Nội dung truyền thông các biện pháp dự phòng bệnh không lây nhiễm

Nội dung truyền thông các biện pháp dự phòng bệnh không lây nhiễm
Trần Thanh Rin

Ngày 13/6/2024, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định 1651/QĐ-BYT phê duyệt Đề án dự phòng, phát hiện, quản lý điều trị các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2024-2025.

Nội dung truyền thông các biện pháp dự phòng bệnh không lây nhiễm

Theo đó, các nội dung truyền thông, cung cấp thông tin, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị người bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần bao gồm:

- Chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật và các quy định có liên quan đến công tác dự phòng, nâng cao sức khỏe, phát hiện sớm và quản lý điều trị người bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.

- Các yếu tố nguy cơ gây mắc bệnh và các biện pháp phòng, chống yếu tố nguy cơ, dự phòng mắc các bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản.

- Các dấu hiệu sớm, dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh không lây nhiễm.

- Các biện pháp phát hiện sớm như: người dân tự đánh giá nguy cơ; khám sức khỏe định kỳ; thường xuyên kiểm tra cân nặng, đo chiều cao, vòng eo, huyết áp và xét nghiệm đường máu; khám sàng lọc một số bệnh không lây nhiễm.

- Chú trọng hướng dẫn người dân biết cách phát hiện các dấu hiệu sớm của tăng huyết áp, nguy cơ tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, một số bệnh ung thư.

- Các biểu hiện của bệnh không lây nhiễm và biến chứng; các biện pháp điều trị và cách phòng ngừa biến chứng; hướng dẫn chăm sóc và tuân thủ điều trị khi mắc bệnh không lây nhiễm.

- Các yếu tố nguy cơ, dấu hiệu sớm nghi ngờ mắc bệnh, cách dự phòng bệnh, biện pháp phát hiện sớm và chăm sóc, tuân thủ điều trị bệnh tâm thần phân liệt, động kinh, trầm cảm, sa sút trí tuệ và một số rối loạn sức khỏe tâm thần phổ biến khác.

** Bệnh không lây nhiễm là từ gọi tắt của bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản.

Xem thêm tại Quyết định 1651/QĐ-BYT có hiệu lực từ ngày 13/6/2024.

180 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;