Nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động

Nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động
Trần Thanh Rin

Xin cho tôi hỏi các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động có các nhiệm vụ và trách nhiệm gì theo quy định hiện hành? - Đình Phú (Khánh Hòa)

Nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động

Nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động là ai?

Theo khoản 2 Điều 2 Luật Cảnh sát cơ động 2022, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động bao gồm sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ thuộc Cảnh sát cơ động.

Cụ thể, cảnh sát cơ động là lực lượng vũ trang nhân dân thuộc Công an nhân dân Việt Nam, là lực lượng nòng cốt thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

(Điều 3 Luật Cảnh sát cơ động 2022)

2. Nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động

Cụ thể tại Điều 11 Luật Cảnh sát cơ động 2022 quy định về nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động như sau:

- Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân, với Đảng và Nhà nước; nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệnh Công an nhân dân, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên.

- Tôn trọng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, kính trọng, lễ phép, tận tụy phục vụ Nhân dân.

- Trung thực, dũng cảm, cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật.

- Thường xuyên học tập nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, kiến thức pháp luật, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện thể lực, kỹ thuật, chiến thuật và sử dụng thành thạo trang thiết bị của Cảnh sát cơ động.

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật, cấp trên về quyết định, hành vi của mình khi thực hiện nhiệm vụ và việc thực hiện nhiệm vụ của cấp dưới thuộc quyền.

3. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động

Theo khoản 1, 2, 3 Điều 25 Luật Cảnh sát cơ động 2022, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động sẽ được hưởng các chế độ, chính sách như sau:

- Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân.

- Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động khi phục vụ tại ngũ được hưởng các chính sách ưu đãi và chế độ đặc thù phù hợp với tính chất nhiệm vụ và địa bàn hoạt động.

- Sĩ quan Cảnh sát cơ động được bố trí nhà ở công vụ.

4. Các nguyên tắc hoạt động của Cảnh sát cơ động

Các nguyên tắc hoạt động của Cảnh sát cơ động bao gồm:

- Đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự thống nhất quản lý nhà nước của Chính phủ và sự chỉ đạo, chỉ huy, quản lý trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Công an.

- Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

- Dựa vào Nhân dân, phát huy sức mạnh của Nhân dân và chịu sự giám sát của Nhân dân; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

- Kết hợp chặt chẽ biện pháp vũ trang với các biện pháp công tác khác của lực lượng Công an nhân dân trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Bảo đảm sự chỉ đạo, chỉ huy tập trung, thống nhất từ trung ương đến địa phương.

(Điều 4 Luật Cảnh sát cơ động 2022)

5. Ai được tuyển chọn công dân vào Cảnh sát cơ động?

Theo Điều 26 Luật Cảnh sát cơ động 2022 quy định về việc tuyển chọn công dân vào Cảnh sát cơ động như sau:

(i) Công dân Việt Nam không phân biệt nam, nữ, có phẩm chất chính trị, đạo đức, có sức khỏe, độ tuổi phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và tự nguyện thì được tuyển chọn vào Cảnh sát cơ động.

(ii) Cảnh sát cơ động được ưu tiên tuyển chọn công dân theo quy định tại (i) có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ hoặc có năng khiếu, tài năng phù hợp để phục vụ lâu dài trong Cảnh sát cơ động.

(iii) Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết các nội dung trên.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

2450 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;