Điều kiện cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

Cho tôi hỏi để cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính cần đáp ứng điều kiện gì? – Kim Thy (Tiền Giang)

Điều kiện cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

Điều kiện cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính (Hình từ Internet)

Vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Dịch vụ bưu chính là gì?

Theo khoản 3 Điều 3 Luật Bưu chính 2010  quy định thì  dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử.

2. Điều kiện cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

Điều kiện cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính theo quy định tại Điều 21 Luật Bưu chính 2010 như sau:

- Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính (sau đây gọi là giấy phép bưu chính) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp.

- Doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính khi có đủ các điều kiện sau đây:

+ Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;

+ Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;

+ Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;

+ Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.

3. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 6 Nghị định 47/2011/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung  Nghị định 25/2022/NĐ-CP):

- Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính được lập thành 01 bộ là bản gốc.

- Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính gồm:

+ Giấy đề nghị giấy phép bưu chính (theo mẫu tại Phụ lục I);

+ Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

+ Điều lệ doanh nghiệp (nếu có)

+ Phương án kinh doanh theo khoản 3 Điều 6  Nghị định 47/2011/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 25/2022/NĐ-CP) gồm các nội dung chính sau:

++ Thông tin về doanh nghiệp gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ e-mail của trụ sở giao dịch, văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh, website của doanh nghiệp (nếu có) và các thông tin liên quan khác

++ Địa bàn dự kiến cung ứng dịch vụ;

++ Hệ thống và phương thức quản lý, điều hành dịch vụ;

++ Quy trình cung ứng dịch vụ gồm quy trình chấp nhận, vận chuyển và phát;

++ Phương thức cung ứng dịch vụ do doanh nghiệp tự tổ chức hoặc hợp tác cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp khác (trường hợp hợp tác với doanh nghiệp khác, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép bưu chính phải trình bày chi tiết về phạm vi hợp tác, công tác phối hợp trong việc bảo đảm an toàn, an ninh, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ);

++ Các biện pháp bảo đảm an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính;

+ Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

+ Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);

+ Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

+ Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

+ Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

+ Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;

+ Tài liệu về tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài quy định tại điểm k khoản 2 Điều 6  Nghị định 47/2011/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 25/2022/NĐ-CP) đã được hợp pháp hóa lãnh sự.

+ Hợp đồng nhượng quyền thương mại với doanh nghiệp đang cung ứng dịch vụ bưu chính (nếu có).

Võ Văn Hiếu

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

705 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;