Nguyên tắc bảo vệ cơ quan, tổ chức, người thi hành công vụ trong hoạt động điều tra, xét xử, thi hành án

Nguyên tắc bảo vệ cơ quan, tổ chức, người thi hành công vụ trong hoạt động điều tra, xét xử, thi hành án
Tấn Đại

Ngày 18/9/2024, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định 183-QĐ/TW bảo vệ cơ quan, tổ chức, người thi hành công vụ trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, trong đó có các nguyên tắc về bảo vệ cơ quan, tổ chức, người thi hành công vụ trong hoạt động điều tra, xét xử, thi hành án.

Nguyên tắc bảo vệ cơ quan, tổ chức, người thi hành công vụ trong hoạt động điều tra, xét xử, thi hành án

Theo đó, nguyên tắc bảo vệ cơ quan, tổ chức, người thi hành công vụ trong hoạt động điều tra, xét xử, thi hành án được quy định cụ thể tại Điều 3 Quy định 183-QĐ/TW năm 2024 bao gồm:

- Thực hiện đúng các chủ trương, nghị quyết, kết luận và các quy định của Đảng; tuân thủ Hiến pháp, quy định của pháp luật, các nguyên tắc trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan tố tụng, các nguyên tắc tiến hành tố tụng, thi hành án của các cơ quan, tổ chức, người thi hành công vụ trong hoạt động tố tụng, thi hành án.

- Bảo vệ cơ quan, tổ chức, người thi hành công vụ trong hoạt động tố tụng, thi hành án phải được thực hiện kịp thời; gắn liền với phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người có thẩm quyền trong các cơ quan nhà nước.

- Bảo đảm, bảo vệ quyền bình đẳng trước pháp luật, quyền con người, quyền công dân và các quyền, lợi ích hợp pháp khác của người thi hành công vụ trong hoạt động tố tụng, thi hành án theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

- Bảo đảm chủ động phòng ngừa, phát hiện, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm, xâm phạm hoặc đe dọa xâm phạm cơ quan, tổ chức, người thi hành công vụ trong hoạt động tố tụng, thi hành án.

- Người thi hành công vụ trong hoạt động tố tụng, thi hành án đề xuất đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung được khuyến khích, bảo vệ theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Xem thêm chi tiết tại Quy định 183-QĐ/TW ban hành ngày 18/9/2024.

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;