Cơ quan nào có thẩm quyền kết nạp Đảng viên?

Hiện nay có nhiều thành viên Thư Ký Luật thắc măc về vấn đề cơ quan nào có thẩm quyền kết nạp Đảng viên, kết nạp Đảng viên ở đâu thì đúng quy định, nếu sai thẩm quyền kết nạp Đảng thì phải giải quyết như thế nào?

Cơ quan nào có thẩm quyền kết nạp Đảng viên

Cơ quan nào có thẩm quyền kết nạp Đảng viên? (Ảnh minh họa)

Trường hợp cụ thể: Mình là sinh viên mới ra trường, tuy đã có quyết định tốt nghiệp (tháng 02/2020)và đã đi làm doanh nghiệp thời hạn 01 năm từ tháng 05/2020 nhưng vẫn chưa làm lễ nhận bằng do dịch Covid-19. Đến tháng 09/2020 thì nhà trường kết nạp Đảng cho mình, tuy nhiên, khi làm hồ sơ chuyển sinh hoạt Đảng thì phía Quận ủy nói việc nhà trường kết nạp Đảng cho mình là không đúng thẩm quyền, như vậy có đúng không? Mình phải làm như thế nào để khắc phục?

Về vấn đề này, Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT có giải đáp như sau:

1. Cơ quan có thẩm quyền kết nạp Đảng viên

Trước hết, theo Mục 2 Quy định 14-QĐ/TW năm 2001 về thi hành Điều lệ Đảng do Bộ Chính trị ban hành, có quy định như sau:

- Đảng uỷ cơ sở được uỷ quyền kết nạp đảng viên: Do tập thể đảng uỷ cơ sở xem xét, quyết định.

- Huyện uỷ (và tương đương): Được uỷ quyền cho ban thường vụ xem xét, quyết định.

- Tỉnh uỷ (và tương đương): Được uỷ quyền cho tập thể thường trực cấp uỷ và các đồng chí uỷ viên thường vụ là trưởng các ban Đảng cùng cấp xem xét, quyết định.

- Đảng uỷ Quân sự Trung ương và Đảng uỷ Công an Trung ương có quy định riêng.

Các trường hợp đặc biệt được quy định tại khoản 6 Hướng dẫn 01-HD/TW 2016 thi hành Điều lệ Đảng:

- Người đang học tập trung ở cơ sở đào tạo từ 12 tháng trở lên: Do tổ chức đảng ở cơ sở đào tạo xem xét kết nạp. Người đang công tác biệt phái từ 12 tháng trở lên, do tổ chức đảng nơi công tác biệt phái xem xét, kết nạp.

Tổ chức đảng đơn vị cử đi học, đi công tác biệt phái và tổ chức đảng ở địa phương nơi người vào Đảng cư trú có văn bản nhận xét về phẩm chất chính trị; đạo đức, lối sống; quan hệ xã hội; việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gửi về cấp ủy cơ sở đào tạo hoặc cấp ủy nơi người vào Đảng công tác biệt phái để có cơ sở xem xét.

- Người đã tốt nghiệp ra trường về địa phương chờ việc làm thì tổ chức đảng ở địa phương xem xét kết nạp.

- Người đang làm hợp đồng tại cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp:

+ Nếu làm hợp đồng có thời hạn, thời gian thực tế làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp dưới 12 tháng thì tổ chức đảng nơi cư trú xem xét kết nạp; trước khi làm thủ tục xem xét kết nạp phải có nhận xét của cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp nơi người vào Đảng đang làm việc.

+ Nếu làm hợp đồng liên tục từ đủ 12 tháng trở lên thì tổ chức đảng của cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp nơi người đó làm việc xem xét kết nạp.

Theo quy định trên, bạn đã có quyết định tốt nghiệp tại trường và làm việc tại doanh nghiệp được 05 tháng tính đến thời điểm kết nạp đảng, thì tổ chức đảng nơi cư trú là nơi có thẩm quyền xem xét kết nạp bạn vào Đảng, không phải là nhà trường. Do đó, nhà trường kết nạp Đảng cho bạn là không đúng thẩm quyền.

2. Xử lý khi kết nạp Đảng không đúng thẩm quyền

Đối với những trường hợp Đảng viên được kết nạp Đảng không đúng thẩm quyền, không đúng thủ tục thì thực hiện theo Tiết b Mục 3 Phần I Hướng dẫn 09-HD/BTCTW năm 2017, cụ thể như sau:

- Cấp ủy cấp trên trực tiếp của cấp Ủy ban hành quyết định (hoặc cấp Ủy ban hành quyết định) chỉ đạo cấp ủy có thẩm quyền thẩm tra, xác minh việc thực hiện không đúng thẩm quyền, thủ tục.

- Làm lại các thủ tục đúng quy định, theo nguyên tắc sai thủ tục nào phải sửa thủ tục đó, kế thừa các thủ tục đã thực hiện đúng.

- Sau khi khắc phục các sai sót, thực hiện đúng các quy định về thẩm quyền, thủ tục thì căn cứ từng trường hợp cụ thể, xem xét ra quyết định hủy bỏ quyết định không đúng thẩm quyền, thủ tục và công nhận đảng viên hoặc công nhận đảng viên chính thức; xác định lại ngày được kết nạp (kể cả kết nạp lại), ngày được công nhận chính thức và ghi vào quyết định.

- Đồng thời, xem xét, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Sau khi nhận được quyết định, các cấp ủy trực thuộc bổ sung các tài liệu trong quá trình làm lại thủ tục; hoàn chỉnh hồ sơ của đảng viên để quản lý theo quy định, chi bộ công bố và trao quyết định cho đảng viên trong cuộc họp chi bộ.

Như vậy, trường hợp này bạn cần liên hệ trực tiếp với nhà trường hoặc Quận ủyđể được giải quyết.

Hải Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

4152 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;