Đề xuất mức thu lệ phí giấy phép thành lập tổ chức tín dụng

Tại Dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động cho tổ chức tín dụng; giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng; giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho các tổ chức không phải là ngân hàng, Bộ tài chính đã đề xuất các mức thu lệ phí như sau:

  • Lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động cho tổ chức tín dụng, bao gồm:
    • Lệ phí cấp, gia hạn giấy phép thành lập và hoạt động cho ngân hàng là 140.000.000 đồng
    • Lệ phí cấp, gia hạn giấy phép thành lập và hoạt động cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng nhân dân là 70.000.000 đồng
  • Lệ phí cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng là 1.000.000 đồng
  • Lệ phí cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho các tổ chức không phải là ngân hàng với mức thu cấp lần đầu 10.000.000 đồng và cấp lại 5.000.000 đồng.

Mức thu lệ phí trên áp dụng cho 01 giấy phép và được thu bằng đồng Việt Nam (VNĐ).

Hình ảnh minh họa

 

Đây là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí. Dự thảo quy định Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là cơ quan thực hiện nhiệm vụ tổ chức thu, nộp lệ phí cho các đối tượng là tổ chức được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập và hoạt động tín dụng; giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng; giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho các tổ chức không phải là ngân hàng.

Mức thu lệ phí được đề xuất dựa trên những quy định của Luật phí và lệ phí với nguyên tắc được ấn định trước, không nhằm mục đích bù đắp chi phí và bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân. Và dĩ nhiên tất cả các khoản thu này đều thuộc ngân sách nhà nước, không chịu thuế. Cơ quan thu lệ phí sẽ nộp 100% tổng số tiền lệ phí thu được vào ngân sách nhà nước theo Mục lục Ngân sách nhà nước hiện hành.

Với quy định về mức thu lệ phí như vậy yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan phải thực hiện đúng nghĩa vụ của mình. Cụ thể: Cơ quan thu lệ phí thực hiện kê khai, nộp lệ phí theo tháng, quyết toán lệ phí năm theo quy định pháp luật quản lý thuế, đồng thời phải nộp đầy đủ, kịp thời số tiền lệ phí thu được vào ngân sách nhà nước và người nộp phải có nghĩa vụ nộp đúng, đủ, kịp thời lệ phí theo quy định của pháp luật.

Theo dự kiến quy định về mức thu lệ phí trên được áp dụng từ 01/01/2017.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Xem toàn văn Dự thảo tại đây.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
775 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;