Trường hợp đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản thuộc thẩm quyền của Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản

Trường hợp đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản thuộc thẩm quyền của Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản
Lê Trương Quốc Đạt

Sau đây là hướng dẫn đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản thuộc thẩm quyền của Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản.

Trường hợp đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản thuộc thẩm quyền của Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản

Trường hợp đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản thuộc thẩm quyền của Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản (Hình từ Internet)

1. Trường hợp đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản thuộc thẩm quyền của Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản

Theo Điều 44 Nghị định 99/2022/NĐ-CP quy định trường hợp đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản, cây hằng năm, công trình tạm thuộc thẩm quyền của Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản như sau:

- Các trường hợp đăng ký theo yêu cầu hoặc theo quy định của pháp luật bao gồm:

+ Thế chấp động sản;

+ Bảo lưu quyền sở hữu động sản;

+ Cầm cố, đặt cọc, ký cược hoặc ký quỹ bằng động sản theo thỏa thuận hoặc theo yêu cầu của bên nhận bảo đảm;

+ Biện pháp bảo đảm bằng chứng khoán chưa đăng ký tập trung; cổ tức, quyền tài sản phát sinh từ chứng khoán, trừ trường hợp cổ tức này hoặc quyền tài sản này là chứng khoán đã đăng ký tập trung;

+ Biện pháp bảo đảm bằng tài sản gắn liền với đất là cây hằng năm, công trình tạm;

+ Đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm quy định tại các điểm a, b, c, d và đ khoản 1 Điều 44 Nghị định 99/2022/NĐ-CP;

+ Đăng ký thay đổi, xóa đăng ký đối với trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và e khoản 1 Điều 44 Nghị định 99/2022/NĐ-CP.

- Trường hợp đăng ký đối với quyền tài sản thì quyền này không bao gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất; quyền sử dụng khu vực biển, quyền sở hữu tài sản gắn liền với khu vực biển; quyền sở hữu, quyền khác phải đăng ký đối với tàu bay theo quy định của pháp luật về hàng không, đối với tàu biển theo quy định của pháp luật về hàng hải; quyền sở hữu đối với chứng khoán đã đăng ký tập trung theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

- Việc đăng ký đối với biện pháp cầm cố, đặt cọc, ký cược hoặc ký quỹ quy định tại điểm c khoản 1 Điều 44 Nghị định 99/2022/NĐ-CP thực hiện trong trường hợp pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ có quy định hoặc có thoả thuận trong hợp đồng bảo đảm.

- Quy định tại Điều 44 Nghị định 99/2022/NĐ-CP cũng được áp dụng cho tổ chức, cá nhân có quốc tịch nước ngoài trong trường hợp có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

2. Hướng dẫn thay đổi thông tin về nội dung đã được đăng ký biện pháp bảo đảm đối với động sản, cây hằng năm, công trình tạm

Hướng dẫn thay đổi thông tin về nội dung đã được đăng ký biện pháp bảo đảm đối với động sản, cây hằng năm, công trình tạm theo Điều 48 Nghị định 99/2022/NĐ-CP như sau:

- Trường hợp tài sản bảo đảm là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hoặc tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, quyền lưu hành, quyền khác theo quy định của pháp luật có sự thay đổi thông tin mà thông tin đó thể hiện trên Giấy chứng nhận thì thông tin đăng ký thay đổi phải phù hợp với thông tin thể hiện trên Giấy chứng nhận được cấp mới hoặc được bổ sung.

Trường hợp tài sản bảo đảm là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, kho hàng thì không phải thực hiện đăng ký thay đổi khi có sự thay đổi thông tin về tài sản, trừ trường hợp rút bớt, bổ sung tài sản bảo đảm hoặc thuộc trường hợp quy định tại các khoản 2, 4 và 7 Điều 45 Nghị định 99/2022/NĐ-CP.

- Trường hợp đăng ký thay đổi về thời điểm có hiệu lực của hợp đồng bảo đảm thì thời điểm này không được sau thời điểm đăng ký biện pháp bảo đảm. Trường hợp thay đổi thời điểm có hiệu lực của hợp đồng bảo đảm sau thời điểm biện pháp bảo đảm đã được đăng ký thì thực hiện xóa đăng ký đối với nội dung đã được đăng ký và đăng ký mới biện pháp bảo đảm.

- Trường hợp thông tin thuộc diện bắt buộc phải kê khai trên Phiếu yêu cầu đăng ký mà thay đổi thì phải thực hiện đăng ký thay đổi nội dung này.

 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;