Quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí mới nhất

Quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí mới nhất
Trần Thanh Rin

Xin cho tôi hỏi quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí mới nhất được quy định như thế nào? - Nhật Hoà (Lâm Đồng)

Quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí mới nhất

Quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí mới nhất (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí

Theo Điều 5 Quy định 101-QĐ/TW năm 2023 quy định về tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí như sau:

- Bảo đảm tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn cụ thể của chức danh bổ nhiệm theo quy định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

- Là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam (Không bắt buộc đối với cơ quan báo chí thuộc tổ chức tôn giáo).

- Có trình độ lý luận chính trị cao cấp (Không bắt buộc đối với cơ quan báo chí thuộc tổ chức tôn giáo).

- Tốt nghiệp đại học trở lên. Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước về báo chí.

- Có thời gian hoạt động trong lĩnh vực báo chí, xuất bản ít nhất 2 năm. Trường hợp đặc biệt, do cơ quan chỉ đạo báo chí xem xét, quyết định.

- Có đầy đủ hồ sơ và được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận (theo Phụ lục II, Quy định này).

- Về độ tuổi bổ nhiệm

+ Lãnh đạo cơ quan báo chí thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thực hiện theo quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

+ Lãnh đạo cơ quan báo chí thuộc cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phải còn đủ thời gian để công tác ít nhất trọn 1 nhiệm kỳ (60 tháng) trở lên.

+ Lãnh đạo cơ quan báo chí không thuộc Điểm a, Điểm b, Khoản 7 Điều 5 Quy định 101-QĐ/TW năm 2023, phải còn đủ thời gian để công tác ít nhất trọn 1 nhiệm kỳ (60 tháng) trở lên và tuổi tối đa giữ chức vụ lãnh đạo không quá 65 tuổi đối với nữ và 67 tuổi đối với nam.

Trường hợp đặc biệt không quá 70 tuổi, do cơ quan chỉ đạo báo chí xem xét, quyết định.

- Người đứng đầu cơ quan chủ quản báo chí không được kiêm giữ chức vụ lãnh đạo cơ quan báo chí; lãnh đạo cơ quan báo chí này không được kiêm giữ chức vụ lãnh đạo cơ quan báo chí khác.

2. Quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí mới nhất

Quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Mục I Phụ lục I ban hành kèm theo Quy định 101-QĐ/TW năm 2023, cụ thể như sau:

2.1. Đối với nguồn nhân sự tại chỗ

Sau khi có đồng ý về chủ trương của cơ quan chủ quản báo chí, tập thể lãnh đạo cơ quan báo chí phải thực hiện các công việc sau:

- Trên cơ sở chủ trương, yêu cầu nhiệm vụ và nguồn cán bộ của cơ quan, người đứng đầu chủ trì cùng tập thể lãnh đạo thảo luận, rà soát, thống nhất về cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình nhân sự và cách tiến hành bảo đảm công bằng, dân chủ, chặt chẽ, công khai, minh bạch (trường hợp phát sinh những vấn đề khó khăn, phức tạp, phải báo cáo lãnh đạo cơ quan chủ quản báo chí); thảo luận, giới thiệu nguồn nhân sự bằng phiếu kín.

Người đạt số phiếu cao nhất trên 50% tổng số người được triệu tập đồng ý thì được lựa chọn. Trường hợp không có người nào đạt trên 50% số phiếu giới thiệu thì chọn tất cả người có số phiếu giới thiệu đạt từ 30% trở lên để giới thiệu tiếp.

Trường hợp không có người đạt số phiếu 30% thì không tiếp tục thực hiện các nội dung tiếp theo và báo cáo cơ quan chủ quản xem xét, chỉ đạo.

- Tổ chức lấy ý kiến giới thiệu nhân sự theo danh sách đã được giới thiệu trong cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn cơ quan (kết quả kiểm phiếu không công bố).

+ Thông báo danh sách nhân sự do tập thể lãnh đạo giới thiệu; tóm tắt lý lịch, quá trình học tập, công tác; nhận xét, đánh giá ưu, khuyết điểm, triển vọng phát triển; dự kiến phân công công tác.

+ Ghi phiếu giới thiệu nhân sự (có thể ký hoặc không ký tên).

-  Trên cơ sở kết quả lấy phiếu ở các hội nghị; kết quả xác minh, kết luận những vấn đề mới nảy sinh (nếu có) đối với nhân sự; tập thể lãnh đạo thảo luận và biểu quyết giới thiệu nhân sự bằng phiếu kín (người đạt số phiếu cao nhất trên 50% số phiếu so với tổng số người được triệu tập thì được lựa chọn giới thiệu đề nghị cơ quan chủ quản báo chí bổ nhiệm.

Trường hợp có 2 người có số phiếu đồng ý giới thiệu ngang nhau đạt tỷ lệ 50%, thì lựa chọn nhân sự do người đứng đầu cơ quan báo chí giới thiệu, đồng thời báo cáo đầy đủ các ý kiến khác nhau để cơ quan chủ quản báo chí xem xét, quyết định.

- Tập thể lãnh đạo cơ quan báo chí và người đứng đầu chịu trách nhiệm về đánh giá, nhận xét, đề xuất, lựa chọn, giới thiệu nhân sự bổ nhiệm.

2.2. Đối với nhân sự từ nguồn cán bộ ở nơi khác

- Trường hợp nhân sự do cơ quan báo chí đề xuất

+ Căn cứ nhu cầu công tác, tập thể lãnh đạo cơ quan báo chí thống nhất có văn bản báo cáo cơ quan chủ quản xin chủ trương, nêu rõ yêu cầu, số lượng, dự kiến phân công công tác đối với nhân sự đề nghị bổ nhiệm.

+ Sau khi được cơ quan chủ quản báo chí đồng ý bằng văn bản, cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan báo chí thảo luận, thống nhất chủ trương và căn cứ theo Quy định 101-QĐ/TW thực hiện các công việc sau:

(i) Trao đổi, lấy ý kiến của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo nơi nhân sự đang công tác về chủ trương điều động, bổ nhiệm (người được giới thiệu phải đạt số phiếu trên 50% so với tổng số người được triệu tập;

Trường hợp số phiếu đạt tỷ lệ 50% (không quá bán) thì do người đứng đầu xem xét, quyết định), có nhận xét, đánh giá bằng văn bản của cơ quan, đơn vị nơi nhân sự đang công tác và hồ sơ nhân sự theo quy định.

(iI) Gặp nhân sự được đề nghị bổ nhiệm để trao đổi về yêu cầu nhiệm vụ công tác.

(iI) Lập tờ trình kèm hồ sơ báo cáo cơ quan chủ quản báo chí xem xét, quyết định.

- Trường hợp nhân sự do cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan chủ quản báo chí dự kiến điều động, bổ nhiệm cán bộ từ nguồn nhân sự ngoài cơ quan báo chí thì cơ quan chủ quản báo chí căn cứ vào Quy định 101-QĐ/TW năm 2023 tiến hành các công việc sau:

+ Trao đổi, lấy ý kiến của tập thể lãnh đạo của cơ quan báo chí về dự kiến điều động, bổ nhiệm nhân sự.

+ Trao đổi, lấy ý kiến của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo nơi nhân sự đang công tác về chủ trương điều động, bổ nhiệm (người được giới thiệu phải đạt số phiếu trên 50% so với tổng số người được triệu tập;

Trường hợp số phiếu đạt tỷ lệ 50% (không quá bán) thì do người đứng đầu xem xét, quyết định), có nhận xét, đánh giá bằng văn bản của cơ quan, đơn vị nơi nhân sự đang công tác và hồ sơ nhân sự theo quy định.

+ Gặp nhân sự được đề nghị bổ nhiệm để trao đổi về yêu cầu nhiệm vụ công tác.

+ Cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan chủ quản báo chí họp và xem xét, quyết định.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

773 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;