Hàng loạt giải pháp thuế hỗ trợ doanh nghiệp sắp được ban hành

Tại Dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất quy định về xóa nợ tiền chậm nộp thuế; xóa nợ, khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với người nộp thuế đã giải thể, phá sản hoặc bỏ kinh doanh....

 

Tuy nhiên, tại cuộc họp về Dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp (gọi tắt là Dự thảo Nghị quyết) ngày 01/10/2016 đã có sự thay đổi một số nội dung.

 

Việc ban hành Dự thảo Nghị quyết là phù hợp với chủ trương tại Nghị quyết 35/NQ-CP hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Theo đó, tại cuộc họp Dự thảo Nghị quyết có nhiều ý kiến đưa ra để thống nhất và hoàn thành nội dung của Dự thảo Nghị quyết này. Bộ Tài chính cũng nhanh chóng chỉnh sửa, hoàn chỉnh lại những quy định tại Dự thảo nghị quyết.

  • Lựa chọn những nội dung cần tháo gỡ ngay, áp dụng trong thời gian ngắn, trong đó báo cáo về vướng mắc đối với chính sách tiền thuê đất áp dụng với doanh nghiệp
  • Các giải pháp đề xuất áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, kể cả đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, doang nghiệp công nghệ thông tin phải thống nhất với quy định trong Dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trường hợp trong Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa không quy định về tiêu chí và ưu đãi thuế, bổ sung các quy định tại Dự thảo Nghị quyết để kịp thời thực hiện trong năm 2017, 2018;
  • Giải trình tác động của giải pháp giảm 50% thuế TNCN phải nộp từ tiền lương, tiền công của các cá nhân là nhân lực công nghệ cao làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin thuộc lĩnh vực công nghệ cao, ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong trường hợp cần thiết chỉ áp dụng đối với cá nhân làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các ngành, lĩnh vực thực sự cần khuyến khích trong các năm 2017, 2018.

 

 

Một số điểm nổi bật trong Thông báo 312/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ Kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về Dự thảo Nghị quyết như sau: 

Xóa nợ tiền nộp chậm

Theo đó, người nộp thuế cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng vốn ngân sách nhà nước, có nguồn từ ngân sách nhà nước nhưng không được nhà nước thanh toán theo tiến độ dẫn đến phát sinh tiền nộp chậm, tiền phạt nộp chậm thì được xóa tiền nộp chậm.

Không xóa nợ thuế, tiền phạt đối với người nộp thuế phá sản, giải thể

Không quy định về xóa nợ thuế, khoanh nợ tiền thuế, tiền nộp chậm, tiền phạt đối với trường hợp giải thể, phá sản hoặc bổ kinh doanh vì đây là vấn đề quản lý về thuế, không liên quan đến khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Trường hợp cần thiết thì quy định tại văn bản khác.

Ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động đầu tư cải tạo nhà chung cư cũ là 15%

Trong tường hợp đảm bảo hạch toán riêng, dự án được triển khai, thực hiện trong các năm 2017, 2018 thì doanh nghiệp được hưởng mức ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động đầu tư cải tạo nhà chung cư cũ là 15%.

Đồng thời, không quy định về bù trừ thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản với lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
881 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;