Nguyên tắc xác định số lượng đại biểu HĐND cấp phường từ 01/07/2020

Ngày 22/11/2019, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức chính phủ và Luật tổ chức Chính quyền địa phương.

Đáng chú ý trong Luật này là việc thay đổi nguyên tắc xác định số lượng đại biểu HĐND cấp phường. Theo đó, từ 01/7/2020, việc xác định tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân phường (gồm các đại biểu Hội đồng nhân dân do cử tri ở phường bầu ra) được thực hiện theo nguyên tắc sau đây:

  • Phường có từ mười nghìn dân trở xuống được bầu hai mươi mốt đại biểu;

  • Phường có trên mười nghìn dân thì cứ thêm năm nghìn dân được bầu thêm một đại biểu, nhưng tổng số không quá ba mươi đại biểu.

Ngoài ra, theo Luật này, thường trực HĐND phường gồm Chủ tịch Hội đồng nhân dân, một Phó Chủ tịch HĐND và các Ủy viên là Trưởng ban của HĐND phường. Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.

Chi tiết tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức chính phủ và Luật tổ chức Chính quyền địa phương có hiệu lực từ 01/7/2020.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

657 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;