Bài viết dưới đây sẽ có nội dung đề cập tới quy định về tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể của chức danh Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể của chức danh Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh (Hình từ Internet)
Cụ thể tại Điều 8 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 189/QĐ-BHXH năm 2023 (sửa đổi tại Quyết định 1663/QĐ-BHXH năm 2024) quy định về tiêu chuẩn, điều kiện của chức danh Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh như sau:
(1) Trình độ.
- Chuyên môn nghiệp vụ: Có trình độ đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí được bổ nhiệm.
- Lý luận chính trị:
+ Có bằng tốt nghiệp cử nhân chính trị hoặc cao cấp lý luận chính trị hoặc cao cấp lý luận chính trị - hành chính hoặc có giấy xác nhận tương đương trình độ cao cấp lý luận chính trị của cơ quan có thẩm quyền đối với chức danh Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.
+ Có bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị trở lên hoặc có giấy xác nhận tương đương trình độ trung cấp lý luận chính trị của cơ quan có thẩm quyền đối với chức danh Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.
- Quản lý Nhà nước:
+ Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước chương trình ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương hoặc có bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính đối với chức danh Giám đốc.
+ Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước chương trình ngạch chuyên viên chính và tương đương trở lên hoặc có bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính đối với chức danh Phó Giám đốc.
(2) Năng lực:
- Có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; Có khả năng phát hiện những vấn đề mới, khó, vấn đề mang tính đột phá và những hạn chế, bất cập trong thực tiễn; chủ động, mạnh dạn triển khai hoặc đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để phát huy, thúc đẩy hoặc tháo gỡ; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
- Có năng lực quản lý, điều hành các hoạt động của Bảo hiểm xã hội tỉnh; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
- Có năng lực tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương.
- Có khả năng tổng hợp, phân tích, dự báo, định hướng, xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển ngắn hạn, dài hạn và đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ của Bảo hiểm xã hội tỉnh và phục vụ cho hoạt động chung của Ngành.
- Có khả năng tổng kết thực tiễn để kiến nghị với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, với các cơ quan chức năng khác sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp quy, các chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; có khả năng tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của Bảo hiểm xã hội tỉnh.
- Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số (đối với công chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số) theo yêu cầu chức danh, vị trí việc làm được bổ nhiệm.
- Có khả năng tập hợp, quy tụ công chức, viên chức, người lao động thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh; được công chức, viên chức, người lao động tín nhiệm.
(3) Điều kiện
- Đã có thời gian công tác từ đủ 10 năm trở lên đối với chức danh Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, từ đủ 08 năm trở lên đối với chức danh Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh (không kể thời gian tập sự), trong đó có thâm niên công tác trong Ngành ít nhất 03 năm. Trường hợp tiếp nhận ngoài Ngành (bao gồm trường hợp có thời gian công tác trong Ngành dưới 03 năm) có ngành hoặc chuyên ngành đào tạo và vị trí việc làm phù hợp thì không tính thời gian công tác trong Ngành.
- Có đầy đủ hồ sơ cá nhân, lý lịch được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh rõ ràng, không vi phạm Quy định 58-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
- Đã được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên.
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |