Quy chế tổ chức, hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Thanh tra

Quy chế tổ chức, hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Thanh tra
Nguyễn Thị Diễm My

Ngày 27/9/2024, Quyết định 515/QĐ-TTCP về Quy chế tổ chức, hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Thanh tra do Thanh tra Chính phủ ban hành.

Quy  chế  tổ  chức,  hoạt  động  của  Hội  đồng  Thi  đua  -  Khen  thưởng  ngành  Thanh  tra

Quy chế tổ chức, hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Thanh tra (Hình từ internet)

1. Chức năng của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Thanh tra

Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Thanh tra (sau đây gọi tắt là Hội đồng) do Tổng Thanh tra Chính phủ quyết định thành lập, để tư vấn cho Tổng Thanh tra Chính phủ về công tác thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân trong ngành Thanh tra.

Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Thanh tra được sử dụng con dấu của Thanh tra Chính phủ.

2. Nhiệm vụ của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Thanh tra

- Tư vấn, đề xuất kế hoạch, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng và tổ chức, hướng dẫn, chỉ đạo các phong trào thi đua trong phạm vi ngành Thanh tra.

- Định kỳ đánh giá tình hình phong trào thi đua và công tác khen thưởng; kiến nghị, đề xuất với Tổng Thanh tra Chính phủ các chủ trương, biện pháp đẩy mạnh phong trào thi đua của ngành Thanh tra trong từng năm, từng giai đoạn; hướng phong trào thi đua vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành, của mỗi cơ quan, đơn vị. Tổng kết lý luận và thực tiễn công tác thi đua, khen thưởng; đề xuất sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng và các quy định liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng cho phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động của ngành Thanh tra và các quy định chung của Đảng và Nhà nước.

- Đôn đốc, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách về thi đua, khen thưởng; văn bản hướng dẫn về thi đua, khen thưởng của ngành Thanh tra đối với các cụm, khối thi đua, các đơn vị trong ngành Thanh tra.

- Xét chọn các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc qua phong trào thi đua, qua thực thi nhiệm vụ, công vụ đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ quyết định tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng hoặc đề nghị cấp thẩm quyền khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng.

- Kiến nghị cấp có thẩm quyền hủy bỏ các quyết định, thu hồi các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng.

3. Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Thanh tra

Hội đồng hoạt động theo nguyên tắc tập thể, tập trung, dân chủ, quyết định theo đa số, các ý kiến khác nhau của các thành viên Hội đồng được bảo lưu và báo cáo với Tổng Thanh tra Chính phủ để xem xét, quyết định. Riêng đối với các trường hợp đặc biệt (suy tôn danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”; “Nhà giáo nhân dân”...) thực hiện theo quy định khác của Luật Thi đua, khen thưởng.

Hình thức quyết định là lấy ý kiến trực tiếp, bỏ phiếu kín (nếu có thành viên Hội đồng vắng mặt thì phải gửi phiếu lấy ý kiến) hoặc lấy ý kiến bằng văn bản do Chủ tịch Hội đồng quyết định theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Trường hợp số phiếu ngang nhau thì Chủ tịch Hội đồng quyết định.

4. Quan hệ công tác của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Thanh tra

- Hội đồng chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Tổng Thanh tra Chính phủ; sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

- Quan hệ công tác giữa Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Thanh tra với Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là quan hệ phối hợp; với Thanh tra các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là quan hệ chỉ đạo, đôn đốc về công tác thi đua, khen thưởng.

- Trưởng các cụm, khối thi đua, Chánh Thanh tra các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thủ trưởng các vụ, cục, đơn vị; người đứng đầu tổ chức đoàn thể thuộc cơ quan Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm cung cấp kịp thời, chính xác các thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác thi đua, khen thưởng đối với cá nhân, tập thể thuộc phạm vi quản lý hoặc được phân công phụ trách; dự họp các kỳ họp của Hội đồng khi có yêu cầu của Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng và phải chịu trách nhiệm về những thông tin đã cung cấp.

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;