Dự kiến sẽ bỏ xếp loại trong bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Xin cho tôi hỏi dự kiến trong thời gian sắp tới sẽ bỏ xếp loại trong bằng tốt nghiệp trung học cơ sở đúng không? - Lâm Hoàng (Khánh Hòa)

Dự kiến sẽ bỏ xếp loại trong bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (Hình từ internet)

1. Dự kiến sẽ bỏ xếp loại trong bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Theo quy định hiện hành, tại Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 11/2006/QĐ-BGD&ĐT quy định kết quả tốt nghiệp của người đang học tại các cơ sở giáo dục được xếp thành 3 loại: giỏi, khá, trung bình căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm và xếp loại học lực; 

Nếu người học thuộc diện không xếp loại hạnh kiểm thì chỉ căn cứ vào kết quả xếp loại học lực như sau:

- Loại giỏi: hạnh kiểm loại tốt, học lực loại giỏi;

- Loại khá: hạnh kiểm từ loại khá trở lên, học lực loại khá hoặc hạnh kiểm loại khá, học lực loại giỏi;

- Loại trung bình: các trường hợp còn lại.

Tuy nhiên, dự thảo Thông tư về quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS đề xuất sẽ không còn quy định về việc xếp loại trong bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

Theo đó, việc xét công nhận tốt nghiệp được căn cứ vào kết quả rèn luyện và học tập năm học lớp 9 của người học, như sau:

- Người học được công nhận hoàn thành Chương trình Giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở (sau đây gọi tắt là Chương trình trung học cơ sở) trong năm học lớp 9 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

-  Người học chưa được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở trong năm học lớp 9 do kết quả học tập cả năm học lớp 9 xếp loại Chưa đạt (hoặc học lực cả năm xếp loại yếu, kém) được đăng kí với cơ sở giáo dục nơi đã theo học lớp 9 để kiểm tra, đánh giá lại các môn học và được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

- Người học chưa được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở trong năm học lớp 9 do kết quả rèn luyện cả năm học lớp 9 xếp loại Chưa đạt (hoặc hạnh kiểm cả năm xếp loại yếu) được đăng kí rèn luyện trong kì nghỉ hè của năm học đó với cơ sở giáo dục nơi đã theo học lớp 9 để được đánh giá lại và được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Trường hợp người học không đăng kí rèn luyện trong kì nghỉ hè của năm học đó với cơ sở giáo dục nơi đã theo học lớp 9, để được đánh giá lại thì phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương theo quy định.

- Người học chưa được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở do nghỉ học quá 45 buổi trong năm học lớp 9, được đăng kí với cơ sở giáo dục nơi đã theo học để học lại lớp 9 và được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(Khoản 2 Điều 4 và Điều 9 dự thảo Thông tư về quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS)

2. Hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở

- Đối với người học đang học lớp 9 tại cơ sở giáo dục trong năm học dự xét tốt nghiệp, hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp là hồ sơ quản lí người học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đối với người học không thuộc đối tượng quy định tại Khoản 1 của Điều này, gửi hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp đến cơ sở giáo dục có tổ chức xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở chậm nhất 30 ngày trước ngày tổ chức xét công nhận tốt nghiệp. Hồ sơ gồm:

+ Đơn xin dự xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở.

+ Bản sao hợp lệ giấy khai sinh hoặc căn cước công dân.

+ Bản chính học bạ của người học hoặc bản in học bạ điện tử có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi đã theo học lớp 9. Nếu người học bị mất bản chính học bạ thì cơ sở giáo dục nơi người học đã theo học lớp 9 có trách nhiệm xem xét và xác nhận.

+ Giấy xác nhận việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương: 

* Đối với người học đã về cư trú tại địa phương thì ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú cấp.

* Đối với người học đang làm việc ở cơ quan, doanh nghiệp thì do cơ quan, doanh nghiệp trực tiếp quản lí cấp.

(Điều 5 dự thảo Thông tư về quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS)

Nguyễn Ngọc Quế Anh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

203 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;