Sửa hồ sơ đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh

Sửa hồ sơ đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh
Dương Châu Thanh

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 23/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 sửa đổi Thông tư 01/2020/TT-BTTTT hướng dẫn Luật Xuất bảnNghị định 195/2013/NĐ-CP, trong đó có sửa đổi hồ sơ đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh.

Sửa hồ sơ đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh

Theo đó, hồ sơ đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh gồm:

- Đơn đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm theo Mẫu số 26;

- Ba (03) bản danh mục xuất bản phẩm đăng ký nhập khẩu trong trường hợp nộp trực tiếp hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính; một (01) bản (tệp) danh mục xuất bản phẩm đăng ký nhập khẩu trong trường hợp nộp trực tuyến trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

(Hiện hành, theo Thông tư 01/2020/TT-BTTTT, hồ sơ đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh gồm:

- Đơn đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm;

- Ba (03) bản danh mục xuất bản phẩm đăng ký nhập khẩu).

Bên cạnh đó, theo Thông tư 23/2023/TT-BTTTT thì hồ sơ đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh được nộp trực tiếp, nộp qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tuyến theo hướng dẫn trên Cổng thông tin một cửa quốc gia đến Cục Xuất bản, In và Phát hành.

(Hiện hành, theo Thông tư 01/2020/TT-BTTTT, hồ sơ đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh được nộp trực tiếp, nộp qua đường bưu chính hoặc nộp trực tuyến theo hướng dẫn trên Cổng thông tin một cửa quốc gia đến Cục Xuất bản, In và Phát hành).

Trường hợp có sự thay đổi thông tin trong danh mục xuất bản phẩm nhập khẩu đã được xác nhận đăng ký, cơ sở kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm phải có văn bản báo cáo về nội dung thông tin thay đổi, đồng thời đăng ký những thông tin mới (nếu có) với Cục Xuất bản, In và Phát hành để xác nhận đăng ký bổ sung.

Thông tư 23/2023/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 01/5/2024. Đối với thủ tục hành chính có ngày nộp hồ sơ trước ngày 01/5/2024 nhưng chưa có kết quả giải quyết, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư 01/2020/TT-BTTTT cho đến khi có kết quả giải quyết.

Quy định về đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh

Theo Điều 39 Luật Xuất bản 2012 thì việc đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh được quy định như sau:

- Việc nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh phải do cơ sở nhập khẩu xuất bản phẩm thực hiện.

- Trước khi nhập khẩu, cơ sở nhập khẩu xuất bản phẩm phải lập hồ sơ đăng ký nhập khẩu gửi Bộ Thông tin và Truyền thông và nộp lệ phí theo quy định của pháp luật. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết hồ sơ đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm.

- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm, Bộ Thông tin và Truyền thông xác nhận đăng ký bằng văn bản; trường hợp không xác nhận đăng ký phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

- Trường hợp có sự thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký xuất bản phẩm nhập khẩu đã được xác nhận đăng ký, cơ sở nhập khẩu xuất bản phẩm phải có văn bản báo cáo về nội dung thông tin thay đổi, đồng thời đăng ký những thông tin mới (nếu có) với Bộ Thông tin và Truyền thông để xác nhận đăng ký bổ sung.

- Văn bản xác nhận đăng ký của Bộ Thông tin và Truyền thông là căn cứ pháp lý để cơ sở nhập khẩu xuất bản phẩm làm thủ tục nhập khẩu với cơ quan hải quan và có giá trị cho đến khi hoàn thành thủ tục nhập khẩu.

- Trường hợp phát hiện nội dung xuất bản phẩm nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông có quyền từ chối xác nhận đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm hoặc yêu cầu thẩm định nội dung xuất bản phẩm đó trước khi xác nhận đăng ký nhập khẩu.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

187 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;