Quy định thực hiện quyền của người sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Quy định thực hiện quyền của người sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
Trần Thanh Rin

Ngày 17/5/2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 30/2023/TT-BTC hướng dẫn việc đăng ký, lưu ký, thực hiện quyền, chuyển quyền sở hữu, thanh toán giao dịch và tổ chức thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp chào bán riêng lẻ tại thị trường trong nước.

Quy định thực hiện quyền của người sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Theo đó, quy định thực hiện quyền của người sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ như sau:

(1) Các trường hợp thực hiện quyền đối với trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ bao gồm:

- Lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu;

- Thanh toán gốc, lãi trái phiếu;

- Chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi;

- Hoán đổi trái phiếu;

- Mua lại trái phiếu trước hạn;

- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

(2) Trường hợp doanh nghiệp phát hành thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn cho người sở hữu trái phiếu bằng tài sản khác theo quy định tại Điều 1 Nghị định 08/2023/NĐ-CP:

- Đối với tài sản dùng để thanh toán là chứng khoán đã đăng ký tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (viết tắt là VSDC), việc chuyển quyền sở hữu chứng khoán được thực hiện theo quy định tại Thông tư 119/2020/TT-BTC;

- Đối với tài sản dùng để thanh toán không phải là chứng khoán đã đăng ký tại VSDC, việc thanh toán được thực hiện tại doanh nghiệp phát hành.

Doanh nghiệp phát hành phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc thanh toán cho người sở hữu trái phiếu theo đúng quy định pháp luật.

(3) Trường hợp doanh nghiệp phát hành thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu hoặc thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn cho người sở hữu trái phiếu bằng tài sản khác theo quy định tại Điều 1 và Điều 2 Nghị định 08/2023/NĐ-CP dẫn đến đợt thanh toán gốc, lãi trái phiếu bằng tiền không thể thực hiện được cho toàn bộ người sở hữu trái phiếu theo đúng thông tin về điều kiện, điều khoản trái phiếu đã đăng ký với VSDC trước đó, doanh nghiệp phát hành tự thực hiện đợt thanh toán đó cho toàn bộ người sở hữu trái phiếu.

Doanh nghiệp phát hành phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc thanh toán cho người sở hữu trái phiếu theo đúng quy định pháp luật.

(4) Doanh nghiệp phát hành phải thông báo cho VSDC về việc dùng tài sản khác để thanh toán gốc, lãi trái phiếu cho người sở hữu trái phiếu và việc thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu theo mục (2) và (3) nêu trên chậm nhất 05 ngày làm việc trước ngày thanh toán gốc, lãi trái phiếu và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp không thông báo hoặc thông báo chậm cho VSDC.

(5) Việc thực hiện quyền của người sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã đăng ký tại VSDC được thực hiện theo quy định tại Thông tư 30/2023/TT-BTC, Điều 8, Điều 9 và Điều 10 Thông tư 119/2020/TT-BTC và Quy chế đăng ký, lưu ký và thanh toán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của VSDC.

Thông tư 30/2023/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/7/2023.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

595 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;