Xin hỏi các trường hợp và nguyên tắc giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh được quy định như thế nào? - Tuấn Tú (Quảng Trị)
Căn cứ Điều 158 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 quy định việc giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh được thực hiện trong trường hợp quy định của Hiến pháp, luật, pháp lệnh có cách hiểu khác nhau trong việc thi hành.
Việc giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
- Đúng với tinh thần, mục đích, yêu cầu, quan điểm chỉ đạo ban hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh;
- Phù hợp với nội dung, ngôn ngữ của Hiến pháp, luật, pháp lệnh;
- Không được sửa đổi, bổ sung hoặc đặt ra quy định mới.
Các trường hợp và nguyên tắc giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh (Hình từ internet)
Căn cứ Điều 159 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 quy định thẩm quyền đề nghị giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh như sau:
- Chủ tịch nước, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cơ quan trung ương của tổ chức thành viên của Mặt trận và đại biểu Quốc hội có quyền đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh.
- Ủy ban thường vụ Quốc hội tự mình hoặc theo đề nghị của các cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội quy định nêu trên quyết định việc giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh.
Căn cứ Điều 160 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 quy định trình tự, thủ tục giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh như sau:
- Tùy theo tính chất, nội dung của vấn đề cần được giải thích, Ủy ban thường vụ Quốc hội giao Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội soạn thảo dự thảo nghị quyết giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh trình Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Ủy ban thường vụ Quốc hội giao Hội đồng dân tộc hoặc Ủy ban của Quốc hội thẩm tra về sự phù hợp của dự thảo nghị quyết giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh với tinh thần và nội dung của văn bản được giải thích.
- Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo nghị quyết giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh theo trình tự sau đây:
+ Đại diện cơ quan được phân công chuẩn bị dự thảo nghị quyết giải thích thuyết trình và đọc toàn văn dự thảo;
+ Đại diện cơ quan chủ trì thẩm tra trình bày báo cáo thẩm tra;
+ Đại diện cơ quan, tổ chức, cá nhân được mời tham dự phiên họp phát biểu ý kiến;
+ Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận;
+ Chủ tọa phiên họp kết luận;
+ Ủy ban thường vụ Quốc hội biểu quyết;
+ Chủ tịch Quốc hội ký nghị quyết giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh.
Căn cứ Điều 161 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 quy định về việc đăng Công báo, đăng tải và đưa tin nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh như sau:
- Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh phải được đăng Công báo theo quy định tại Điều 150 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Quốc hội và đăng tải, đưa tin theo quy định tại Điều 157 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.
- Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh được áp dụng cùng với văn bản được giải thích.
Mai Thanh Lợi
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |