Cấp lại bằng tốt nghiệp cấp 3 bị mất như thế nào?

Chào Thư Ký Luật, hiện tại em vừa phát hiện mình bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 nhưng em không biết liệu giờ em có thể xin cấp lại bằng tốt nghiệp cấp 3 bản gốc được không, vì em đang rất cần để xin việc. Mong Thư Ký Luật giải đáp giúp em. Em xin cảm ơn! (bangto****@gmail.com)

Cấp lại bằng tốt nghiệp cấp 3 bị mất

Cấp lại bằng tốt nghiệp cấp 3 bị mất như thế nào? (Ảnh minh họa)

Về vấn đề này của bạn, Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp như sau:

Theo quy định tại Điều 18 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT, chỉ có trường hợp bằng tốt nghiệp cấp 3 bị viết sai do lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ thì mới được cấp lại bản chính. Do đó, trường hợp bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 thì không thể cấp lại bản gốc mà chỉ có thể cấp lại bản sao. Bản sao từ sổ gốc sẽ có giá trị pháp lý như bản chính, tức là có thể thay thế cho bản chính khi bạn xin việc hoặc trong các trường hợp khác.

Khi bị mất bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, người có tên trên bằng tốt nghiệp cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1. Trình báo cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc cơ quan công an gần nhất sau khi phát hiện bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3.

Bước 2. Cam kết bằng văn bản về việc bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung cam kết. (Tải mẫu cam kết Tại đây)

Bước 3. Yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3: Nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Sở Giáo dục và đào tạo 01 (một) bộ hồ sơ bao gồm:

-  Đơn đề nghị cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ, trong đó cung cấp các thông tin về văn bằng, chứng chỉ đã được cấp; (Tải đơn đề nghị Tại đây)

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra; (Trường hợp bạn ủy quyền cho người khác thực hiện thì cần phải xuất trình giấy ủy quyền).

Lưu ý: Nếu bạn gửi qua đường bưu điện thì chỉ gửi các bản sao có công chứng, không gửi kèm bất kỳ một bản gốc giấy tờ nào và phải gửi thêm 01 (một) phong bì dán tem, có ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận cho Sở Giáo dục và đào tạo.

Bước 4. Không quá 03 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được bản sao bằng tốt nghiệp của mình (được cấp căn cứ vào sổ gốc). Trường hợp không còn lưu trữ được sổ gốc hoặc trong sổ gốc không có thông tin về nội dung yêu cầu cấp bản sao hoặc không cấp bản sao cho người yêu cầu thì Sở Giáo dục và đào tạo sẽ trả lời bằng văn bản cho bạn và nêu rõ lý do.

Như vậy, việc đề nghị cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 khá đơn giản, thời gian thực hiện nhanh chóng, đặc biệt, bạn có thể đề nghị cấp nhiều bản theo yêu cầu của mình.

Hải Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

2079 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;