Các trường hợp thu hồi GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định cổ vật

Giám định cổ vật là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện phải đáp ứng tiêu chuẩn của pháp luật mới được thực hiện hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, vì một số lý do, các cơ sở kinh doanh dịch vụ giám định cổ vật có thể bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ này. Vậy những trường hợp đó là gì? Pháp luật quy định như thế nào về thủ tục thu hồi?

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 61/2016/NĐ-CP, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định cổ vật có thể bị thu hồi trong những trường hợp sau:

- Cơ sở kinh doanh giám định cổ vật không còn đáp ứng điều kiện quy định tại Nghị định 61/2016/NĐ-CP;

- Cơ sở kinh doanh giám định cổ vật giải thể hoặc tự chấm dứt hoạt động giám định cổ vật;

- Cơ sở kinh doanh giám định cổ vật có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giám định cổ vật bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động giám định cổ vật theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính;

- Các trường hợp bị thu hồi khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, việc thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định cổ vật được thực hiện như sau:

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật thông báo đến cơ sở kinh doanh giám định cổ vật Quyết định thu hồi, đồng thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Cơ sở giám định cổ vật bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật chỉ được xem xét cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật sau thời hạn 06 tháng kể từ ngày bị thu hồi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trình tự, thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật sau khi bị thu hồi được thực hiện như quy định đối với trường hợp cấp mới. Cụ thể:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Cơ sở kinh doanh giám định cổ vật nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện 01 bộ hồ sơ đến người có thẩm quyền để đề nghị xem xét cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định cổ vật.

Bước 2: Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định cổ vật

Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao có trách nhiệm xem xét, quyết định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật, đồng thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nguyễn Trinh 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

433 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;