Bảng phân loại bệnh quốc tế ICD-10 mới nhất 2020

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 4400/QĐ-BYT năm 2020 về "Bảng phân loại quốc tế mã hóa bệnh tật, nguyên nhân tử vong ICD-10" và "Hướng dẫn mã hóa bệnh tật theo ICD-10" tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

 Toàn bộ File Excel Danh mục mã ICD-10

Bảng phân loại bệnh quốc tế ICD-10

Bảng phân loại bệnh quốc tế ICD-10 mới nhất 2020 (Ảnh minh họa)

Theo đó, ICD-10 (Classifications International Classification of Diseases, 10th Revision) là Bảng phân loại quốc tế về bệnh tật và nguyên nhân tử vong do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chủ trì sửa đổi, bổ sung phiên bản sửa đổi lần thứ 10 ban hành năm 1990 và cập nhật lần cuối vào 2019. Bao gồm:

- Chương bệnh: ICD-10 gồm 22 chương bệnh, trong đó 21 chương bệnh chính. Các chương được quy định bởi 1 hoặc nhiều chữ cái, sắp xếp từ A-Z, được phân loại theo tác nhân gây bệnh, nguyên nhân ngoại sinh, bệnh theo hệ cơ quan, ung bướu, triệu chứng hay rối loạn bất thường,...

- Nhóm bệnh: Mỗi chương bệnh được chia thành nhiều nhóm bệnh (nhóm mã 2 chữ số). Một số chương bệnh ví dụ Ung bướu (Chương 2), thì các nhóm bệnh tiếp tục được phân loại thành các Nhóm phụ.

- Loại bệnh: Mỗi Nhóm bệnh được chia thành nhiều Loại bệnh (gồm các mã bệnh có 3 chữ số).

- Tên bệnh: Mỗi loại bệnh tùy theo đặc thù có thể phân loại thành các tên bệnh cụ thể.

- Mã bệnh: là Tên bệnh được thể hiện bằng các ký tự chữ và số. Phần lớn mã bệnh chứa 4 ký tự, một số mã bệnh chỉ bao gồm 3 ký tự, hoặc một số mã bệnh có mã thứ 5 theo vị trí giải phẫu. Một mã bệnh có thể chứa nhiều tên bệnh, hoặc một bệnh có thể chứa nhiều mã bệnh.

Trên thực tế, ICD được dùng để phân loại bệnh tật và các vấn đề về sức khỏe, mục đích là chẩn đoán, phân tích, so sánh bệnh tật, xác định nguyên nhân tử vong. ICD được xem là ngôn ngữ chung cho toàn thế giới để ghi chép, báo cáo và theo dõi các vấn đề sức khỏe. Người ta có thể đọc được hồ sơ bệnh án của bất kỳ quốc gia nào thông qua đọc mã ICD trên hồ sơ của bệnh nhân. Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới đã chính thức ra mắt phiên bản ICD-11, là một cải tiến lớn so với ICD-10. THƯ KÝ LUẬT sẽ sớm cập nhật phiên bản ICD-11 phiên bản tiếng Việt để Quý Khách hàng và Thành viên tham khảo.

Hải Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

6032 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;