Cách tính thuế thu nhập cá nhân 2023 từ đầu tư chứng khoán

Số tiền thuế thu nhập cá nhân phải nộp từ đầu tư chứng khoán được tính bằng 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần.

Theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân và các quy định pháp luật hướng dẫn liên quan thì khoản thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán (hay bán chứng khoán) thuộc đối tượng phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Đồng nghĩa, cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Thu nhập từ bán chứng khoán gồm những gì?

Thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán phải chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

- Thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, chứng chỉ quỹ và các loại chứng khoán khác theo quy định của Luật chứng khoán.

- Thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu của các cá nhân trong công ty cổ phần theo quy định của Luật chứng khoánLuật doanh nghiệp.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân 2023 từ đầu tư chứng khoán

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư chứng khoán (Hình từ internet)

Cách tính thuế thu nhập cá nhân 2023 từ đầu tư chứng khoán

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì căn cứ tính thuế đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán là thu nhập tính thuế và thuế suất.

Trong đó, theo quy định tại Điều 16 Thông tư 92/2015/TT-BTC thì:

- Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng chứng khoán được xác định là giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần. Giá chuyển nhượng chứng khoán được xác định như sau:

- Đối với chứng khoán của công ty đại chúng giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán, giá chuyển nhượng chứng khoán là giá thực hiện tại Sở Giao dịch chứng khoán. Giá thực hiện là giá chứng khoán được xác định từ kết quả khớp lệnh hoặc giá hình thành từ các giao dịch thỏa thuận tại Sở Giao dịch chứng khoán.

- Đối với chứng khoán không thuộc trường hợp nêu trên, giá chuyển nhượng là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng hoặc giá thực tế chuyển nhượng hoặc giá theo sổ sách kế toán của đơn vị có chứng khoán chuyển nhượng tại thời điểm lập báo cáo tài chính gần nhất theo quy định của pháp luật về kế toán trước thời điểm chuyển nhượng.

- Mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với trường hợp chuyển nhượng chứng khoán là 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần.

Suy ra, mức thuế thu nhập cá nhân phải nộp khi đầu tư chứng khoán được tính theo công thức sau đây:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần x Thuế suất 0,1%

Như vậy có thể thấy, khi cá nhân tham gia đầu tư chứng khoán và có thực hiện bán chứng khoán thì bắt buộc phải nộp thuế thu nhập cá nhân trên số tiền bán được bất kể là lời hay lỗ.

Cách xác định thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ bán chứng khoán

Theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 11 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ hoạt động chuyển nhượng chứng khoán được xác định như sau:

- Đối với chứng khoán của công ty đại chúng giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán là thời điểm người nộp thuế nhận thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán.

- Đối với chứng khoán của công ty đại chúng không thực hiện giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán mà chỉ thực hiện chuyển quyền sở hữu qua hệ thống chuyển quyền của Trung tâm lưu ký chứng khoán là thời điểm chuyển quyền sở hữu chứng khoán tại Trung tâm lưu ký chứng khoán.

- Đối với chứng khoán không thuộc trường hợp nêu trên là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng chứng khoán có hiệu lực.

- Đối với trường hợp góp vốn bằng chứng khoán mà chưa phải nộp thuế khi góp vốn thì thời điểm xác định thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán do góp vốn là thời điểm cá nhân chuyển nhượng vốn, rút vốn.

Mai Thanh Lợi

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2669 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;