Để thành lập Sở giao dịch hàng hóa thì cần đáp ứng những điều kiện gì và cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào? – Thanh Huyền (Bình Phước)
Điều kiện, hồ sơ đề nghị thành lập Sở giao dịch hàng hóa (Hình từ internet)
Sở Giao dịch hàng hóa được thành lập nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
- Vốn điều lệ từ một trăm năm mươi (150) tỷ đồng trở lên;
- Có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng các yêu cầu về giải pháp công nghệ và kỹ thuật trong hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa, cụ thể:
+ Hệ thống máy chủ hoạt động ổn định và có tối thiểu một máy chủ dự phòng luôn ở trạng thái sẵn sàng trong trường hợp hệ thống chính xảy ra sự cố;
+ Hệ thống máy chủ đảm bảo sao lưu dữ liệu của các ứng dụng nghiệp vụ, dữ liệu giao dịch, đảm bảo khôi phục thông tin dữ liệu trong trường hợp phát sinh sự cố;
+ Phần mềm ứng dụng phải thực hiện các yêu cầu về quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật;
+ Hệ thống phần mềm phải có chức năng nhật ký thao tác để lưu vết mọi giao dịch hàng hóa, thanh toán, giao nhận trong quy trình nghiệp vụ tối thiểu trong thời gian 05 năm;
+ Hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng, nếu có.
- Điều lệ hoạt động không trái với các quy định của Nghị định này.
(Điều 8 Nghị định 158/2006/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP)
Hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa bao gồm:
- Văn bản đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 51/2018/NĐ-CP;
Văn bản đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa |
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
- Giải trình kinh tế kỹ thuật với các nội dung về mục tiêu, trụ sở hoạt động, cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin kèm các tài liệu chứng minh;
- Dự thảo Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa với các nội dung như mục 3 kèm Biên bản thông qua dự thảo Điều lệ. Dự thảo Điều lệ hoạt động do người đại diện theo pháp luật của Sở Giao dịch hàng hóa ký.
- Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
+ Điều kiện và thủ tục chấp thuận tư cách thành viên; quyền và nghĩa vụ thành viên;
+ Các trường hợp chấm dứt tư cách thành viên và trách nhiệm khi chấm dứt tư cách thành viên;
+ Loại hàng hoá giao dịch; tiêu chuẩn và đơn vị đo lường của loại hàng hoá đó;
+ Mẫu hợp đồng giao dịch và lệnh giao dịch;
+ Thời hạn giao dịch hợp đồng và quy trình thực hiện giao dịch;
+ Ký quỹ giao dịch và phí giao dịch;
+ Các phương thức, thủ tục thực hiện hợp đồng;
+ Nội dung công bố thông tin của Sở Giao dịch hàng hóa và các báo cáo hoạt động, báo cáo tài chính của các thành viên;
+ Các biện pháp quản lý rủi ro;
+ Giải quyết tranh chấp;
+ Sửa đổi, bổ sung Điều lệ hoạt động;
+ Các nội dung có liên quan khác .
- Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa không được trái với các quy định của Nghị định này và pháp luật hiện hành.
(Điều 14 Nghị định 158/2006/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP)
Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa đồng thời là Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh bao gồm các nội dung sau:
- Tên, địa chỉ trụ sở chính;
- Họ tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của Sở Giao dịch hàng hóa;
- Số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp thành lập Sở Giao dịch hàng hóa;
- Vốn điều lệ của Sở Giao dịch hàng hóa;
- Hàng hóa giao dịch.
(Điều 11 Nghị định 158/2006/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP)
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |