Hướng dẫn xử lý các khoản nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước

Hướng dẫn xử lý các khoản nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước
Dương Châu Thanh

Ngày 23/9/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 4216/TCT-QLN về công tác quản lý, thu hồi tiền thuế nợ, trong đó có nội dung xử lý các khoản nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Hướng dẫn xử lý các khoản nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước

Cụ thể, đối với các khoản nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước:

- Rà soát, hoàn thiện hồ sơ xử lý khoanh nợ, xóa nợ đối với người nộp thuế thuộc trường hợp được khoanh nợ, xóa nợ theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

- Đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh không hoạt động tại địa chỉ đăng ký, chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thực hiện các bước sau:

+ Tiếp tục tuyên truyền vận động người nộp thuế chấp hành pháp luật, khẩn trương kê khai, nộp thuế đầy đủ vào ngân sách nhà nước;

+ Báo cáo chính quyền địa phương, phối hợp cơ quan công an hỗ trợ áp dụng các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ;

+ Hoàn chỉnh hồ sơ chuyển cơ quan công an các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế.

Đến ngày 01/3/2025 phải chuyển toàn bộ hồ sơ có dấu hiệu trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự sang cơ quan điều tra xem xét.

Tập trung xử lý các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản

Bên cạnh đó, tập trung xử lý các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản:

- Rà soát và báo cáo Ủy ban nhân dân chỉ đạo các cơ quan liên quan trên địa bàn tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về diện tích, giá đất, điều chỉnh quy hoạch, khấu trừ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng... (nếu có) để sớm xử lý thu hồi được các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản;

Đôn đốc các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện các thủ tục chưa hoàn thành liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, thu hồi mỏ, hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá đất, xử lý miễn, giảm,... làm căn cứ để cơ quan thuế thông báo nghĩa vụ tài chính và đôn đốc người nộp thuế nộp hết số tiền còn phải nộp vào ngân sách nhà nước;

Đối với các dự án chây ỳ, nợ thuế kéo dài, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì kiến nghị thực hiện thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

- Rà soát các mỏ đã tạm dừng khai thác khoáng sản hoặc đã thu hồi giấy phép thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời có văn bản gửi Cục Thuế về việc điều chỉnh số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp để cơ quan thuế có cơ sở theo dõi, điều chỉnh tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp của người nộp thuế.

Xem thêm nội dung tại Công văn 4216/TCT-QLN ngày 23/9/2024.

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;