Từ 01/01/2021, doanh nghiệp phải đóng BHXH cho nhân viên thử việc?

Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ 01/01/2021 đã có nhiều thay đổi đáng kể trong quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động. Có vài thông tin cho rằng từ 01/01/2021, doanh nghiệp phải đóng BHXH cho cả nhân viên thử việc. Bài viết này sẽ làm rõ vấn đề trên.

Từ 01/01/2021, doanh nghiệp phải đóng BHXH cho nhân viên thử việc

Từ 01/01/2021, doanh nghiệp phải đóng BHXH cho nhân viên thử việc? (Ảnh minh họa)

Hiện hành, Bộ luật Lao động 2012 quy định thử việc không phải là quan hệ lao động mà chỉ là việc làm thử của người lao động. Khi đó, các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc với một số nội dung theo Điều 26 bao gồm:

  • Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp;

  • Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động;

  • Công việc và địa điểm làm việc;

  • Thời hạn của hợp đồng;

  • Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

  • Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

  • Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động.

Đặc biệt, hợp đồng thử việc không có nội dung về BHXH như hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 23, Bộ luật Lao động 2012.

Tuy nhiên, từ 01/01/2021 (ngày Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực thi hành) đã có những thay đổi trong quy định về hợp đồng thử việc giữa các bên. Cụ thể, Điều 24 Bộ luật Lao động 2019 quy định người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc theo 1 trong 2 cách sau:

  • Thỏa thuận trực tiếp và ghi vào hợp đồng lao động;

  • Giao kết hợp đồng thử việc.

Có thể thấy, trường hợp doanh nghiệp và người lao động có thỏa thuận nội dung thử việc và ghi vào hợp đồng lao động là hai bên đã giao kết hợp đồng lao động bao gồm cả thời gian thử việc.

Mà theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 – Luật đang có hiệu lực thi hành thì đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo Điều 2 bao gồm người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng trở lên. Như vậy, việc doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận nội dung thử việc và ghi vào hợp đồng lao động thì người lao động sẽ thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, kể cả thời gian thử việc nêu trên và doanh nghiệp phải có trách nhiệm đóng BHXH cho người lao động với mức theo quy định.

Trên đây là quy định của pháp luật lao động về quan hệ thử việc giữa các bên được áp dụng từ 01/01/2021. Người sử dụng lao động và người lao động cần chú ý trong việc thỏa thuận, xác lập quan hệ thử việc đảm bảo đúng quyền lợi của các bên theo quy định.

Hoa Hồng

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

2370 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;