Các trường hợp nào phải điều tra bệnh nghề nghiệp?

Các trường hợp nào phải điều tra bệnh nghề nghiệp?
Lê Trương Quốc Đạt

Cho tôi hỏi những trường hợp nào phải điều tra bệnh nghề nghiệp đối với người lao động? - Khánh Linh (Cần Thơ)

Các trường hợp nào phải điều tra bệnh nghề nghiệp?

Các trường hợp nào phải điều tra bệnh nghề nghiệp? (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Các trường hợp nào phải điều tra bệnh nghề nghiệp?

Các trường hợp điều tra bệnh nghề nghiệp theo Điều 14 Thông tư 28/2016/TT-BYT như sau:

- Điều tra lần đầu bệnh nghề nghiệp áp dụng đối với các trường hợp sau:

+ Người lao động có yêu cầu điều tra bệnh nghề nghiệp có liên quan đến bản thân mà chưa được giải quyết chế độ theo quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động;

+ Người sử dụng lao động có yêu cầu điều tra bệnh nghề nghiệp;

+ Xảy ra nhiều trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp cấp tính hoặc nhiều người bị ốm, mắc bệnh trong cùng một thời điểm tại một cơ sở lao động;

+ Kết quả quan trắc môi trường lao động vượt giới hạn cho phép nhưng không có trường hợp người lao động được phát hiện bệnh nghề nghiệp hoặc cơ sở lao động không thực hiện quan trắc môi trường lao động và khám sức khỏe cho người lao động;

+ Cơ quan Bảo hiểm xã hội có yêu cầu điều tra bệnh nghề nghiệp;

- Điều tra lại bệnh nghề nghiệp áp dụng đối với các trường hợp sau:

+ Tổ chức, cá nhân có kiến nghị về kết quả điều tra bệnh nghề nghiệp;

+ Phục vụ hoạt động kiểm tra định kỳ, đột xuất của cơ quan có thẩm quyền.

- Điều tra lần cuối bệnh nghề nghiệp áp dụng đối với trường hợp có kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với kết quả điều tra lại bệnh nghề nghiệp.

2. Thành phần Đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp

Thành phần Đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp theo Điều 16 Thông tư 28/2016/TT-BYT như sau:

- Thành phần đoàn điều tra lần đầu bệnh nghề nghiệp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 15 Thông tư 28/2016/TT-BYT gồm:

+ 01 đại diện Lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế, Lãnh đạo y tế Bộ, ngành làm trưởng đoàn;

+ 01 bác sĩ có chứng chỉ bệnh nghề nghiệp làm ủy viên thư ký;

+ 01 bác sĩ chuyên khoa liên quan đến bệnh nghề nghiệp đang điều tra;

+ 01 đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;

+ 01 đại diện Liên đoàn lao động tỉnh;

+ 01 đại diện cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bộ, ngành;

+ Các thành viên khác do Trưởng đoàn điều tra quyết định trong trường hợp cần thiết.

- Thành phần đoàn điều tra lần đầu bệnh nghề nghiệp quy định tại điểm b khoản 1 và đoàn điều tra lại bệnh nghề nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 15 Thông tư 28/2016/TT-BYT gồm:

+ 01 đại diện lãnh đạo Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế làm trưởng đoàn;

+ 01 bác sĩ có chứng chỉ bệnh nghề nghiệp làm ủy viên thư ký;

+ 01 bác sĩ chuyên khoa liên quan đến bệnh nghề nghiệp đang điều tra;

+ 01 đại diện Vụ Pháp chế - Bộ Y tế;

+ 01 đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi thực hiện điều tra;

+ Các thành viên khác do Trưởng đoàn điều tra quyết định trong trường hợp cần thiết.

- Đoàn điều tra lần cuối bệnh nghề nghiệp cấp trung ương do Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định thành lập theo đề nghị của Chánh thanh tra Bộ hoặc Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, bao gồm:

+ 01 đại diện lãnh đạo Thanh tra Bộ Y tế làm trưởng đoàn;

+ 01 bác sĩ chuyên khoa bệnh nghề nghiệp của Viện thuộc hệ y tế dự phòng làm ủy viên thư ký;

+ 01 bác sĩ chuyên khoa liên quan đến bệnh nghề nghiệp đang điều tra;

+ 01 đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

+ 01 đại diện cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

+ Các thành viên khác do Trưởng đoàn điều tra quyết định trong trường hợp cần thiết.

3. Trách nhiệm của thành viên Đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của thành viên Đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp theo Điều 17 Thông tư 28/2016/TT-BYT như sau:

- Trưởng đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp có trách nhiệm:

+ Tổ chức, điều hành các hoạt động của đoàn điều tra, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Đoàn điều tra;

+ Tổ chức thảo luận trong đoàn để đi đến thống nhất khi các thành viên trong đoàn điều tra còn có những vấn đề chưa thống nhất. Nếu không đạt được sự thống nhất thì Trưởng đoàn quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình;

+ Công bố biên bản điều tra bệnh nghề nghiệp.

- Các thành viên đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp có trách nhiệm:

+ Thực hiện các nhiệm vụ theo phân công của Trưởng đoàn và chịu trách nhiệm trước Trưởng đoàn về kết quả công việc mà mình được phân công;

+ Có quyền bảo lưu ý kiến. Ý kiến bảo lưu phải được ghi đầy đủ vào biên bản điều tra.

- Không được tiết lộ các thông tin, tài liệu trong quá trình điều tra khi chưa công bố biên bản điều tra.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

270 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;