Thông tư 53/2016/TT-BTC sửa đổi Thông tư 200 về chế độ kế toán

Theo Thông tư 53/2016/TT-BTC về chế độ kế toán doanh nghiệp (DN), nguyên tắc xác định tỷ giá hối đoái khi thực hiện các giao dịch ngoại tệ phát sinh trong kỳ trong trường hợp hợp đồng không quy định cụ thể tỷ giá thanh toán được sửa đổi như sau:

- DN ghi sổ kế toán theo tỷ giá giao dịch thực tế:

+ Khi ghi nhận khoản góp vốn hoặc nhận vốn góp là tỷ giá mua ngoại tệ của NHTM nơi DN mở tài khoản để nhận vốn của nhà đầu tư tại ngày góp vốn.

+ Khi ghi nhận nợ phải thu là tỷ giá mua của NHTM nơi DN chỉ định khách hàng thanh toán tại thời điểm giao dịch.

+ Khi ghi nhận nợ phải trả là tỷ giá bán của NHTM nơi DN dự kiến giao dịch tại thời điểm giao dịch.

+ Khi ghi nhận các giao dịch mua sắm tài sản hoặc các khoản chi phí được thanh toán ngay bằng ngoại tệ (không qua các tài khoản phải trả) là tỷ giá mua của NHTM nơi DN thanh toán.

+ DN có thể lựa chọn tỷ giá giao dịch thực tế theo tỷ giá xấp xỉ với tỷ giá mua bán chuyển khoản tại NHTM mà DN thường xuyên giao dịch.

- Ngoài tỷ giá giao dịch thực tế nêu trên, DN có thể lựa chọn tỷ giá giao dịch thực tế là tỷ giá xấp xỉ với tỷ giá mua bán chuyển khoản trung bình của NHTM nơi DN thường xuyên có giao dịch.

Tỷ giá xấp xỉ phải đảm bảo chênh lệch không vượt quá +/-1% so với tỷ giá mua bán chuyển khoản trung bình.

Tỷ giá mua bánchuyển khoản trung bình được xác định hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng trên cơ sở trung bình cộng giữa tỷ giá mua và tỷ giá bán chuyển khoản hàng ngày của NHTM.

Thông tư 53/2016/TT-BTC có hiệu lực từ ngày ký ban hành, sửa đổi Thông tư 200/2014/TT-BTC và áp dụng cho năm tài chính bắt đầu hoặc sau ngày 01/01/2016.

Các DN được lựa chọn áp dụng tỷ giá hối đoái theo quy định trên cho Báo cáo tài chính 

Quý Tân

1137 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;