Chính phủ vừa ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
- Điều chỉnh, bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ với ô tô, xe máy từ ngày 20/03/2024
- Cập nhật Nghị định 10/2022/NĐ-CP về lệ phí trước bạ từ 01/3/2022
- Giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô sản xuất trong nước từ 01/12/2021
- Quỹ bình ổn giá xăng dầu sẽ được chi như thế nào theo quy định mới?
Tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (Ảnh minh họa)
Theo đó, điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, cụ thể như sau:
- Từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/05/2022:
Mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP, các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
- Từ ngày 01/6/2022 trở đi:
Mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP, các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Trước đây, ngày 28/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020. Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020 bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ quy định tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP. (Nghị định 70/2020/NĐ-CP đã hết hiệu lực từ ngày 01/01/2021) |
Như vậy, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tình hình COVID-19 tại Việt Nam vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường có thể kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu xe (đặc biệt là các đối tượng có thu nhập trung bình cao). Đồng thời, tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam- theo đánh giá của Bộ Tài chính.
Bảo Ngọc