Nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số

Nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số
Dương Châu Thanh

Nghị quyết 126/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2024 do Chính phủ ban hành ngày 01/9/2024, trong đó giao nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số.

Nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số

Cụ thể, đối với Dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, Chính phủ đánh giá cao Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích cực nghiên cứu, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đánh giá thực tiễn, xây dựng các chính sách mới để xây dựng dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.

Chính phủ thống nhất về sự cần thiết xây dựng Luật nhằm quán triệt và cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, tự chủ dựa trên các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, sản xuất, ứng dụng các sản phẩm của ngành công nghiệp công nghệ số.

Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số với các yêu cầu sau:

- Rà soát các quy định bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng về phát triển lĩnh vực công nghiệp công nghệ số, đổi mới sáng tạo; đồng bộ, thống nhất với quy định của các luật có liên quan: Luật Đầu tư, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Công nghệ cao, Luật Các tổ chức tín dụng,... Rà soát, chỉnh lý các khái niệm mới trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ số để dễ hiểu, dễ áp dụng.

- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế thúc đẩy, ưu đãi đầu tư, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ số, đặc biệt đối với lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo,... Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cần dựa trên cơ sở khoa học, hợp lý, có tính khả thi, tạo cơ chế thông thoáng, phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, phân bổ nguồn lực gắn với hậu kiểm để thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ số.

- Hoàn thiện cơ chế thử nghiệm có kiểm soát đối với sản phẩm, dịch vụ công nghệ số theo hướng thúc đẩy phát triển và bảo đảm cơ chế thử nghiệm có kiểm soát có thể được áp dụng đối với các lĩnh vực; có quy định phù hợp với các điều kiện cụ thể, chặt chẽ về các trường hợp miễn trừ trách nhiệm dân sự, trách nhiệm hành chính cho cơ quan, người có thẩm quyền cấp phép và tổ chức, doanh nghiệp tham gia thử nghiệm trong trường hợp các cá nhân, tổ chức thực hiện do lỗi khách quan, không vụ lợi và tuân thủ đúng, đủ quy định của pháp luật; đối với vấn đề miễn trách nhiệm hình sự, cần nghiên cứu áp dụng quy định hiện hành của Bộ luật Hình sự.

- Về một số sản phẩm, dịch vụ của công nghiệp công nghệ số như tài sản số, tài sản mã hóa, trí tuệ nhân tạo: nghiên cứu, bổ sung các quy định mang tính nguyên tắc “về tiêu chí, nguyên tắc quản lý tài sản số, phân công trách nhiệm quản lý” và giao cho Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm tính khả thi của luật này.

Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về các quy định có liên quan trong dự thảo Luật để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội; tăng cường truyền thông chính sách, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Xem thêm nội dung tại Nghị quyết 126/NQ-CP ngày 01/9/2024.

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;