Các nhà thầu đạt giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng được xem xét ưu tiên khi tham gia đấu thầu

Xin hỏi các nhà thầu đạt giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng có được xem xét ưu tiên khi tham gia đấu thầu không? - Minh Kiên (Hà Nội)

Các nhà thầu đạt giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng được xem xét ưu tiên khi tham gia đấu thầu (Hình từ internet)

Về vấn đề này, Lawnet giải đáp như sau:

1. Các nhà thầu đạt giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng được xem xét ưu tiên khi tham gia đấu thầu 

Theo Điều 8 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng như sau:

(i) Giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng bao gồm các hình thức sau:

- Giải thưởng quốc gia về chất lượng công trình xây dựng;

- Giải thưởng công trình xây dựng chất lượng cao và các giải thưởng chất lượng khác.

(ii) Các nhà thầu đạt giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng quy định tại khoản (i) được xem xét ưu tiên khi tham gia đấu thầu trong hoạt động xây dựng theo quy định của pháp luật về đấu thầu. 

Giải thưởng được làm căn cứ để xem xét ưu tiên cho nhà thầu là các giải thưởng mà nhà thầu đạt được trong thời gian 3 năm gần nhất tính đến khi đăng ký tham gia dự thầu. Chủ đầu tư có trách nhiệm quy định nội dung nêu trên trong hồ sơ mời thầu.

(iii) Bộ Xây dựng tổ chức và xét duyệt giải thưởng chất lượng công trình xây dựng theo quy định tại khoản 4 Điều 162 Luật số 50/2014/QH13.

Như vậy, các nhà thầu đạt giải thưởng công trình xây dựng được xem xét ưu tiên khi tham gia đấu thầu trong hoạt động xây dựng theo quy định của pháp luật về đấu thầu. 

2. Tham gia giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng có cần báo cáo không?

Căn cứ theo Điều 20 Thông tư 174/2021/TT-BQP quy định các quy định về giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng thực hiện theo quy định tại mục 1.

Trước khi đăng ký tham dự giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng, chủ đầu tư phải báo cáo và được sự chấp thuận của cơ quan chuyên môn về xây dựng Bộ Quốc phòng.

Như vậy, khi tham gia giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng chủ đầu tư cần phải báo cáo và được sự chấp thuận của cơ quan chuyên môn về xây dựng Bộ Quốc Phòng.

3. Đối tượng và hình thức xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng

Đối tượng và hình thức xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng tại khoản 1 Điều 21 Thông tư 174/2021/TT-BQP như sau:

- Tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động xây dựng theo hình thức Hợp đồng xây dựng có hành vi gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng hoặc gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng sẽ bị xử phạt và phải khắc phục hậu quả. 

Chủ đầu tư có trách nhiệm quy định nội dung xử lý vi phạm trong Hợp đồng xây dựng; trong đó, hành vi vi phạm, hình thức xử lý vận dụng theo quy định tại Chương II Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng;

- Cơ quan, đơn vị, quân nhân, công chức, viên chức quốc phòng được giao nhiệm vụ thực hiện các hoạt động xây dựng có hành vi gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng hoặc gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Thông tư 16/2020/TT-BQP quy định việc áp dụng các hình thức kỷ luật, trình tự, thủ tục, thời hiệu, thời hạn và thẩm quyền xử lý kỷ luật trong Bộ Quốc phòng.

Nguyễn Ngọc Quế Anh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

536 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;