Điều kiện đổi giấy phép lái xe quân sự sang giấy phép lái xe dân sự

Tôi là quân nhân, xin cho hỏi để đổi giấy phép lái xe quân sự của tôi sang giấy phép lái xe dân sự cần những điều kiện gì? - Anh Quân (Lâm Đồng)

Điều kiện đổi giấy phép lái xe quân sự sang giấy phép lái xe dân sự

Điều kiện đổi giấy phép lái xe quân sự sang giấy phép lái xe dân sự (Hình từ internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Điều kiện đổi giấy phép lái xe quân sự sang giấy phép lái xe dân sự

Cụ thể tại điểm 4.4.2 mục 4 Thông tư liên tịch 27/2003/TTLT/BGTVT-BQP quy định về đổi giấy phép lái xe quân sự sang giấy phép lái xe dân sự như sau:

- Quân nhân, công nhân viên quốc phòng, công chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ có giấy phép lái xe quân sự hợp lệ, còn hiệu lực do yêu cầu nhiệm vụ đặc biệt khi đổi sang giấy phép lái xe dân sự phải có công văn đề nghị của cấp có thẩm quyền thuộc Bộ Quốc phòng.

- Quân nhân, công nhân viên quốc phòng, công chức quốc phòng có giấy phép lái xe quân sự hợp lệ khi thôi phục vụ trong quân đội (kể cả người được nghỉ hưu theo chế độ), còn đủ các điều kiện về độ tuổi và sức khỏe theo quy định của Luật Giao thông đường bộBộ luật Lao động được đổi sang giấy phép lái xe dân sự cùng hạng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày có quyết định thôi phục vụ trong quân đội.

- Hồ sơ đổi giấy phép lái xe quân sự sang giấy phép lái xe dân sự gồm:

+ Đơn xin đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định của Bộ Giao thông vận tải;

+ Quyết định thôi phục vụ trong quân đội do thủ trưởng cấp Trung đoàn và tương đương trở lên ký (bản photo có công chứng Nhà nước);

+ Giấy giới thiệu của cục Quản lý xe - máy hoặc cơ quan quản lý xe - máy cấp Quân khu, Quân đoàn, Quân chủng, Binh chủng và tương đương;

+ Giấy phép lái xe quân sự hợp lệ, còn hiệu lực;

+ Giấy chứng nhận sức khoẻ của người điều khiển xe cơ giới đường bộ theo quy định;

+ 3 ảnh chụp theo kiểu chứng minh thư.

2. Điều kiện đổi giấy phép lái xe dân sự sang giấy phép lái xe quân sự

Căn cứ theo điểm 4.4.3 mục 4 Thông tư liên tịch 27/2003/TTLT/BGTVT-BQP quy định đổi giấy phép lái xe dân sự sang giấy phép lái xe quân sự như sau:

- Người có giấy phép lái xe dân sự hợp lệ, còn hiệu lực trước khi được giao điều khiển xe quân sự phải thực hiện thủ tục đổi sang giấy phép lái xe quân sự (trừ đối tượng được nêu tại khoản 4.3 Thông tư liên tịch 27/2003/TTLT/BGTVT-BQP).

- Hồ sơ đổi giấy phép lái xe dân sự dang giấy phép lái xe quân sự gồm:

+ Đơn xin đổi giấy phép lái xe theo mẫu của Cục quản lý xe - máy, Tổng cục Kỹ thuật - Bộ Quốc phòng.

+ Quyết định nhập ngũ, tuyển dụng của cấp có thẩm quyền (bản phô tô có công chứng nhà nước);

+ Công văn đề nghị và giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình bổ túc lái xe quân sự của cơ quan Quản lý xe - máy cấp Quân khu, Quân đoàn, Quân chủng, Binh chủng và tương đương.

+ Giấy phép lái xe dân sự hợp lệ, còn hiệu lực;

+ 3 ảnh chụp theo kiểu chứng minh quân đội, cỡ 2 x 3 cm.

3. Quy định đối với xe quân sự khi tham gia giao thông

Theo mục 2 Thông tư liên tịch 27/2003/TTLT/BGTVT-BQP quy định đối với xe quân sự khi tham gia giao thông như sau:

- Xe quân sự khi tham gia giao thông phải có: giấy chứng nhận đăng ký, biển số đăng ký, tem kiểm định, giấy phép lưu hành, giấy công tác xe do cơ quan có thẩm quyền của Bộ Quốc phòng cấp.

- Xe quân sự và người lái xe khi tham gia giao thông phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng kiểm tra xe quân sự và lực lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong phạm vị nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định hiện hành.

- Xe quân sự bánh xích khi tham gia giao thông trong điều kiện bình thường phải thực hiện theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Trong trường hợp làm nhiệm vụ khẩn cấp thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng và phải có các biện pháp bảo vệ cầu đường, bảo đảm an toàn giao thông theo quy định của pháp luật.

- Xe quân sự siêu trường, siêu trọng khi tham gia giao thông trong điều kiện bình thường phải thực hiện theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Trong trường hợp làm nhiệm vụ khẩn cấp thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng và phải có các biện pháp bảo vệ cầu đường, bảo đảm an toàn giao thông theo quy định của pháp luật.

- Xe quân sự dùng để dạy lái xe dân sự phải tuân theo các quy định về đào tạo lái xe của Bộ Giao thông vận tải.

Hồ Quốc Tuấn

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

927 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;