Hướng dẫn rà soát quy trình thực hiện thủ tục hành chính mới nhất Hướng dẫn rà soát quy trình thực hiện thủ tục hành chính mới nhất

Hướng dẫn rà soát quy trình thực hiện thủ tục hành chính mới nhất Hướng dẫn rà soát quy trình thực hiện thủ tục hành chính mới nhất
Tấn Đại

Bài viết sau có nội dung về việc rà soát quy trình thực hiện thủ tục hành chính mới nhất được quy định trong Thông tư 01/2023/TT-VPCP.

Hướng dẫn rà soát quy trình thực hiện thủ tục hành chính mới nhất

Hướng dẫn rà soát quy trình thực hiện thủ tục hành chính mới nhất (Hình từ Internet)

1. Hướng dẫn rà soát quy trình thực hiện thủ tục hành chính mới nhất

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 01/2023/TT-VPCP thì việc rà soát quy trình thực hiện thủ tục hành chính được quy định như sau:

- Căn cứ trên danh mục thủ tục hành chính được phê duyệt, cơ quan, đơn vị thực hiện chức năng kiểm soát thủ tục hành chính phối hợp các cơ quan, đơn vị chuyên môn tiến hành rà soát quy trình thực hiện thủ tục hành chính theo hai loại là thủ tục hành chính đơn lẻ và nhóm thủ tục hành chính liên thông.

- Việc rà soát quy trình thực hiện thủ tục hành chính dựa trên trình tự thực hiện của thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính liên thông và trách nhiệm, nội dung công việc cụ thể cần thực hiện của từng cơ quan, đơn vị liên quan tham gia trong trình tự thực hiện.

- Đối với thủ tục hành chính đơn lẻ, cơ quan rà soát quy trình xây dựng sơ đồ tổng thể qua các bước sau:

+ Nghiên cứu quy định thủ tục hành chính để xác định trình tự các bước cần thực hiện của thủ tục hành chính từ khi tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả giải quyết;

+ Xác định các cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả và trách nhiệm, nội dung cần thực hiện cụ thể;

+ Xây dựng và hoàn thiện sơ đồ.

- Đối với nhóm thủ tục hành chính liên thông, cơ quan rà soát lập sơ đồ tổng thể qua các bước sau:

+ Xác định thứ tự và mối liên hệ giữa các thủ tục hành chính trong nhóm và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị đối với từng thủ tục hành chính;

+ Xác định trình tự thực hiện hiện tại của từng thủ tục hành chính đơn lẻ trong nhóm;

+ Xây dựng và hoàn thiện sơ đồ.

2. Hướng dẫn đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

Việc đánh giá,  tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính được quy định cụ thể tại Điều 17 Thông tư 01/2023/TT-VPCP như sau:

- Thực hiện tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính nhằm đạt được một hoặc một số kết quả sau:

+ Cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết;

+ Giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính;

+ Giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính;

+ Giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

- Tiêu chí thực hiện tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính:

+ Khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu và số hóa hồ sơ, giấy tờ;

+ Khả năng liên thông điện tử giữa các cơ quan trong quá trình xem xét, giải quyết thủ tục hành chính;

+ Hiệu quả của việc xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến;

+ Hiệu năng đáp ứng của hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

- Cách thức thực hiện tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính:

+ Xác định các hệ thống, cơ sở dữ liệu liên quan đến quá trình thực hiện thủ tục hành chính và khả năng kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu;

+ Đánh giá cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ, quy trình, trình tự thực hiện thủ tục hành chính theo các tiêu chí tái cấu trúc;

+ Xây dựng sơ đồ quy trình điện tử.

- Việc rà soát, chuẩn hóa mẫu đơn, tờ khai thiết lập biểu mẫu tương tác được thực hiện theo quy định tại Chương IV Thông tư 01/2023/TT-VPCP.

- Tùy thuộc theo yêu cầu, việc tái cấu trúc quy trình được thực hiện theo từng thủ tục hành chính hoặc theo nhóm thủ tục hành chính liên thông. Trên cơ sở kết quả tái cấu trúc, cơ quan chủ trì rà soát, đánh giá tiến hành hoàn thiện quy trình điện tử sau khi tái cấu trúc quy trình để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan chủ trì rà soát tổng hợp, đề xuất hoặc thực hiện theo thẩm quyền việc sửa đổi, bổ sung các quy định tại văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện cơ sở pháp lý đáp ứng tối đa các kết quả tại khoản 1 Điều 17 Thông tư 01/2023/TT-VPCP khi cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;