Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị chậm, hủy, khởi hành sớm

Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị chậm, hủy, khởi hành sớm
Nguyễn Thị Diễm My

Khi chuyến bay bị chậm, hủy, khởi hành sớm thì hàng không phải đảm bảo những nghĩa vụ tối thiểu với khách hàng được quy định trong Điều lệ vận chuyển.

Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị chậm, hủy, khởi hành sớm

Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị chậm, hủy, khởi hành sớm (Ảnh minh họa)

1. Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị chậm

1.1. Thế nào chuyến bay bị chậm?

Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn 15 phút so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay căn cứ.

Lịch bay căn cứ là phiên bản cuối cùng lịch bay ngày của hãng hàng không được cập nhật tới Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các Công ty Quản lý bay khu vực liên quan không muộn hơn 22h00 giờ Hà Nội (15h00 UTC) của ngày hôm trước ngày khai thác.

1.2. Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị chậm

Trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hãng hàng không có nghĩa vụ:

- Cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; phục vụ ăn, uống; bố trí nơi nghỉ, ngủ phù hợp theo quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành;

- Chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác: đối với chuyến bay chậm từ 02 giờ trở lên, trong phạm vi cung cấp dịch vụ vận chuyển của hãng hàng không, phải thực hiện việc chuyển đổi hành trình để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;

- Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp các chuyến bay chậm kéo dài theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành;

- Hoàn trả tiền vé cho hành khách: trong trường hợp chuyến bay chậm từ 05 giờ trở lên, hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định. Việc hoàn vé cho hành khách được quy định như sau:

- Miễn trừ điều kiện hạn chế về hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có);

- Vé hoàn toàn chưa được sử dụng, khoản chi hoàn sẽ bằng số tiền vé mà hành khách đã trả; tiền vé bao gồm các khoản: giá dịch vụ vận chuyển; các khoản thuế, phí do Nhà nước quy định, giá dịch vụ soi chiếu an ninh, giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay mà hãng hàng không thu hộ; và các khoản phụ thu khác có liên quan theo hóa đơn hợp pháp do hành khách cung cấp;

- Vé đã được sử dụng một phần, khoản chi hoàn sẽ không thấp hơn chênh lệch giữa tiền vé đã trả và tiền vé, các dịch vụ khác đã sử dụng cho hành trình của hành khách.

2. Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị hủy

2.1. Thế nào là chuyến bay bị hủy?

Chuyến bay bị hủy là chuyến bay không được thực hiện trên cơ sở lịch hủy của hãng hàng không.

2.2. Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị hủy

Trường hợp chuyến bay bị hủy, hành khách bị từ chối vận chuyển hãng hàng không có trách nhiệm:

- Thông báo cho hành khách biết lý do của việc chuyến bay bị hủy, bị từ chối vận chuyển;

- Thực hiện các nghĩa vụ quy định tại mục (1.2);

- Thực hiện nghĩa vụ thay thế các nghĩa vụ quy định tại điểm b của khoản 4 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT theo thỏa thuận với hành khách;

- Được miễn thực hiện 03 nghĩa vụ trên đối với trường hợp hành khách bị từ chối vận chuyển theo quy định tại Điều 146 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

3. Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay khởi hành sớm

3.1. Thế nào chuyến bay khởi hành sớm?

Chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) sớm hơn thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay căn cứ.

3.2. Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay khởi hành sớm

Trường hợp chuyến bay khởi hành sớm, hãng hàng không có trách nhiệm:

- Thông báo cho hành khách biết lý do của việc chuyến bay khởi hành sớm;

- Thực hiện nghĩa vụ đối với hành khách đã xác nhận chỗ nhưng không thực hiện được chuyến bay theo trường hợp chuyến bay bị chậm chuyến theo mục (1.2).

(Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT, khoản 4 Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-BGTVT)

Diễm My

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

796 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;