Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tín dụng xanh phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh

Xin hỏi việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tín dụng xanh phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh được đề ra thế nào? – Tụng Chi (Hà Nội)

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tín dụng xanh phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tín dụng xanh phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh (Hình từ internet)

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tín dụng xanh phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh

Nội dung đề cập tại Quyết định 1408/QĐ-NHNN năm 2023 Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 và Đề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành.

Trong các nhiệm vụ tại Quyết định này, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tín dụng xanh phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh như sau:

- Rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các quy định của pháp luật về hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng đối với khách hàng nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ và phù hợp với xu hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; tạo điều kiện nâng cao năng lực hoạt động của các tổ chức tín dụng, đa dạng hình thức cấp tín dụng nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của người dân, doanh nghiệp phục vụ sản xuất kinh doanh, trong đó có các dự án, phương án sản xuất kinh doanh có lợi ích về môi trường, bảo vệ môi trường.

(Các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện).

- Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng phù hợp quy định của pháp luật và thực tiễn hoạt động của các TCTD (Vụ Tín dụng các ngành kinh tế đầu mối thực hiện).

- Rà soát, hoàn thiện chính sách quản lý ngoại hối, góp phần hỗ trợ huy động nguồn lực tài chính từ nước ngoài phục vụ tăng trưởng xanh, phù hợp với mức độ phát triển và độ mở của nền kinh tế Việt Nam, tuân thủ các quy định của pháp luật (Vụ Quản lý ngoại hối đầu mối phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Chính sách tiền tệ và các đơn vị liên quan thực hiện).

- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các chiến lược, kế hoạch hành động của ngành ngân hàng đảm bảo tích hợp, phù hợp với các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính đến năm 2050 và Đề án những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (Viện Chiến lược ngân hàng đầu mối phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện).

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai, thực hiện Đề án phát triển ngân hàng xanh tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; nghiên cứu, đề xuất định hướng phát triển mô hình ngân hàng xanh tại Việt Nam phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Viện Chiến lược ngân hàng đầu mối phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện).

**Điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng ngân hàng góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia.

- Bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, hỗ trợ tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững (Vụ Chính sách tiền tệ đầu mối phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện).

- Hướng dẫn các tổ chức tín dụng cấp tín dụng đối với Danh mục phân loại xanh sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt Danh mục phân loại xanh; hướng dẫn thống kê dư nợ tín dụng xanh trong hệ thống ngân hàng (Vụ Tín dụng các ngành kinh tế đầu mối phối hợp với Vụ Dự báo, thống kê và các đơn vị có liên quan thực hiện).

- Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để đề xuất triển khai công tác quản lý rủi ro khí hậu trong hoạt động ngân hàng (Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện).

- Điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia; Chỉ đạo các tổ chức tín dụng:

(i) Đẩy mạnh huy động nguồn lực, trong đó có hoạt động phát hành trái phiếu xanh để tài trợ cho các dự án thuộc Danh mục phân loại xanh nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu;

(ii) Tập trung, ưu tiên bố trí nguồn vốn hợp lý tài trợ cho các dự án thuộc Danh mục phân loại xanh trên cơ sở đánh giá hiệu quả sử dụng vốn và năng lực tài chính của khách hàng;

(iii) Tăng dần tỷ trọng vốn tín dụng ngân hàng đầu tư, tài trợ cho các dự án thuộc Danh mục phân loại xanh, trong đó chú trọng các ngành/lĩnh vực như: năng lượng tái tạo, giao thông vận tải, sản xuất vật liệu xây dựng, nông nghiệp, xử lý chất thải, các ngành sản xuất, tiêu dùng ít các bon,... phù hợp với mục tiêu cam kết của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050;

(iv) Thực hiện các quy định về quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng; Chủ động nghiên cứu, cập nhật và phát triển các sản phẩm tín dụng xanh, quản lý rủi ro về môi trường và xã hội, rủi ro khí hậu trong hoạt động cấp tín dụng dần tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế.

(Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, các tổ chức tín dụng và các đơn vị liên quan thực hiện).

đ) Ưu tiên xem xét, giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng có dư nợ tín dụng đối với Danh mục phân loại xanh, phù hợp với chủ trương, định hướng điều hành tín dụng của Ngân hàng Nhà nước trong từng thời kỳ (Vụ Chính sách tiền tệ đầu mối thực hiện).

e) Nghiên cứu, hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác thống kê, ứng dụng chuyển đổi số đối với hệ thống báo cáo thống kê, cơ sở dữ liệu tăng trưởng xanh của ngành (Vụ Dự báo, thống kê, Cục Công nghệ thông tin phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện).

Xem thêm tại Quyết định 1408/QĐ-NHNN năm 2023.

Dương Châu Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

586 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;