Nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Giáo dục thường xuyên

Nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Giáo dục thường xuyên
Nguyễn Thị Diễm My

Các Vụ thuộc Bộ giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ và quyền hạn chung gì? Vụ Giáo dục thường xuyên có nhiệm vụ và quyền hạn gì? – Thúy Ngân (Long An)

Nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Giáo dục thường xuyên

Nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Giáo dục thường xuyên (Hình từ internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Vị trí và chức năng của Vụ Giáo dục thường xuyên

Theo Điều 19 Quyết định 4668/QĐ-BGDĐT năm 2022, Vụ Giáo dục thường xuyên là đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về giáo dục thường xuyên.

2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Giáo dục thường xuyên

Nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Giáo dục thường xuyên được quy định tại Điều 20 Quyết định 4668/QĐ-BGDĐT năm 2022, bao gồm:

- Về chương trình giáo dục thường xuyên:

+ Tham mưu ban hành và hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông; chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ; phối hợp xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp;

+ Tổ chức chỉ đạo xây dựng và thẩm định tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình xóa mù chữ; chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông; chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ; chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp;

+ Hướng dẫn việc dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài ở Việt Nam;

+ Hướng dẫn các hình thức thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên bao gồm vừa làm vừa học, học từ xa, tự học, tự học có hướng dẫn, hình thức học khác theo nhu cầu của người học;

+ Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên và chất lượng giáo dục thường xuyên.

- Về công tác bảo đảm chất lượng giáo dục thường xuyên:

+ Phối hợp xây dựng, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá thực hiện các quy định về quy chuẩn bảo đảm chất lượng giáo dục thường xuyên;

+ Phối hợp hướng dẫn bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện các chương trình thường xuyên để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ;

+ Kiểm tra, đánh giá công tác xóa mù chữ, công nhận hoặc phối hợp công nhận kết quả xóa mù chữ;

+ Hướng dẫn về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

- Về công tác tổ chức, hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên

+ Tham mưu ban hành, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục thường xuyên có yếu tố nước ngoài, có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; quy chế thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên để cấp văn bằng của giáo dục phổ thông;

+ Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội để thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến giáo dục thường xuyên.

3. Nhiệm vụ và quyền hạn chung của các Vụ thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được phân công, các đơn vị có trách nhiệm:

- Tham mưu, giúp Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác theo quy định.

- Tham mưu, giúp Bộ trưởng chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị theo quy định.

- Xây dựng báo cáo thường xuyên, đột xuất theo quy định hoặc yêu cầu của các cơ quan trung ương, bộ, ngành và theo phân công của Bộ trưởng về nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị. Chủ động rà soát, xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các vấn đề bất cập trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

- Thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, chủ động truyền thông và nắm bắt thông tin trên báo chí, mạng xã hội về các chủ trương, chính sách, quy định mới của ngành và các vấn đề về giáo dục, đào tạo mà dư luận xã hội quan tâm liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

- Tham mưu, giúp Bộ trưởng thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực của tổ chức phối hợp liên ngành liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị; trình Bộ trưởng quyết định thành lập và cử công chức tham gia các ban chỉ đạo, ban soạn thảo, tổ biên tập xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, dự án, chương trình, đề án, tổ tư vấn, tổ công tác do đơn vị làm đầu mối theo dõi và thực hiện.

- Chủ trì hoặc tham gia nghiên cứu, sử dụng sản phẩm của các đề án, dự án, chương trình có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị theo phân công.

- Thực hiện quy chế làm việc và thực hiện dân chủ ở cơ sở của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đơn vị chủ trì có trách nhiệm xác định, đề nghị đơn vị có liên quan phối hợp để thực hiện nhiệm vụ và có trách nhiệm tổng hợp trung thực, đầy đủ ý kiến tham gia. Các đơn vị có liên quan có trách nhiệm phối hợp theo đề nghị của đơn vị chủ trì; ý kiến tham gia phải cụ thể, tập trung về lĩnh vực chuyên môn được giao và gửi đúng thời hạn theo quy định.

- Thực hiện công tác kiểm tra, phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định.

- Giải quyết hoặc phối hợp giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

- Thực hiện quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

- Thực hiện công tác quản lý, đánh giá, xếp loại công chức và công tác thi đua, khen thưởng của đơn vị theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng. Cho ý kiến đối với hồ sơ thi đua, khen thưởng theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

- Quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và quản lý hồ sơ, tài liệu, nộp lưu trữ theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện nhiệm vụ khác do Bộ trưởng giao.

(Điều 3 Quyết định 4668/QĐ-BGDĐT năm 2022)

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

316 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;