Hồ sơ, thủ tục cấp thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam từ ngày 10/7/2023

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC (gọi tắt là thẻ ABTC) có hiệu lực thi hành từ ngày 10/7/2023.

7 trường hợp cấp mới thẻ ABTC

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg thì các trường hợp cấp mới thẻ ABTC gồm:

- Cấp thẻ lần đầu;

- Thẻ cũ đã hết giá trị sử dụng;

- Doanh nhân đã được cấp lại thẻ theo quy định;

- Doanh nhân có sự thay đổi về thông tin nhân thân;

- Doanh nhân có sự thay đổi về chức vụ công tác hoặc nơi công tác;

- Doanh nghiệp có sự thay đổi về loại hình, tên gọi;

- Doanh nhân đã chấp hành xong bản án của Tòa án.

Hồ sơ, thủ tục cấp thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam (Hình từ internet)

Hồ sơ đề nghị cấp mới thẻ ABTC

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 13 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg thì hồ sơ đề nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân đang ở trong nước gồm các loại giấy tờ sau đây:

- 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC theo mẫu, có xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của lãnh đạo doanh nghiệp hoặc cơ quan tổ chức cán bộ của các ngành kinh tế, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về hoạt động của các doanh nghiệp;

- 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

- Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC do lãnh đạo của cơ quan, tổ chức hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký theo mẫu;

- Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của cấp có thẩm quyền.

Thủ tục cấp mới thẻ ABTC

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân đang ở trong nước nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tiếp nhận, xử lý. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an có trách nhiệm hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo mẫu CV03 tại Phụ lục.

Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu nghi vấn, ngoài những giấy tờ nêu trên, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đề nghị cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thêm các giấy tờ, tài liệu liên quan để xem xét. Nếu quá thời hạn 03 tháng mà cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp không cung cấp được giấy tờ, tài liệu thì Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an không giải quyết hồ sơ và yêu cầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xin lại văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền theo quy định.

Trong thời hạn 06 tháng kể từ khi được cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng thẻ ABTC, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có trách nhiệm làm thủ tục cấp mới thẻ ABTC. Nếu quá thời hạn trên, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có trách nhiệm đề nghị cấp có thẩm quyền cấp lại văn bản cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC.

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân có thể đăng ký nhận kết quả trực tiếp hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp thì cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thể cử người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả thay cho doanh nhân.

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân phải nộp lệ phí theo quy định.

Các trường hợp hủy giá trị sử dụng thẻ ABTC

Theo quy định tại Điều 18 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg thì thẻ ABTC đã cấp sẽ bị hủy giá trị sử dụng trong các trường hợp sau đây:

- Doanh nhân bị mất thẻ ABTC.

- Doanh nhân không còn giữ các chức vụ hoặc thay đổi chức vụ nêu tại Điều 9 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg.

- Doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, ngừng hoạt động.

- Giả mạo hồ sơ doanh nhân để được cấp thẻ ABTC.

- Doanh nhân không còn giữ quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch.

- Doanh nhân đang phải chấp hành bản án hình sự hoặc có phán quyết của Tòa án về việc hạn chế đi lại.

- Doanh nhân có tên trong danh sách thông báo của cơ quan có thẩm quyền của một nền kinh tế thành viên ghi trên thẻ thông báo thẻ ABTC của doanh nhân đó không còn giá trị. Khi đó thẻ ABTC chỉ còn giá trị nhập cảnh, xuất cảnh các nền kinh tế còn lại có tên ghi trên thẻ.

- Vì lý do quốc phòng, an ninh.

Mai Thanh Lợi

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
28101 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;