Hướng dẫn mua lại phần vốn góp của tổ chức tín dụng phi ngân hàng mới nhất

Hướng dẫn mua lại phần vốn góp của tổ chức tín dụng phi ngân hàng mới nhất
Tấn Đại

Bài viết sau có nội dung về mua lại phần vốn góp của tổ chức tín dụng phi ngân hàng mới nhất được quy định trong Thông tư 35/2024/TT-NHNN.

Hướng dẫn mua lại phần góp vốn của tổ chức tín dụng phi ngân hàng mới nhất

Hướng dẫn mua lại phần góp vốn của tổ chức tín dụng phi ngân hàng mới nhất (Hình từ Internet)

1. Hướng dẫn mua lại phần vốn góp của tổ chức tín dụng phi ngân hàng mới nhất

Theo quy định tại tài khoản 5 Điều 13 Thông tư 35/2024/TT-NHNN thì tổ chức tín dụng phi ngân hàng trách nhiệm hữu hạn mua lại phần góp phải góp thủ các quy định sau đây:

- Điều kiện thanh toán và xử lý phần vốn góp theo yêu cầu mua lại phần vốn góp của thành viên góp vốn thực hiện theo quy định về mua lại phần vốn góp của Luật Doanh nghiệp 2020 ;

- Sau khi thanh toán hết phần vốn góp được mua lại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng vẫn đảm bảo thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác, Tặng thủ công giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động động ngân hàng, giá trị thực thi của điều kiện vốn không thấp hơn định nghĩa vốn;

- Tuân thủ đầy đủ các quy định về quản trị rủi ro và trích lập dự phòng đầy đủ theo quy định tại thời điểm đề nghị Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc mua lại phần vốn góp;

- Kinh doanh liên tục có lãi suất trong 05 năm liền kề trước đề nghị mua lại phần vốn góp và không có kế hoạch tăng tốc;

- Không bị Ngân hàng xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong 05 năm liền kề trước năm đề nghị mua lại phần vốn góp và đến thời điểm đề nghị Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc làm mua lại phần vốn góp.

2. Nguyên tắc cấp phép đổi giấy phép, cung cấp nội dung bổ sung hoạt động vào giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

 Nguyên tắc cấp phép thay đổi giấy phép, cung cấp nội dung bổ sung hoạt động vào Giấy phép của tổ chức tín dụng ngân hàng phi ngân hàng được quy định cụ thể tại Điều 5 Thông tư 35/2024/TT-NHNN như sau:

- Ngân hàng Nhà nước không thực hiện cấp phép thay đổi giấy phép đối với các hoạt động nội dung mà tổ chức tín dụng phi ngân hàng không được phép thực hiện theo quy định của pháp luật tại thời điểm cấp đổi.

- Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tên nội dung hoạt động được phép thực hiện phù hợp với quy định của Luật các tổ chức tín dụng 2024 và các Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 35/2024/TT-NHNN . Giấy phép được cấp thay thế tất cả các Giấy phép, văn bản chấp thuận (liên kết đến nội dung sửa đổi, bổ sung Giấy phép) mà Ngân hàng Nhà nước đã cấp cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng trước thời điểm cấp Change.

- Đối với hoạt động kinh doanh Ngoại ô, cung cấp dịch vụ Ngoại trừ, việc cung cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép thực hiện theo quy định riêng của Ngân hàng Nhà nước và các quy định khác của pháp luật liên quan.

- Đối với các loại tín hiệu cấp công thức khác và các nội dung hoạt động kinh doanh khác liên quan đến quy định hoạt động ngân hàng tại các Phụ lục ban hành kèm Thông tư 35/2024/TT-NHNN , tổ chức tín dụng phi ngân hàng được thực hiện sau khi được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước; thủ tục, cung cấp bổ sung các nội dung hoạt động này vào Giấy phép thực hiện theo quy định riêng của Ngân hàng Nhà nước và các quy định khác của luật pháp liên quan.

- Trường hợp tổ chức tín dụng phi ngân hàng đề nghị cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép đồng thời cấp phép thay đổi Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp đổi Giấy phép trong đó bao gồm nội dung cấp bổ sung sung theo đề xuất, trên cơ sở tổ chức tín dụng phi ngân hàng đáp ứng đầy đủ hồ sơ sơ bộ theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Thông tư 35/2024/TT-NHNN .

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;