đạt hơn 125,34 tỷ đồng (trong đó: kinh phí hỗ trợ các chương trình, đề án là 12,1 tỷ đồng; kinh phí chương trình cho vay vốn hỗ trợ HTX là 113,24 tỷ đồng), không bao gồm kinh phí hỗ trợ tuyên huyền về KTTT, HTX và các chương trình hỗ trợ đào tạo, lớp tập huấn chuyển giao công nghệ,...

Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện công tác chuyển đổi số khu vực KTTT, HTX: các quận, huyện thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong cấp phép đăng ký kinh doanh, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thành lập HTX mới tại địa phương; tăng cường thực hiện cấp phép hồ sơ theo hình thức trực tuyến cấp độ 3, 4 đảm bảo quy định. Chỉ đạo các cơ quan có liên quan tích cực hỗ trợ, tư vấn hướng dẫn để các đơn vị thực hiện đúng Luật HTX năm 2012.

Về công tác xúc tiến thương mại: quận Cẩm Lệ đã tổ chức đối thoại, gặp gỡ, nắm bắt thông tin hội viên nhằm tư vấn, hỗ trợ phương hướng phát triển đối với HTX sản xuất rau an toàn La Hường; Liên minh HTX đã tư vấn, định hướng và hướng dẫn hỗ trợ cho 23 HTX tham gia Hội chợ Xuân 2021, 2022 và hỗ trợ 09 HTX tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, tổ chức xây dựng mô hình Quầy trưng bày và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm HTX tại Chợ Hòa Cường, thu hút 15 HTX tham gia trưng bày và tiêu thụ sản phẩm.

Sở Công Thương đã tạo điều kiện hỗ trợ 50% chi phí gian hàng cho 48 lượt HTX1, cơ sở sản xuất tham gia Hội chợ Xuân 2022, Phiên chợ hàng Việt - đưa hàng về nông thôn hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2022; Hội chợ EWEC; Tổ chức Chương trình “Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng - Đà Nẵng 2022 tại Đà Nẵng; Hội nghị Kết nối giao thương giữa thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Tây Nguyên tại Đắk Lắk; tổ chức Chương trình triển lãm sản phẩm đặc trưng của thành phố Đà Nẵng trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn phát triển đường bay châu Á 2022 (có sự tham gia của HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt). Tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất Quảng Năm 2022, trong đó có sự tham gia của HTX Dịch vụ Tổng hợp Ô Long. Bên cạnh đó, ngành cũng đã hỗ trợ giới thiệu sản phẩm của các HTX vào siêu thị, xây dựng đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, xây dựng trang thông tin, in tem truy xuất, thiết kế in ấn bao bì nhãn sản phẩm, xây dựng website thương mại điện tử cho 06 lượt HTX2 trên địa bàn thành phố.

UBND quận Cẩm Lệ đã tổ chức tổng kết 10 năm thi hành Luật HTX và triển khai nhiệm vụ năm 2022; ký kết chương trình phối hợp phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025 giữa UBND quận và Liên minh HTX thành phố.

Hỗ trợ thành lập mới, nâng cao nhận thức, củng cố tổ chức HTX: Liên minh HTX đã tiến hành khảo sát, làm việc thực tế với 50 HTX; đăng ký, làm việc với 11 xã huyện Hòa Vang về công tác phối hợp định hướng nhiệm vụ và giải pháp phát triển KTTT, HTX trên địa bàn xã; UBND quận đã hỗ trợ chi phí thành lập 01 HTX thủy sản Thanh Khê.

Ngành du lịch đã phối hợp và hỗ trợ UBND các quận huyện triển khai các Đề án tại sản phẩm du lịch: Đề án phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô, Đề án phát triển du lịch tại Khu căn cứ cách mạng K20, Đề án phát triển du lịch cộng đồng Thọ Quang - Mân Thái, Đề án phát triển du lịch cộng đồng huyện Hòa Vang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030,... Đồng thời, đã trình Ban Thường vụ Thành ủy Chuyên đề phát triển du lịch đường thủy nội địa giai đoạn 2021 - 2025, định hướng tập trung phát triển các tuyến du lịch đường thủy nội địa gắn với đầu tư, xây dựng bến thủy nội địa, hình thành các điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, các điểm tham quan, trong đó gắn phát triển làng nghề tại địa phương vào phát triển du lịch như: Làng rau La Hường, làng nghề bánh tráng Túy Loan, bánh khô mè Bà Liễu,...

Công tác cho vay và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX thành phố: Quỹ hỗ trợ phát triển HTX thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Quỹ) được cấp vốn điều lệ 6,0 tỷ đồng để cho HTX, THT vay với hình thức vay có thế chấp tài sản. Mức vốn cho vay tối đa là 600 triệu đồng/dự án. Tính đến nay, có 12 HTX đang vay vốn với dư nợ cho vay là 5.650 triệu đồng, đạt tỷ lệ 94,16% so với vốn điều lệ. Các HTX vay vốn thực hiện tốt việc trả lãi, trả gốc. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Quỹ không có tình trạng nợ xấu.

4. Kết quả, tình hình thực hiện các Đề án

a) Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025

Theo quy định tại điểm b khoản 1 mục III của Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025, trong đó quy định “Số lượng tham gia: khoảng 300 HTX trên cả nước, trong đó mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lựa chọn tối đa 05 HTX tham gia Đề án”. Thành phố Đà Nẵng đã hướng dẫn đề nghị các HTX bổ sung hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các HTX hoàn thiện hồ sơ để tham gia Đề án chậm tiến độ đề ra. Hiện nay, UBND thành phố Đà Nẵng đang xem xét 05 đơn vị3 tham gia Đề án “Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025”.

b) Về xử lý các HTX liên hiệp HTX không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký và tổ chức lại theo Luật HTX năm 2012

UBND thành phố có các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xử lý liên quan đến việc xử lý các HTX không hoạt động, khó khăn trong giải thể, trong đó giao các sở ngành và UBND các quận, huyện khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện các phương án giải thể dứt điểm các HTX không còn hoạt động; đồng thời tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra tình hình đăng ký và hoạt động của HTX, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả, qua thống kê, trên địa bàn thành phố hiện có 37 HTX phải thực hiện thủ tục giải thể do không còn hoạt động. Ước đến cuối năm có 12 HTX hoàn tất thủ tục giải thể, chiếm 32,4%.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Kết quả đạt được

Năm 2022, tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát, cán bộ, thành viên, người lao động khu vực KTTT, HTX đã tích cực, chủ động triển khai và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt được một số kết quả quan trọng; công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về KTTT, HTX tiếp tục được đẩy mạnh; công tác hỗ trợ phát triển HTX tiếp tục được tăng cường, nhất là trong việc đi sâu, đi sát, nắm bắt thực trạng tình hình hoạt động của các HTX; công tác thực hiện chính sách, pháp luật về KTTT, HTX cũng đã đạt được nhiều kết quả; tình hình sản xuất, kinh doanh của các HTX được khôi phục và từng bước phát triển, bảo đảm việc làm, thu nhập cho thành viên, người lao động ngày càng tốt hơn sau đại dịch.

2. Tồn tại, hạn chế

Dù kinh tế đã bắt đầu dần hồi phục sau ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng tình hình hoạt động của các HTX nói chung vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi giá xăng dầu tăng cao, nguyên liệu đầu vào cao, giá thành sản phẩm làm ra khó được thị trường chấp nhận; dẫn đến sức mua kém, việc cạnh tranh để giành thị phần càng khốc liệt hơn nhất là ngành dịch vụ vận tải bị ảnh hưởng nặng nề nhất, năng suất giảm đáng kể, hoạt động không hiệu quả nên HTX phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chờ tình hình ổn định mới đăng ký hoạt động lại. Những HTX khác khi chưa có dịch Covid-19 xảy ra làm ăn ổn định thì hiện nay cố gắng nhưng hoạt động chưa đến 50% công suất, lãi rất thấp, chỉ đảm bảo duy trì công việc cho người lao động để có thu nhập hằng tháng. Một số HTX hoạt động không có lãi, không đủ trả tiền công cho người lao động.

Phần lớn HTX nông nghiệp còn lúng túng trong tổ chức hoạt động do quy mô nhỏ, thu nhập, tích lũy đầu tư phát triển thấp, năng lực của cán bộ quản lý còn nhiều hạn chế, khả năng tiếp cận nguồn vốn vay và tham gia vào các chương trình dự án cũng như thụ hưởng các chính sách ưu đãi không đáng kể.

Công tác xây dựng phương án kinh doanh, tổng hợp, báo cáo theo Luật HTX mới gặp nhiều hạn chế; đa số kiêm nhiệm hoặc thuê thời vụ; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý của đội ngũ cán bộ HTX còn nhiều hạn chế trong khi đó mức hỗ trợ của Nhà nước ít nên việc tham gia các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý cho cán bộ HTX chưa nhiều.

Các HTX thuộc diện giải thể nêu trên đều không có vướng mắc về đất đai, các địa điểm kinh doanh của các HTX đều là đất của gia đình sử dụng để kinh doanh và đất thuê của tư nhân. Tuy nhiên, việc giải thể các HTX không hoạt động gặp phải một số khó khăn sau: (1) Các HTX có nhu cầu hoàn tất thủ tục giải thể, tuy nhiên không thể hoàn chỉnh hồ sơ do thất lạc hồ sơ, nhất là chưa có xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của cơ quan thuế; (2) Một số HTX đang làm thủ tục giải thể theo khoản 1 điều 54 Luật HTX năm 2012 nhưng do còn nợ thuế (phí môn bài, thuế GTGT, tiền phạt chậm nộp v.v..) nên Chi Cục thuế quận, huyện không thể xác nhận để HTX đảm bảo thủ tục giải thể. Các HTX tạm ngừng hoạt động đã lâu nên không có khả năng chi trả các khoản nợ thuế, phí; (3) HTX không đồng ý giải thể vì cho rằng thủ tục giải thể phức tạp nên họ sẽ tìm hướng hoạt động mới để duy trì HTX.

Phần thứ hai

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2023

I. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KTTT, HTX NĂM 2023

1. Định hướng chung về phát triển KTTT, HTX

KTTT với nhiều hình thức tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng, phát triển từ thấp đến cao (THT, HTX, LHHTX,...) trong đó HTX là nòng cốt. KTTT lấy lợi ích kinh tế là trọng tâm, bao gồm lợi ích của thành viên, tập thể và Nhà nước, đồng thời coi trọng lợi ích chính trị, văn hóa, xã hội trên địa bàn.

Phát triển KTTT cả về số lượng và chất lượng, trong đó chú trọng chất lượng, bảo đảm sự hài hòa trong tất cả các ngành, lĩnh vực, địa bàn; có chính sách ưu tiên cho các tổ chức KTTT trong lĩnh vực nông nghiệp, gắn hoạt động sản xuất kinh doanh với chuỗi giá trị sản phẩm, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; ưu tiên phát triển các tổ chức KTTT gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức.

2. Mục tiêu tổng quát

Củng cố, khuyến khích và tăng cường hỗ trợ để phát triển các HTX hiện đang kinh doanh hiệu quả, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trên địa bàn quận, huyện và thành phố. Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các HTX hiện có. Khuyến khích hợp nhất, sáp nhập các HTX quy mô nhỏ, cùng lĩnh vực, ngành nghề thành HTX, LHHTX có quy mô lớn để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Xác định các HTX có tiềm năng phát triển, hướng dẫn, tư vấn và đề xuất với thành phố cho tham gia đào tạo về kiến thức và ứng dụng khoa học kỹ thuật để chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Nâng cao năng lực hoạt động của các HTX; cải thiện đời sống thành viên và người lao động; cùng chia sẻ lợi ích giữa các thành viên HTX.

Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển KTTT.

3. Một số mục tiêu cụ thể

Thực hiện tuyên truyền, vận động, tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 12 HTX.

Đối với quận, huyện, mỗi năm xây dựng và hỗ trợ thành lập mới ít nhất 01 mô hình HTX kiểu mới điển hình hoạt động có chất lượng, hiệu quả, xuất phát từ tình hình thực tiễn của địa phương và nhu cầu thực tế của thành viên; đối với xã, phường, mỗi năm xây dựng và thành lập mới 03-05 THT điển hình hoạt động có chất lượng, hiệu quả, xuất phát từ tình hình thực tiễn của địa phương và nhu cầu thực tế của thành viên; phấn đấu 100% xã, phường có HTX gắn với Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, phục vụ đời sống sinh hoạt dân cư đô thị và du lịch;

Đối với Liên minh HTX thành phố: nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng mô hình và tư vấn, hỗ trợ LHHTX hoạt động có chất lượng, hiệu quả; tư vấn, hỗ trợ xây dựng có ít nhất 60% số HTX hoạt động có chất lượng, hiệu quả và 80% cán bộ quản lý HTX được đào tạo, bồi dưỡng; thu hút phần lớn hộ nghèo, cư dân đô thị thiếu việc làm và cư dân nông nghiệp, nông thôn tham gia thành viên HTX, THT.

- Hoàn tất thủ tục giải thể đối với 09 HTX trên địa bàn thành phố.

II. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KTTT, HTX NĂM 2023

1. Về phía UBND thành phố

Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Đổi mới phát triển KTTT, HTX thành phố Đà Nẵng.

Thành viên Ban Chỉ đạo đôn đốc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại cơ quan, đơn vị theo các Chương trình, Kế hoạch của thành phố đã ban hành (Kế hoạch số 134-KH/TU ngày 10/7/2020 của Thành ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trên địa bàn thành phố; Quyết định số 5051/QĐ-UBND ngày 23/12/2020 của UBND thành phố ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT và Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 10/9/2021 của UBND thành phố về Kế hoạch phát triển KTTT, HTX thành phố năm 2022).

Triển khai các giải pháp chỉ đạo điều hành hỗ trợ các HTX thực hiện thủ tục giải thể đúng quy định, trong đó chú trọng nhiệm vụ giao ngành chức năng nhanh chóng hướng dẫn các HTX đang làm thủ tục giải thể trong việc: xác nhận thuế, xử lý nợ thuế, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định; đồng thời nhanh chóng triển khai thực hiện Công văn số 17/BTC-TCDN ngày 04/01/2021 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xử lý các khoản nợ của HTX ngừng hoạt động.

Khuyến khích các HTX chủ động nghiên cứu, xây dựng định hướng phát triển theo mô hình HTX kiểu mới nhằm đáp ứng với yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế.

Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về công tác quản lý HTX cho cán bộ quản lý HTX nắm bắt, trang bị kiến thức quản trị kinh doanh đảm bảo điều hành các HTX hoạt động hiệu quả và thực hiện đúng theo quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, phối hợp với địa phương để giải thể dứt điểm các HTX nông nghiệp ngừng hoạt động kéo dài theo chủ trương của thành phố.

2. Về phía UBND quận, huyện, Liên minh HTX thành phố

UBND các quận, huyện phối hợp với Liên minh HTX thành phố tư vấn, hỗ trợ các HTX trong việc xây dựng phương hướng phát triển cho các HTX trên địa bàn (khi có yêu cầu).

Tiếp tục đôn đốc các ngành, đơn vị địa phương trong việc hỗ trợ thành lập mới, củng cố, giải thể HTX trên địa bàn, góp phần hỗ trợ HTX duy trì hoạt động, giải quyết việc làm ổn định cho hội viên.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền: lồng ghép trong các chương trình tập huấn, bồi dưỡng của các ngành về kỹ năng xúc tiến thương mại, kỹ năng bán hàng, văn minh thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế,... để đưa vào các nội dung chính sách pháp luật về KTTT. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật HTX 2012 đến các HTX, LHHTX trên địa bàn thành phố.

Hỗ trợ các HTX trong công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ tham gia giới thiệu sản phẩm tại các Hội chợ trong và ngoài thành phố, hỗ trợ các HTX xây dựng và phát triển thương hiệu, hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật,...

Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính trong việc cấp đăng ký kinh doanh tạo điều kiện ban đầu cho các HTX mới thành lập và hỗ trợ cho các HTX có nhu cầu thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh cũng như trong việc thành lập chi nhánh HTX, địa điểm HTX,…

Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và các cấp để đầu tư hỗ trợ, khuyến khích xây dựng, phát triển, nhân rộng các mô hình THT, HTX trên từng lĩnh vực, từng ngành nghề. Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các HTX hiện có, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhằm tích cực đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của quận, góp phần tạo việc làm cho người lao động, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường sinh thái.

Tiếp tục vận động và hỗ trợ các HTX không còn hoạt động thực hiện giải thể HTX, phối hợp với Cục Thuế thành phố, Công an thành phố hỗ trợ rà soát và xác nhận cho HTX hoàn tất các thủ tục giải thể.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành trực thuộc UBND thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ 6 tháng và năm báo cáo UBND thành phổ thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện (trước ngày 30/5 và 30/11).

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ hàng 6 tháng và năm (trước ngày 10/6 và 10/12) tổng hợp báo cáo UBND thành phố về tình hình thực hiện theo quy định.

3. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu cần sửa đổi, bổ sung những nội dung, nhiệm vụ cụ thể của Kế hoạch, các sở, ban, ngành chủ động báo cáo Chủ tịch UBND thành phố (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (để b/c);
- CT, các PCT UBND TP (để b/c);
- Các sở, ban, ngành;
- Liên minh HTX TP;
- UBND các quận, huyện;
- Lưu: VT, KT, SKHĐT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hồ Kỳ Minh

 

PHỤ LỤC I

TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HTX THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2022, KẾ HOẠCH NĂM 2023
(Đính kèm Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 02 tháng 3 năm 2023 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng)

Stt

Chỉ tiêu

Đơn vị tính

Thực hiện năm 2021

Kế hoạch năm 2022

ƯTH năm 2022

Kế hoạch năm 2023

I

Hợp tác xã

 

 

 

 

 

1

Tổng số HTX

HTX

122

134

138

154

 

Trong đó

HTX

 

 

 

 

 

Số HTX thành lập mới

HTX

03

12

06

12

 

Số HTX giải thể

 

01

12

12

9

2

Tổng số thành viên HTX

Thành viên

9.455

9.500

9.500

9.700

 

Trong đó

 

 

 

 

 

 

Số thành viên ra khỏi HTX

Thành viên

0

0

0

0

3

Tổng số lao động trong HTX

Người

10.650

10.688

14.900

15.000

 

Trong đó

 

 

 

 

 

 

Số lao động thường xuyên

Người

 

 

 

 

 

Số lao động là thành viên HTX

Người

914

920

920

1.000

4

Tổng doanh thu của HTX

Tr đồng

367.400

400.000

400.000

450.000

 

Doanh thu bình quân một HTX=(4)/(1)

Tr đồng/năm

3.011

2.985

2.985

3.450

 

Trong đó

 

 

 

 

 

 

Tổng doanh thu của HTX với thành viên

Tr đồng/năm

 

 

 

 

5

Tổng lãi của HTX

Tr đồng/năm

9.667

9.847

9.847

10.000

 

Lãi bình quân một HTX=(5)/(1)

Tr đồng/năm

79

73

73

78

6

Thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX

Tr đồng/năm

39

45

45

50

 

Trong đó

 

 

 

 

 

7

Tổng số cán bộ quản lý HTX

Người

271

532

532

585

 

Trong đó

 

 

 

 

 

 

Số cán bộ quản lý HTX đã qua đào tạo đạt trình độ sơ cấp, trung cấp

Người

126

266

266

270

 

Số cán bộ quản lý HTX đã qua đào tạo đạt trình độ cao đẳng, đại học trở lên

Người

145

266

266

270

II

Liên hiệp HTX

 

 

 

 

 

1

Tổng số liên hiệp HTX

LH HTX

2

2

2

2

 

Trong đó

 

 

 

 

 

 

Số liên hiệp HTX thành lập mới

LH HTX

0

0

0

0

 

Số liên hiệp HTX giải thể

LH HTX

0

0

0

0

III

Tổ hợp tác

 

 

 

 

 

1

Tổng số tổ hợp tác

THT

271

274

274

279

2

Tổng số thành viên tổ hợp tác

Thành viên

2.159

2.159

2.159

2.170

 

PHỤ LỤC II

TÌNH HÌNH XỬ LÝ HỢP TÁC XÃ KHÔNG HOẠT ĐỘNG, KHÓ KHĂN TRONG GIẢI THỂ, CHƯA ĐĂNG KÝ VÀ TỔ CHỨC LẠI THEO LUẬT HTX
(Đính kèm Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 02 tháng 3 năm 2023 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng)

STT

NỘI DUNG

TH 2021

ƯTH 2022

KH 2023

1

Tổng số HTX

155

175

179

 

Số HTX thành lập mới

3

6

12

 

Số HTX giải thể

1

12

9

2

Số HTX đang hoạt động

144

138

154

3

Số HTX không hoạt động

11

37

25

a

Số HTX không hoạt động nhưng chưa thực hiện giải thể

0

0

0

b

Số HTX không hoạt động đang thực hiện giải thể nhưng có vướng mắc

10

25

16

c

- Phát sinh vướng mắc nhưng có thể xử lý được

0

8

9

d

- Phát sinh vướng mắc do Luật HTX

10

17

7

4

Số HTX chưa đăng ký, tổ chức lại theo Luật HTX

3

0

0

 



1 TX sản xuất kinh doanh cà phê và Dịch vụ Thương mại Thiên Phúc, HTX Công nghệ cáo Mặt trời Việt, HTX Dịch vụ tổng hợp Ô Long, HTX Mắm Bình Minh, HTX Sản xuất và Tiêu dùng Phúc Lạc, HTX Dịch vụ Tổng hợp Hòa Bắc, HTX Kinh doanh Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp I Hòa Hiệp, HTX sản xuất kinh doanh DV TM Tổng hợp Kim Thanh, HTX Dịch vụ và Thương mại Thành Ngân, HTX Nhiên Tâm, HTX Sản xuất và Dịch vụ Kinh doanh Tổng hợp Đồng Nghệ, HTX Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp và Kinh doanh Tổng hợp Hòa Phú, HTX Nấm An Hải Đông; HTX Phát triển sinh kế nông nghiệp sinh thái rừng nhiệt đới; HTX Nông nghiệp Anh Nguyên; HTX Trầm hương Tiên Phước; HTX Nông Nghiệp Dinh Trạm; HTX Tâm Trà Thái; HTX SXTM và DV Phong Nga; HTX SX, TM & DV Nông nghiệp Tâm Minh Quang; HTX Tiền Phong Mường Vi; HTX Nông nghiệp Du lịch Dịch vụ Đại Bình; HTX nông nghiệp Bình Đào; HTX Nông nghiệp - DV Đại Thành Phát; HTX BEST ONE; HTX nông nghiệp sạch Đại Lộc Phát; HTX Nông nghiệp - TM Chổi đót Nhất Tuấn; HTX Ngọc Lan; HTX nông nghiệp Hoàng Hải Tam Quang; HTX Nông Công Thương An Nhơn

2 Ký Biên bản ghi nhớ đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị MM Mega Market cho 01 HTX (HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan).

3 HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan; HTX Dịch vụ Tổng hợp Ô Long; HTX Mây tre An Khê; HTX Dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Cường; HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ tổng hợp Nâm Tây An; HTX Kim Long.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác