Nâng cao hiệu quả giám định tư pháp lĩnh vực thông tin và truyền thông

Nâng cao hiệu quả giám định tư pháp lĩnh vực thông tin và truyền thông
Trọng Tín

Ngày 15/8/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Chỉ thị 03/CT-BTTTT về trách nhiệm thực hiện và tổ chức phối hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Nâng cao hiệu quả giám định tư pháp lĩnh vực thông tin và truyền thông

Trong quá trình triển khai thực hiện công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông còn gặp phải một số hạn chế, chẳng hạn như: cơ quan trưng cầu giám định lúng túng chưa xác định được rõ ràng, chính xác nội dung thuộc lĩnh vực chuyên môn thông tin và truyền thông, thời gian tiếp nhận và thực hiện trưng cầu giám định đôi khi quá ngắn, không đủ đối với những vụ việc phức tạp.

Để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trong tình hình mới, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ thị toàn ngành Thông tin và Truyền thông thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ sau:

-  Tổ chức lại công tác giám định tư pháp trong toàn Ngành theo chức năng, theo phạm vi quản lý nhà nước ngành, lãnh thổ; phân định giám định tư pháp theo cấp xét xử để tránh tình trạng quá tải và phù hợp với tinh thần liên ngành cấp trung ương đã thống nhất giữa Bộ Công an, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp và các bộ ngành.

- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, các Sở Thông tin và Truyền thông cần phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm trong việc xem xét tiếp nhận và thực hiện giám định tư pháp đảm bảo đúng tiến độ và các quy định của pháp luật, kiên quyết không để xảy ra tình trạng trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm giữa các cá nhân, tập thể khi thực hiện giám định.

- Căn cứ vào nhu cầu thực tiễn, các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ, các Sở Thông tin và Truyền thông cần chủ động theo dõi, rà soát công chức, viên chức trong tổ chức mình, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (Vụ Pháp chế), Sở Tư pháp lập danh sách những người đáp ứng các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ để đề xuất bổ nhiệm giám định viên tư pháp, công nhận người giám định tư pháp theo vụ việc sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của hoạt động giám định tư pháp; rà soát miễn nhiệm giám định viên tư pháp không còn đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

- Nghiên cứu, rà soát và đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về chức năng, nhiệm vụ của Vụ Pháp chế và các đơn vị đảm bảo trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện giám định tư pháp chuyên ngành.

- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ giám định tư pháp; nghiên cứu, xây dựng quy trình thực hiện giám định trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; tổng kết đánh giá để xây dựng Thông tư quy định giám định tư pháp lĩnh vực thông tin và truyền thông thay thế Thông tư 24/2013/TT-BTTTTThông tư 25/2013/TT-BTTTT.

Xem chi tiết nội dung tại Chỉ thị 03/CT-BTTTT ngày 15/8/2024.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;