Quy định về hạn chế đầu tư và ngành, nghề kinh doanh trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam

Quy định về hạn chế đầu tư và ngành, nghề kinh doanh trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam
Lê Trương Quốc Đạt

Cho tôi hỏi quy định về hạn chế đầu tư và ngành, nghề kinh doanh trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam thế nào? - Quốc Tài (Bến Tre)

Quy định về hạn chế đầu tư và ngành, nghề kinh doanh trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam

Quy định về hạn chế đầu tư và ngành, nghề kinh doanh trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam là gì?

Theo khoản 1 Điều 1 Điều lệ ban hành kèm theo Nghị định 26/2018/NĐ-CP thì Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam là nhóm các công ty có tư cách pháp nhân độc lập, bao gồm:

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam (doanh nghiệp cấp I);

- Các đơn vị nghiên cứu khoa học, đào tạo;

- Các công ty con của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (doanh nghiệp cấp II);

- Các công ty con của doanh nghiệp cấp II (doanh nghiệp cấp III);

- Các doanh nghiệp liên kết của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.

2. Quy định về hạn chế đầu tư và ngành, nghề kinh doanh trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam

Việc hạn chế đầu tư và ngành, nghề kinh doanh trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam theo Điều 12 Điều lệ ban hành kèm theo Nghị định 26/2018/NĐ-CP như sau:

- Công ty con không được đầu tư góp vốn, mua cổ phần của công ty mẹ trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam. Các công ty con của cùng một công ty mẹ trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam không được cùng nhau góp vốn, mua cổ phần để sở hữu chéo lẫn nhau theo quy định của pháp luật.

- Các công ty con của EVN, các công ty con có cùng một công ty mẹ là doanh nghiệp có sở hữu ít nhất 65% vốn của EVN không được cùng nhau góp vốn thành lập doanh nghiệp mà tổng số cổ phần, phần vốn góp của các công ty này sở hữu bằng hoặc lớn hơn 51% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần phổ thông của công ty có liên quan.

- Việc đầu tư vốn ra ngoài của EVN thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

- EVN, các doanh nghiệp thành viên đăng ký và chỉ được đầu tư vào các ngành, nghề kinh doanh chính và ngành nghề có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính; 

Chịu sự giám sát của chủ sở hữu về việc đầu tư, tỷ lệ vốn đầu tư và hiệu quả đầu tư vào ngành, nghề kinh doanh chính, ngành nghề có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính. EVN, các doanh nghiệp thành viên trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam không được kinh doanh những ngành nghề không liên quan.

- Hội đồng thành viên EVN phê duyệt hoặc giao cho Người đại diện tại công ty con của EVN thực hiện quyền cổ đông, thành viên chi phối để biểu quyết thông qua quyết định việc kinh doanh các ngành, nghề kinh doanh chính; 

Quyết định việc điều chỉnh hoặc thay đổi đối với các ngành, nghề kinh doanh chính; giám sát kinh doanh các ngành, nghề có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính.

3. Trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong quản lý, điều hành Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam

Trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong quản lý, điều hành Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam theo Điều 11 Điều lệ ban hành kèm theo Nghị định 26/2018/NĐ-CP như sau:

- Chịu trách nhiệm trước chủ sở hữu nhà nước về bảo đảm mục tiêu kinh doanh ngành, nghề chính và các mục tiêu khác do chủ sở hữu nhà nước quy định.

- Quản lý danh mục đầu tư tại EVN nhằm đảm bảo điều kiện về đầu tư và cơ cấu ngành, nghề theo quy định tại Điều lệ ban hành kèm theo Nghị định 26/2018/NĐ-CP; theo dõi, giám sát danh mục đầu tư của EVN tại các công ty con; theo dõi, giám sát ngành, nghề kinh doanh của các công ty con.

- Cung cấp thông tin và báo cáo các nội dung theo quy định tại Điều lệ ban hành kèm theo Nghị định 26/2018/NĐ-CP.

- Thiết lập tổ chức cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp thành viên.

- Báo cáo cơ quan quản lý cạnh tranh và chịu sự giám sát của cơ quan quản lý cạnh tranh về tập trung kinh tế trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.

- Thực hiện các nghĩa vụ của doanh nghiệp phù hợp với hình thức pháp lý đã đăng ký và các nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật.

- Xây dựng và thực hiện hệ thống đánh giá hiệu quả hoạt động áp dụng đối với Người đại diện tại các doanh nghiệp thành viên theo quy định của pháp luật.

- Xây dựng và thực hiện chính sách nhân sự quản lý tại EVN và đối với Người đại diện tại doanh nghiệp thành viên. Chính sách nhân sự quản lý phải bao gồm:

+ Các tiêu chuẩn về kinh nghiệm và trình độ quản lý;

+ Phương pháp và quy trình tuyển chọn (kể cả thi tuyển), bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo quản lý thuộc quyền của EVN; tuyển chọn, đề cử để cấp có thẩm quyền lựa chọn, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo quản lý của EVN; 

Tuyển chọn, đề cử để doanh nghiệp có vốn của EVN bầu vào Hội đồng quản trị; Hội đồng thành viên doanh nghiệp đó; tuyển chọn (kể cả thi tuyển), bổ nhiệm Người đại diện tại doanh nghiệp khác;

+ Hệ thống đánh giá hiệu quả quản lý áp dụng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt tại EVN, các công ty con và Người đại diện tại doanh nghiệp thành viên;

+ Nguyên tắc và phương pháp trả lương và thưởng có tính cạnh tranh;

+ Các chế tài xử lý vi phạm.

- Hướng dẫn các công ty con để hình thành hệ thống điều hành, hạch toán thống nhất, các quỹ tập trung.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

391 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;