Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam có phải là doanh nghiệp nhà nước?

Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam có phải là doanh nghiệp nhà nước?
Nguyễn Thị Diễm My

Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam có phải là doanh nghiệp nhà nước? Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam có quyền gì? – Ngọc Hà (Kiên Giang)

Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam có phải là doanh nghiệp nhà nước?

Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam có phải là doanh nghiệp nhà nước? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam có phải là doanh nghiệp nhà nước?

Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính, có chức năng kinh doanh bảo hiểm, tái bảo hiểm, đầu tư tài chính và các dịch vụ tài chính khác.

Tổng công ty do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định thành lập theo ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ.

(Điều 1 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 197/2003/QĐ-BTC)

2. Quyền của Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam

Quyền của Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam bao gồm:

(1) Đối với vốn và tài sản

- Quản lý, sử dụng vốn, tài sản được nhà nước giao để kinh doanh, thực hiện các lợi ích hợp pháp từ vốn và tài sản đó.

- Giao lại cho các đơn vị của Tổng công ty quản lý, sử dụng vốn, tài sản  mà Tổng công ty đã nhận của Nhà nước; điều động vốn và tài sản đã giao trong trường hợp cần thiết, phù hợp với kế hoạch phát triển chung của toàn Tổng công ty.

- Đầu tư, liên doanh, liên kết, góp vốn cổ phần, mua một phần hoặc toàn bộ tài sản của doanh nghiệp khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Chuyển nhượng, thay thế, cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản trên nguyên tắc bảo toàn và phát triển vốn theo các quy định của pháp luật và của điều lệ này.

(2) Đối với hoạt động kinh doanh

- Kinh doanh những ngành nghề theo quy định trong Giấy phép thành lập và hoạt động. Tìm kiếm thị trường, khách hàng và ký kết hợp đồng.

- Tổ chức quản lý và kinh doanh phù hợp với đặc điểm ngành nghề, đảm bảo kinh doanh có hiệu quả và phù hợp với quy định của pháp luật.

- Mở rộng quy mô kinh doanh theo sự phát triển và nhu cầu của thị trường.

- Xây dựng và áp dụng quy tắc, điều khoản và biểu phí của các loại hình bảo hiểm theo đúng quy định của Nhà nước về quản lý bảo hiểm.

- Nhượng tái bảo hiểm và nhận tái bảo hiểm trong và ngoài  nước.

- Nhận làm dịch vụ đại lý cho các tổ chức bảo hiểm trong và ngoài nước về các vấn đề liên quan đến bảo hiểm.

- Quyết định biểu phí và phí bảo hiểm cụ thể đối với từng khách hàng theo cơ chế thoả thuận đối với các loại hình dịch vụ bảo hiểm tự nguyện, quyết định biểu phí và mức phí dịch vụ tài chính đối với từng khách hàng.

- Quyết định các dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

- Quyết định giá mua sản phẩm, dịch vụ để phục vụ hoạt động kinh doanh.

- Nộp tiền ký quỹ hoặc cấp thư bảo lãnh trong những trường hợp cần thiết.

- Tham gia hoặc thay mặt khách hàng trong và ngoài nước (theo ủy nhiệm hoặc thế quyền) giải quyết các vụ tranh chấp tại các toà án trong và ngoài nước.

- Thành lập phòng khu vực, trung tâm dịch vụ khách hàng của các đơn vị của Tổng công ty ở địa bàn trong nước; trình Bộ Tài chính cho phép thành lập công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài.

- Xây dựng, áp dụng các định mức lao động, đơn giá tiền lương và các định mức chi phí khác trên cơ sở đảm bảo hiệu quả kinh doanh và phù hợp với quy định của pháp luật.

- Phân cấp quyền hạn cho các đơn vị của Tổng công ty về tổ chức, cán bộ, nghiệp vụ, hạch toán hiệu quả kinh doanh, đầu tư trong phạm vị thẩm quyền được giao.

- Thuê chuyên gia, tư vấn trong nước, nước ngoài làm việc hoặc cung cấp dịch vụ cho Tổng công ty theo quy định của pháp luật.

- Mời và tiếp đối tác nước ngoài đến làm việc. Quyết định cử cán bộ của Tổng công ty ra nước ngoài công tác, học tập, tham quan, khảo sát, du lịch, giải quyết việc riêng  theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đối với Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Tổng công ty phải được Bộ trưởng Bộ Tài chính cho phép; các thành viên khác của Hội đồng quản trị ra nước ngoài do Chủ tịch Hội đồng quản trị quyết định; Phó Tổng giám đốc Tổng công ty và các chức danh lãnh đạo khác trong toàn Tổng công ty do Tổng giám đốc Tổng công ty quyết định.

- Các quyền hoạt động kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.

(3) Đối với tài chính doanh nghiệp

- Huy động vốn để kinh doanh dưới các hình thức: phát hành trái phiếu, vay vốn của các tổ chức, cá nhân ngoài Tổng công ty, vay vốn của các đơn vị trực thuộc hạch toán độc lập và các hình thức huy động vốn khác theo quy định của pháp luật.

Việc huy động vốn để kinh doanh thực hiện theo nguyên tắc tự chịu trách nhiệm hoàn trả, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn huy động và không làm thay đổi hình thức sở hữu.

- Chủ động sử dụng vốn cho hoạt động kinh doanh của Tổng công ty; được sử dụng và quản lý các quỹ của Tổng công ty theo quy định của pháp luật.

- Quyết định trích khấu hao tài sản cố định theo nguyên tắc mức trích khấu hao tối thiểu phải bảo đảm bù đắp hao mòn hữu hình, hao mòn vô hình của tài sản và không thấp hơn tỷ lệ trích khấu hao tối thiểu do Nhà nước quy định.

- Được hưởng các chế độ trợ cấp, trợ giá hoặc các chế độ ưu đãi khác của Nhà nước khi thực hiện các dịch vụ bảo hiểm, phục vụ quốc phòng an ninh, phòng chống thiên tai, hoạt động công ích hoặc cung cấp sản phẩm dịch vụ theo chính sách giá của nhà nước không đủ bù đắp chi phí.

- Được chi thưởng sáng kiến đổi mới, cải tiến quản lý và công nghệ, thưởng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí và hạch toán vào chi phí kinh doanh trên cơ sở đảm bảo hiệu quả kinh doanh của Tổng công ty .

- Được hưởng các chế độ ưu đãi đầu tư hoặc tái đầu tư theo quy định của Nhà nước.

- Từ chối và tố cáo mọi yêu cầu cung cấp các nguồn lực không được pháp luật quy định của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào, trừ những khoản tự nguyện đóng góp vì mục đích nhân đạo và công ích.

- Được sử dụng phần lợi nhuận còn lại sau khi đã làm đủ nghĩa vụ đối với nhà nước để trích lập quỹ đầu tư phát triển, quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi và các quỹ khác theo quy định của pháp luật.

(Điều 7, 8, 9 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 197/2003/QĐ-BTC)

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1126 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;