Rà soát, hoàn thiện Bộ pháp điển bảo đảm chính xác, đầy đủ theo quy định

Rà soát, hoàn thiện Bộ pháp điển bảo đảm chính xác, đầy đủ theo quy định
Trần Thanh Rin

Tôi muốn biết các nội dung trong nhiệm vụ “Rà soát, hoàn thiện Bộ pháp điển bảo đảm chính xác, đầy đủ theo quy định” là gì? – Bích Ngọc (Đà Nẵng)

Rà soát, hoàn thiện Bộ pháp điển bảo đảm chính xác, đầy đủ theo quy định

Rà soát, hoàn thiện Bộ pháp điển bảo đảm chính xác, đầy đủ theo quy định (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 02/02/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 143/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác, sử dụng Bộ pháp điển".

Rà soát, hoàn thiện Bộ pháp điển bảo đảm chính xác, đầy đủ theo quy định

Đây là một trong những nhiệm vụ đã được đề ra trong Đề án "Nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác, sử dụng Bộ pháp điển" với các nội dung cụ thể như sau:

(1) Rà soát, xác định và pháp điển bổ sung các quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực nhưng chưa được sắp xếp vào Bộ pháp điển

- Rà soát, lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật chứa các quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực chưa được sắp xếp vào Bộ pháp điển trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

+ Cơ quan thực hiện pháp điển thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật chứa các quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực chưa được sắp xếp vào Bộ pháp điển thuộc thẩm quyền pháp điển của cơ quan mình theo quy định tại Điều 4 Pháp lệnh Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật và lập thành Danh mục, đề xuất phương án cập nhật hoặc bổ sung đề mục mới (nếu có) gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

+ Bộ Tư pháp tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cập nhật hoặc bổ sung đề mục mới (nếu có).

+ Cơ quan thực hiện: Các cơ quan thực hiện pháp điển.

+ Cơ quan phối hợp: Các cơ quan có liên quan.

+ Kết quả đầu ra: Phương án cập nhật hoặc bổ sung đề mục mới (nếu có).

+ Thời hạn hoàn thành: Năm 2024.

- Thực hiện pháp điển các quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực nhưng chưa được sắp xếp vào Bộ pháp điển theo phương án sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

+ Cơ quan thực hiện pháp điển thực hiện pháp điển các quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực nhưng chưa được sắp xếp vào Bộ pháp điển theo phương án sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc pháp điển các quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực nhưng chưa được sắp xếp vào Bộ pháp điển được thực hiện theo quy định về cập nhật quy phạm pháp luật mới, đề mục mới vào Bộ pháp điển tại Điều 13 Pháp lệnh Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; gửi kết quả pháp điển đến Bộ Tư pháp để kiểm tra, cập nhật vào Bộ pháp điển.

+ Bộ Tư pháp thực hiện kiểm tra kết quả pháp điển do các cơ quan thực hiện pháp điển gửi đến và thực hiện cập nhật vào Bộ pháp điển.

+ Cơ quan thực hiện: Các cơ quan thực hiện pháp điển.

+ Cơ quan phối hợp: Các cơ quan có liên quan.

+ Kết quả đầu ra: Kết quả cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật vào Bộ pháp điển theo phương án sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

+ Thời hạn hoàn thành: Năm 2025.

(2) Rà soát, xử lý, hoàn thiện các quy phạm pháp luật chưa được sắp xếp phù hợp, chỉ dẫn trong Bộ pháp điển

- Cơ quan thực hiện pháp điển thực hiện rà soát kết quả pháp điển thuộc thẩm quyền pháp điển của cơ quan mình đã được sắp xếp vào Bộ pháp điển để xác định, xử lý và hoàn thiện các quy phạm pháp luật chưa được sắp xếp phù hợp, khoa học; các chỉ dẫn chưa đầy đủ, chính xác. Gửi kết quả pháp điển đã được xử lý, hoàn thiện đến Bộ Tư pháp để kiểm tra, cập nhật vào Bộ pháp điển.

- Bộ Tư pháp thực hiện kiểm tra kết quả pháp điển do các cơ quan thực hiện pháp điển gửi đến và thực hiện cập nhật vào Bộ pháp điển.

- Cơ quan thực hiện: Các cơ quan thực hiện pháp điển.

- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan có liên quan.

- Kết quả đầu ra: Kết quả pháp điển đã được xử lý, hoàn thiện.

- Thời hạn hoàn thành: Năm 2024 - 2025.

Xem thêm tại Quyết định 143/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

201 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;