Điều kiện và cơ cấu hội viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Điều kiện và cơ cấu hội viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
Lê Trương Quốc Đạt

Điều kiện và cơ cấu hội viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thế nào? - Thế Đức (Đồng Nai)

Điều kiện và cơ cấu hội viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Điều kiện và cơ cấu hội viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Điều kiện và cơ cấu hội viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Điều kiện và cơ cấu hội viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) theo Điều 7 Điều lệ ban hành kèm theo Quyết định 1496/QĐ-TTg năm 2022 như sau:

- Hội viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bao gồm các tổ chức và cá nhân đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều này, tán thành Điều lệ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tự nguyện tham gia và được kết nạp hoặc mời theo Điều lệ này và quy định của Liên đoàn.

- Hội viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bao gồm hội viên chính thức, hội viên liên kết và hội viên danh dự:

+ Hội viên chính thức là các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp (hiệp hội ngành nghề có phạm vi hoạt động cả nước hoặc liên tỉnh, hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, hiệp hội, hội doanh nghiệp khác), tổ chức kinh tế, tổ chức nghề nghiệp phục vụ hoạt động kinh doanh có đăng ký và hoạt động hợp pháp ở Việt Nam, đáp ứng đủ các điều kiện làm hội viên chính thức theo quy định của pháp luật về hội;

+ Hội viên liên kết là các doanh nghiệp, tổ chức khác có đăng ký và hoạt động hợp pháp ở Việt Nam không đủ điều kiện làm hội viên chính thức theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 7 Điều lệ ban hành kèm theo Quyết định 1496/QĐ-TTg năm 2022;

+ Hội viên danh dự là các công dân, tổ chức Việt Nam có đóng góp đặc biệt vào việc thực hiện nhiệm vụ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

2. Quyền của hội viên Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Quyền của hội viên Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) theo Điều 8 Điều lệ ban hành kèm theo Quyết định 1496/QĐ-TTg năm 2022 như sau:

- Hội viên chính thức có các quyền sau:

+ Tham dự hội nghị hội viên ở các khu vực;

+ Tham dự Đại hội nếu được hội nghị hội viên hiệp thương cử;

+ Biểu quyết hoặc bỏ phiếu ở Đại hội (đối với hội viên là đại biểu chính thức dự Đại hội);

+ Được đề cử hoặc ứng cử vào Ban Chấp hành;

+ Đề xuất với Đại hội, Ban Chấp hành, Ban Thường trực về hoạt động của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và những vấn đề về chính sách, pháp luật kinh tế và môi trường kinh doanh;

+ Yêu cầu Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi bị xâm hại;

+ Được hưởng dịch vụ tư vấn, cung cấp thông tin, xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá hình ảnh, đào tạo và các loại dịch vụ, hỗ trợ khác mà Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cung cấp với điều kiện ưu tiên, ưu đãi hoặc miễn phí;

+ Được khen thưởng theo quy định của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;

+ Thôi là hội viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nếu xét thấy không thể hoặc không muốn tiếp tục tham gia.

- Hội viên liên kết và hội viên danh dự có tất cả các quyền quy định tại khoản 1 Điều 8 Điều lệ ban hành kèm theo Quyết định 1496/QĐ-TTg năm 2022, trừ các điểm c và d.b khoản 1 Điều 8 Điều lệ ban hành kèm theo Quyết định 1496/QĐ-TTg năm 2022.

3. Thủ tục kết nạp hội viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Thủ tục kết nạp hội viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) theo Điều 10 Điều lệ ban hành kèm theo Quyết định 1496/QĐ-TTg năm 2022 như sau:

- Ban Thường trực xét và quyết định kết nạp hội viên chính thức và hội viên liên kết.

- Theo đề nghị của Ban Thường trực, Ban Chấp hành quyết định về việc mời hội viên danh dự của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

- Trường hợp bị từ chối, tổ chức, cá nhân liên quan có thể khiếu nại lên Ban Kiểm tra. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Ban Kiểm tra, tổ chức, cá nhân có thể khiếu nại tiếp lên Đại hội. Quyết định Đại hội là quyết định cuối cùng.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

787 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;