Miễn thuế TNCN cho lao động Việt Nam làm việc tại Liên hợp quốc

Cá nhân là người Việt Nam làm việc tại cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại Quyết định số 07/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Theo Quyết định số 07/2016/QĐ-TTg có hiệu lực áp dụng từ 01/5/2016 người lao động làm việc tại cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân nếu đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Có quốc tịch Việt Nam.
  2. Là nhân viên của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam do đại diện có thẩm quyền của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế xác nhận theo danh sách gửi cơ quan thuế.

Và thu nhập miễn thuế được tính là khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công do cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam chi trả. Nếu các khoản thu nhập mà người lao động nhận được từ các nguồn khác không do tổ chức Liên hợp quốc trả thì vẫn phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định hiện hành.

Hình ảnh minh họa

 

Người lao động khi được xác định là đối tượng được miễn thuế thì phải tiến hành làm hồ sơ, thủ tục theo quy định tại Thông tư 57/2009/TT-BTC. Theo đó, Văn phòng đại diện của các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam có trách nhiệm nộp danh sách nhân viên Việt Nam được văn phòng tuyển dụng thuộc đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân cho Cục Thuế tỉnh, thành phố nơi văn phòng đóng trụ sở. Trường hợp có sự thay đổi về nhân sự thì phải nộp danh sách thay đổi nhân sự cho cơ quan thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng có phát sinh thay đổi. Như vậy, Thông tư 57 chỉ quy định hồ sơ miễn thuế thông qua trách nhiệm kê khai nhân sự và lập danh sách của Văn phòng đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam mà không có quy định hay ràng buộc nào khác.

Thực tế, khi người lao động làm việc tại bất kỳ một cơ quan, tổ chức nào thì hợp đồng lao động là một văn bản pháp lý khá quan trọng thể hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng. Do đó, khi xem xét miễn thuế TNCN cần thông qua hợp đồng lao động, tức là đánh giá khách quan về đối tượng là người lao động ký kết hợp đồng lao động với tổ chức có hợp pháp, có tuân theo quy định của pháp luật hay không?

Từ 15/8, công hàm của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và hợp đồng lao động sẽ là căn cứ để đưa vào hồ sơ miễn TNCN cho người lao động làm việc tại Liên hợp quốc theo quy định tại Thông tư 97/2016/TT-BTC. Cụ thể hồ sơ miễn thuế sẽ bao gồm:

  • Công hàm của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam, kèm theo Danh sách Nhân viên Việt Nam được miễn thuế thu nhập cá nhân;
  • Bản sao Hợp đồng lao động.

Trường hợp có thay đổi về nhân sự do tuyển dụng mới hoặc chấm dứt hợp đồng thì gửi kèm theo Danh sách thay đổi Nhân viên và Bản sao Hợp đồng lao động (đối với Nhân viên Việt Nam tuyển dụng mới)

Thông tư 97 quy định về trường hợp Tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam đã có văn phòng đại diện tại Việt Nam trước ngày Thông tư 97 có hiệu lực thi hành mà chưa gửi hồ sơ miễn thuế thu nhập cá nhân thì gửi hồ sơ miễn thuế thu nhập cá nhân theo hướng dẫn tại Thông tư trong vòng 30 ngày kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.

Trường hợp cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam tuyển dụng mới hoặc chấm dứt hợp đồng lao động đối với Nhân viên Việt Nam thì gửi hồ sơ miễn thuế đối với Nhân viên Việt Nam có thay đổi chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo liền kề tháng có phát sinh thay đổi.

Ngoài ra Thông tư 97 còn quy định cụ thể chi tiết về địa điểm nộp hồ sơ miễn thuế và thủ tục miễn thuế như sau:

  • Cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam gửi hồ sơ miễn thuế đến Bộ Ngoại giao (Cục Lễ tân Nhà nước).
  • Bộ Ngoại giao (Cục Lễ tân Nhà nước) có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận và gửi Danh sách Nhân viên Việt Nam được miễn thuế thu nhập cá nhân hoặc Danh sách thay đổi Nhân viên Việt Nam được miễn thuế thu nhập cá nhân đến Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đặt văn phòng cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam để hoàn thành thủ tục miễn thuế, trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ miễn thuế.

Thông tư 97/2016/TT-BTC có hiệu lực áp dụng từ ngày 15/8/ 2016 và thay thế Thông tư 57/2009/TT-BTC.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1117 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;