Ủy quyền cho người khác nhận BHXH 1 lần có được không?

Xin cho tôi hỏi ủy quyền cho người khác nhận BHXH 1 lần có được không? - Hồng Lĩnh (Bình Định)

Ủy quyền cho người khác nhận BHXH 1 lần có được không? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Ủy quyền cho người khác nhận BHXH 1 lần có được không?

Theo quy định tại khoản 6 Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định  có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nếu không tự mình nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội được có thể ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Theo đó, việc ủy quyền phải có giấy ủy quyền (theo mẫu số 13-HSB) hoặc hợp đồng ủy quyền có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định, người lao động được quyền ủy quyền cho người khác nhận bảo hiểm xã hội 1 lần. 

2. Thủ tục ủy quyền nhận BHXH 1 lần

Thủ tục ủy quyền nhận BHXH một lần được quy định tại Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021 như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người được ủy quyền nộp Giấy ủy quyền (mẫu số 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền cho cơ quan BHXH hoặc cơ quan Bưu điện nơi chi trả; xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh; nhận tiền và ký nhận tiền trên Danh sách chi trả hoặc Giấy nhận tiền.

Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

3. Mức hưởng BHXH 1 lần được quy định thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định mức hưởng BHXH 1 lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

- 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

- Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

4. Điều kiện rút BHXH một lần gồm những gì?

Theo Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014, người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà có yêu cầu thì được rút BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

(1) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (hoặc chưa đủ 15 năm đóng BHXH đối với lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phương, thị trấn) và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

(2) Người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

(3) Ra nước ngoài để định cư;

(4) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

(5) Trường hợp người lao động thuộc 01 trong các trường hợp sau đây khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu:

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;

- Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí.

Nguyễn Ngọc Quế Anh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

3107 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;