Tự kiểm tra là gì? Nội dung tự kiểm tra thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp gồm những gì? - Thùy Linh (Tiền Giang)
Tự kiểm tra là gì? Nội dung tự kiểm tra thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp (Hình từ Internet)
Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:
Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH thì tự kiểm tra ( tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động) là hoạt động tự thu thập, phân tích, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động của người sử dụng lao động tại nơi sản xuất, kinh doanh.
Nội dung tự kiểm tra thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp theo Điều 5 Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH như sau:
- Nội dung tự kiểm tra pháp luật lao động bao gồm:
+ Việc thực hiện báo cáo định kỳ;
+ Việc tuyển dụng và đào tạo lao động;
+ Việc giao kết và thực hiện hợp đồng lao động;
+ Việc đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể;
+ Thời giờ làm việc và nghỉ ngơi;
+ Việc trả lương cho người lao động;
+ Việc tổ chức, thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động;
+ Việc thực hiện các quy định đối với lao động nữ, lao động là người cao tuổi, lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, lao động là người nước ngoài;
+ Việc xây dựng và đăng ký nội quy lao động; xử lý kỷ luật lao động, bồi thường trách nhiệm vật chất;
+ Việc tham gia và trích đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hàng tháng cho người lao động thuộc đối tượng phải tham gia;
+ Việc giải quyết tranh chấp và khiếu nại về lao động;
+ Nội dung khác mà người sử dụng lao động thấy cần thiết.
- Nội dung tự kiểm tra cụ thể được thiết kế thành phiếu tự kiểm tra theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đăng trên trang thông tin điện tử. Căn cứ vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính, người sử dụng lao động lựa chọn một (01) hoặc nhiều phiếu tự kiểm tra làm nội dung tự kiểm tra.
Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong tự kiểm tra thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp theo Điều 8 Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH như sau:
- Người sử dụng lao động phải tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động quy định tại Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH. Khi có yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan thanh tra nhà nước về lao động, người sử dụng lao động đăng ký tài khoản và báo cáo kết quả tự kiểm tra pháp luật lao động trực tuyến trên trang thông tin điện tử.
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác trong báo cáo kết quả tự kiểm tra pháp luật lao động trực tuyến; đảm bảo đúng thời hạn báo cáo theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về lao động.
- Phối hợp với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở để thực hiện các kiến nghị, phản hồi của cơ quan Thanh tra nhà nước về lao động theo nội dung báo cáo kết quả tự kiểm tra pháp luật lao động trực tuyến; giải trình khi có yêu cầu của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.
Theo Điều 7 Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH quy định về báo cáo kết quả tự kiểm tra thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp như sau:
- Người sử dụng lao động phối hợp với đại diện tập thể lao động tại cơ sở thực hiện báo cáo kết quả tự kiểm tra trực tuyến khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan Thanh tra nhà nước về lao động.
- Cơ sở sử dụng lao động, bao gồm cả chi nhánh, văn phòng đại diện có trụ sở tại địa phương, đơn vị đến thi công tại địa phương phải báo cáo tự kiểm tra pháp luật lao động trực tuyến với cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp và với Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi chi nhánh văn phòng đại diện, đơn vị thi công đang hoạt động.
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |