Hướng dẫn khai nộp, tính thuế GTGT của EVN

Tổng cục thuế vừa có Công văn 1582/TCT-DNL hướng dẫn triển khai thực hiện khai, tính và nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (viết tắt là EVN) tại Điều 2 Nghị định 10/2017/NĐ-CP.

 

Theo quy định tại Điều 2 Nghị định 10/2017/NĐ-CP, EVN và các đơn vị thành viên thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Các công ty sản xuất điện hạch toán phụ thuộc EVN và hạch toán phụ thuộc các Tổng công ty phát điện thuộc EVN tiến hành kê khai, nộp thuế GTGT như sau:

  • Các công ty sản xuất điện hạch toán phụ thuộc EVN và hạch toán phụ thuộc Tổng công ty phát điện thực hiện khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế đối với hoạt động sản xuất điện tại địa phương nơi đóng trụ sở công ty.
  • Số thuế GTGT phải nộp của hoạt động sản xuất điện được xác định như sau:

Số thuế GTGT phải nộp
của hoạt động sản xuất điện

=

Số thuế GTGT
đầu ra

-

Số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ

  • Số thuế GTGT đầu ra được xác định như sau:

Số thuế GTGT đầu ra

=

Sản lượng điện

x

Giá tính thuế

x

Thuế suất thuế
GTGT (10%)

 

Để đảm bảo triển khai thống nhất các quy định nêu trên, Tổng cục thuế yêu cầu Cục thuế các tỉnh, thành phố, EVN và Tổng công ty phát điện 1, 2, 3 lưu ý một số vấn đề như sau:

Về khai thuế GTGT:

Các công ty sản xuất điện hạch toán phụ thuộc EVN và hạch toán phụ thuộc Tổng công ty phát điện thực hiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, kê khai thuế GTGT theo Tờ khai thuế GTGT Mẫu số 01/GTGT đính kèm Thông tư 156/2013/TT-BTC.

Về giá tính thuế GTGT:

  • Đối với công ty thủy điện hạch toán phụ thuộc EVN và hạch toán phụ thuộc các Tổng công ty phát điện:
    • Giá tính thuế GTGT đối với điện của các công ty thủy điện là giá bán điện cho khách hàng ghi trên hóa đơn theo hợp đồng mua bán điện.
    • Nếu công ty thủy điện không trực tiếp bán điện thì giá tính thuế GTGT là giá bán điện cho công ty mẹ do EVN công bố trước ngày 31/3 hằng năm để áp dụng thống nhất nhưng không thấp hơn chi phí sản xuất điện bình quân năm trước liền kề (không gồm lãi vay và chênh lệch tỷ giá) của các nhà máy thủy điện hạch toán phụ thuộc EVN và của các Nhà máy thủy điện hạch toán phụ thuộc Tổng công ty phát điện.
  • Đối với công ty nhiệt điện hạch toán phụ thuộc EVN và hạch toán phụ thuộc các Tổng công ty phát điện:
    • Giá tính thuế GTGT là giá bán điện cho khách hàng ghi trên hóa đơn theo hợp đồng mua bán điện.
    • Nếu công ty nhiệt điện không trực tiếp bán điện cho khách hàng thì giá tính thuế GTGT là giá bán cho công ty mẹ do EVN công bố trước ngày 31/3 hằng năm để áp dụng thống nhất nhưng không thấp hơn giá mua điện bình quân năm trước liền kề của EVN.

EVN phải ban hành văn bản công bố giá bán điện để xác định giá tính thuế GTGT trước ngày 31/3 hằng năm.

Việc khai thuế GTGT của các công ty sản xuất điện hạch toán phụ thuộc EVN và hạch toán phụ thuộc các Tổng công ty phát điện thuộc EVN áp dụng từ kỳ tính thuế tháng 4/2017 (khai thuế chậm nhất vào ngày 20/5/2017).

Xem chi tiết nội dung hướng dẫn tại Công văn 1582/TCT-DNL do Tổng cục thuế ban hành ngày 29/4/2017.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1505 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;