Hướng dẫn Kiểm soát quy trình thực hiện thủ tục hành động chính mới nhất

Hướng dẫn Kiểm soát quy trình thực hiện thủ tục hành động chính mới nhất
Tấn Đại

Bài viết sau có nội dung về việc Kiểm soát quy trình thực hiện thủ tục hành chính mới nhất được quy định trong Thông tư 01/2023/TT-VPCP.

Hướng dẫn Kiểm soát quy trình thực hiện thủ tục hành động chính mới nhất

Hướng dẫn Kiểm soát quy trình thực hiện thủ tục hành động chính mới nhất (Hình từ Internet)

1. Hướng dẫn nhanh Kiểm soát quy trình thực hiện thủ tục hành động chính mới nhất

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 01/2023/TT-VPCP thì việc nhanh chóng quy trình thực hiện thủ tục hành chính được quy định như sau:

- Căn cứ trên danh mục thủ tục hành chính được phê duyệt, cơ quan, đơn vị thực hiện chức năng kiểm soát Kiểm soát thủ tục chính phân phối các cơ quan, đơn vị chuyên môn tiến hành kiểm soát trình thực hiện thủ tục hành động chính theo hai loại là thủ tục hành động chính đơn lẻ và nhóm thủ tục hành động chính liên thông.

- Việc nhanh chóng quy trình thực hiện thủ tục hành chính dựa trên tự động thực hiện của thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính liên thông và trách nhiệm, nội dung công việc cụ thể cần thực hiện của từng cơ quan, đơn tham số liên kết vị trí trong quá trình thực hiện tự động.

- Đối với thủ tục hành động chính đơn lẻ, cơ chế kiểm soát nhanh chóng việc xây dựng sơ đồ tổng thể qua các bước sau:

+ Nghiên cứu quy trình xác định thủ tục hành chính để xác định trình tự các bước cần thực hiện của thủ tục hành chính từ khi tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính hồ sơ đến khi nhận được kết quả giải quyết;

+ Xác định các cơ sở, đơn vị, cá nhân tham gia trong quá trình nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả và trách nhiệm, nội dung cần thực hiện công cụ;

+ Xây dựng và hoàn thiện sơ đồ.

- Đối với nhóm thủ tục hành chính liên thông, cơ quan nhanh Kiểm soát sơ đồ tổng hợp có thể qua các bước sau:

+ Xác định thứ tự và mối liên hệ giữa các thủ tục hành chính trong nhóm và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị đối với từng thủ tục hành chính;

+ Xác định quy trình thực hiện tự động của từng thủ tục đơn lẻ đơn lẻ trong nhóm;

+ Xây dựng và hoàn thiện sơ đồ.

2. Hướng dẫn đánh giá, quy trình cấu trúc tái sinh thủ tục hành chính

Công việc đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ công được quy định cụ thể tại Điều 17 Thông tư 01/2023/TT-VPCP như sau:

- Thực hiện cấu trúc tái sinh quy trình thủ tục hành chính nhằm đạt được một hoặc một số kết quả sau:

+ Việc cắt giảm thủ tục chính không cần thiết;

+ Giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính;

+ Giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính;

+ Giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, các đơn vị trong quá trình nhận, giải quyết thủ tục hành động chính.

- Tiêu chí thực hiện quy trình cấu trúc tái sinh liên tục:

+ Khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu và số hồ sơ, giấy tờ;

+ Khả năng liên kết điện tử giữa các cơ sở trong quá trình xem xét, giải quyết thủ tục hành động chính;

+ Hiệu quả của việc xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ trực tuyến;

+ Hiệu suất đáp ứng của hệ thống cung cấp dịch vụ trực tuyến.

- Cách thực hiện quy trình cấu trúc tái sinh liên tục:

+ Xác định hệ thống, cơ sở dữ liệu liên quan đến quá trình thực hiện thủ tục chính và khả năng kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu;

+ Đánh giá cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ, quy trình, trình tự thực hiện thủ tục hành chính theo cấu trúc tiêu chí tái sinh;

+ Xây dựng sơ đồ quy trình điện tử.

- Nhanh chóng, chuẩn hóa mẫu đơn, tờ khai thiết lập biểu mẫu tương tác được thực hiện theo quy định tại Chương IV Thông tư 01/2023/TT-VPCP .

- Tùy thuộc theo yêu cầu, quy trình cấu trúc việc tái sinh được thực hiện theo từng thủ tục hành chính hoặc theo nhóm thủ tục hành chính liên thông. Trên cơ sở kết cấu cấu trúc tái sinh, cơ sở quản lý nhanh Kiểm soát, đánh giá tiến hành hoàn thiện quy trình điện tử sau khi quy trình cấu trúc tái sinh để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Trong các trường hợp cần thiết, cơ sở quản lý kiểm soát tổng hợp, đề xuất hoặc thực hiện sửa đổi quyền thẩm định, bổ sung các quy định tại văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện cơ sở pháp lý đáp ứng tối đa các kết quả tại tài khoản 1 Điều 17 Thông tư 01/2023/TT-VPCP khi cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;