Cập nhật: Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/7/2022

Ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ gỡ rối cho doanh nghiệp và cơ quan thuế địa phương về thời điểm bắt buộc chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

hóa đơn điện tử, Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/7/2022 (Ảnh minh họa)

Thời điểm Nghị định 119/2018/NĐ-CP được ban hành, tại khoản 2 Điều 35 đã quy định:

2. Việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định của Nghị định này thực hiện xong đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chậm nhất là ngày 01 tháng 11 năm 2020.

Căn cứ quy định này, các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn giấy phải chuyển sang hóa đơn điện tử từ ngày 01 tháng 11 năm 2020.

Tuy nhiên, khi Luật quản lý thuế 2019 được ban hành quy định lại về thời điểm áp dụng hóa đơn điện tử như sau:

Quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2022; khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Luật này trước ngày 01 tháng 7 năm 2022.

Sự khác nhau về thời điểm bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử giữa Nghị định 119/2018/NĐ-CP và Luật quản lý thuế 2019 đã dẫn đến thực tế doanh nghiệp thì “hoang mang”, cơ quan thuế địa phương thì “lúng túng” không biết chính xác thời điểm nào phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Để giải quyết mâu thuẫn, chồng chéo giữa 2 quy định này, ngày 19/10/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2020/NĐ-CP để gỡ rối về thời điểm chính thức bắt buộc hóa đơn điện tử theo hướng phù hợp với quy định của Luật quản lý thuế 2019. Cụ thể,

1. Bãi bỏ quy định bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ 01/11/2020 theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Tại khoản 3 Điều 59 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định

Bãi bỏ khoản 2 và khoản 4 Điều 35 Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2020.

Như vậy, căn cứ theo quy định này việc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01 tháng 11 năm 2020 sẽ bị bãi bỏ.

2. Hướng dẫn doanh nghiệp về thời điểm áp dụng hóa đơn điện tử

Theo quy định tại Điều 60 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, việc áp dụng hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp được hướng dẫn như sau:

-  Khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Nghị định này trước ngày 01 tháng 7 năm 2022.

- Doanh nghiệp đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, tức hóa đơn giấy thì vẫn được tiếp tục sử dụng kể từ ngày 19 tháng 10 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2022.

- Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử không có mã hoặc đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 19 tháng 10 năm 2020 thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn này đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2022.

- Đến ngày 30 tháng 6 năm 2022, trường hợp cơ quan thuế thông báo chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử, nếu cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy thì phải thực hiện:

  • Gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số 03/DL-HĐĐT Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và

  • Nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.

- Đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ ngày 19 tháng 10 năm 2020 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022, việc áp dụng hóa đơn điện tử được quy định như sau:

  • Trường hợp cơ quan thuế thông báo phải thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì cơ sở kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế;

  • Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo quy định tại các Nghị định  51/2010/NĐ-CP thì thực hiện như hướng dẫn nêu trên.

3. Bắt buộc chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/7/2022

Theo quy định tại khoản 1 Điều 90 và khoản 2 Điều 151 Luật quản lý thuế 2019:

Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2022; khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Luật này trước ngày 01 tháng 7 năm 2022.

Tóm lại, từ nay đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2022 doanh nghiệp vẫn tiếp tục được sử dụng hoá đơn giấy. Kể từ 01/7/2022, doanh nghiệp phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Luật quản lý thuế 2019.

Thùy Trâm

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1117 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;