Lương tháng 13 sẽ trả dựa trên khoản tiền lương nào của người lao động?

Lương tháng 13 là một trong những khoản thu được người lao động đặc biệt quan tâm vào dịp cuối năm. Vậy lương tháng 13 là gì và được khoản thu này được trả dựa trên khoản tiền lương nào của người lao động?

 

Lương tháng 13, Bộ Luật lao động 2019

Lương tháng 13 sẽ trả dựa trên khoản tiền lương nào của người lao động? (Ảnh minh họa)

1. Lương tháng 13 là gì?

Từ trước đến nay, Bộ luật Lao động chưa có điều luật quy định riêng về “lương tháng 13”, thuật ngữ này cũng không được luật đề cập đến. Trên thực tế, đây được hiểu là khoản tiền do doanh nghiệp trả cho người lao động và được xem như một khoản phúc lợi thưởng cho người lao động vào dịp cuối năm.

Với bản chất là khoản phúc lợi, lương tháng 13 được xem như một khoản “thưởng” được điều chỉnh bởi Điều 104 Bộ Luật lao động 2019 như sau:

Điều 104. Thưởng

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Nói về “thưởng” thay vì “tiền thưởng" như quy định tại Bộ Luật lao động 2012, người sử dụng lao động khi thưởng cho người lao động có thể lựa chọn hình thức thưởng bằng tiền hoặc tài sản hoặc hình thức khác mà không nhất thiết bằng tiền. Đây được xem là một điểm mới đáng chú ý về quy định thưởng theo Bộ Luật lao động 2019.

>> Xem thêm bài viết Từ 2021, doanh nghiệp thưởng Tết cho NLĐ không nhất thiết phải bằng tiền.

Nói tóm lại, lương tháng 13 được xem là một khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động.

2. Lương tháng 13 sẽ trả dựa trên khoản tiền lương nào của người lao động?

Bản chất lương tháng 13 cũng được xem như một khoản thưởng thường được trả cùng thời điểm với thưởng Tết nên cũng giống như thưởng Tết, lương tháng 13 sẽ do doanh nghiệp quyết định. Cụ thể, căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động mà doanh nghiệp quyết định có thưởng lương tháng 13 do người lao động hay không. Cũng giống như các khoản thưởng khác, Bộ Luật lao động 2019 không bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng lương tháng 13 cho người lao động.

Tuy lương tháng 13 cùng là khoản thưởng được trả vào thời điểm cuối năm như thưởng Tết nhưng cần phân biệt lương tháng 13 không phải là thưởng Tết. Tùy Quy chế của từng công ty sẽ quy định rõ về các khoản thưởng này.

Theo đó, Quy chế thưởng lương tháng 13 cũng sẽ do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, việc có thưởng lương tháng 13 hay không? thưởng bao nhiêu? sẽ trả dựa trên khoản tiền lương nào của người lao động? đều sẽ do doanh nghiệp quyết định và quy định trong Quy chế công ty. Pháp luật giao quyền quyết định thưởng cho doanh nghiệp chứ không có quy định cứng, bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng hay thưởng bao nhiêu cho người lao động.

Thùy Trâm

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

2084 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;